Lý do thực sự khiến Gia Cát Lượng không yêu mỹ nhân

15:48 | 15/03/2022

Trong “Tam Quốc Diễn Nghĩa”, Gia Cát Lượng có thể quan sát thiên tượng, tiên đoán được vận mệnh quốc gia, phò tá Lưu Bị thành lập nước Thục. 


Lý do thực sự khiến Gia Cát Lượng không yêu mỹ nhân.

“Mã Tiền Khóa” của ông đã tiên đoán những thay đổi của thế sự và các triều địa lịch sử sau đó, người đời đều gọi đó là “thần cơ diệu toán”, trí huệ siêu phàm.

Theo ghi chép lịch sử: Vợ ông là Hoàng Nguyệt Anh lớn lên có tướng mạo xấu xí, với mái tóc vàng và làn da đen. Vậy Gia Cát Lượng hà cớ gì lại không yêu mỹ nhân, sao ông lại cưới một người phụ nữ xấu xí như Hoàng Nguyệt Anh Làm Vợ? Rốt cuộc, Hoàng Nguyệt Anh lợi hại như thế nào?

Gia Cát Lượng từ chối sự cám dỗ của chim hạc

Chuyện kể rằng, Gia Cát Lượng hồi còn trẻ thường lên núi học tập kinh sách, binh thư chiến pháp, khi ở trên núi gặp một mỹ nữ xinh đẹp, cô gái thường rủ Gia Cát Lượng đánh cờ, thưởng trà, hàn thuyên nói chuyện. Sau đó, mỗi lần Gia Cát Lượng lên núi đều đến thăm cô, hai người nói chuyện thường cảm thấy rất vui vẻ.

Chỉ thấy cô gái này mày nhỏ mắt to, mảnh mai kiều diễm, tựa như tiên nữ hạ phàm. Gia Cát Lượng cảm thấy bị cuốn hút bởi cô gái.

Từ đó về sau, mỗi lần Gia Cát Lượng tới thăm, cô không chỉ ân cần tiếp đãi, mà còn có thịnh tình muốn giữ lại dùng cơm. Ăn cơm xong hai người không chỉ cười nói mà còn đánh cờ giải khuây. So với đạo quán, nơi đây quả thực là một thế giới khác hẳn. Gia Cát Lượng bắt đầu mê muội mà không tự nhận ra. Dù là bậc đại trí nổi danh Tam Quốc, nhưng Gia Cát Lượng cũng từng có một thời lơ là việc học vì mỹ nữ.

Trong suốt quãng thời gian ấy, mọi lời giảng của Sư Phụ đối với ông mà nói đều như gió thoảng bên tai, đọc sách cũng không hiểu, lại càng không nhớ được chữ nào.

Tâm trí Gia Cát Lượng trở nên bị phân tán, và cảm thấy chán nản học tập. Sư phụ giảng đến đâu thì quên đến đó, lời giảng đi vào tai này rồi xuất ra tai kia, không thể ghi nhớ, lúc đọc sách thì không biết là nói về cái gì, càng xem càng không nhớ. Sư Phụ bèn gọi Gia Cát Lượng đến, thở dài một tiếng rồi nói: “Hủy cây thì dễ, trồng cây thì khó. Ta đã tốn quá nhiều công sức vì ngươi rồi”. Nghe xong Gia Cát Lượng cảm thấy vô cùng xấu hổ, kiến Sư Phụ chỉ cách để thoát khỏi.

Sau đó, đạo sĩ giải thích cho Gia Cát Lượng rằng mỹ nhân đó vốn là một con tiên hạc, vì ăn vụng hội bàn đào nên bị Vương Mẫu đầy xuống hạ giới. Con tiên hạc ấy xuống nhân gian hóa thành mỹ nữ, vốn chẳng làm được việc gì, chỉ biết quyến rũ người khác, nếu họ không chiều theo ý mình thì sẽ tìm cách làm hại.

Gia Cát Lượng nghe xong sợ hãi vô cùng, vội hỏi sư phụ nên làm thế nào. Lão đạo nói rằng, con tiên hạc kia mỗi đêm sẽ hiện nguyên hình bay lên thiên hà tắm rửa. Khi đó chỉ cần lẻn vào phòng, lấy y phục của nó đem đốt đi là được.

Nói tới đây, lão đạo sĩ còn đưa cho học trò của mình một cây gậy đầu rồng và căn dặn: “Khi phát hiện y phục bị đốt, tiên hạc sẽ tức giận mà làm hại con. Khi ấy, con hãy dùng cây quải trượng này đánh nó!”.

Đêm hôm đó, Gia Cát Lượng lẻn vào đem y phục của tiên hạc đốt đi. Phát hiện có việc chẳng lành, tiên hạc vội bay về phòng, định lao tới mổ mắt kẻ đốt y phục của mình.

Gia Cát Lượng nhớ lời Sư Phụ dặn, nhanh chóng cầm quải trượng đánh con hạc tiên rớt xuống đất. Lúc đó, ông chộp được đuôi của nó, mà tiên hạc vùng vẫy liều mạng thoát ra, lông đuôi liền bị Gia Cát Lượng giật đứt hết. Tiên hạc bị đứt hết lông đuôi, chẳng còn mặt mũi nào lên thiên cung, cũng không thể hóa thành mỹ nữ vì y phục đã bị đốt mất, chỉ có thể trà trộn vào đàn hạc nơi nhân gian mà lẩn trốn.

Sau lần tỉnh ngộ đó, Gia Cát Lượng luôn đem theo lông đuôi tiên hạc bên mình, khắc cốt ghi tâm bài học này, chuyên tâm học hành, khổ luyện thành tài. Nhiều người về sau cho rằng, chiếc quạt luôn được Gia Cát Lượng mang bên mình vốn được làm lông đuôi của con tiên hạc năm nào, thời khắc cảnh giác bản thân.

Lão Tử nói: “Thời niên thiếu, huyết khí chưa định, phải giới sắc dục“. Gia Cát Lượng nghe theo lời Sư Phụ, kịp thời giác ngộ, cưới vợ chọn người vợ xấu, nhưng đức hạnh.

Xấu xí, tài năng, giỏi phát minh ra các loại máy móc

Người dân địa phương có câu: “Đừng bắt Khổng Minh chọn vợ, chỉ lấy cô gái xấu xí A Sửu”! vậy, Hoàng Nguyệt Anh còn được gọi là A Sửu (Sửu trong tiếng Hán có nghĩa là xấu xí) .

Theo sử sách ghi lại: Hoàng Thừa Ngạn là một học giả nổi tiếng, đã từng nói với Gia Cát Lượng:

“Ta nghe nói ngươi đang muốn tìm người kết hôn. Ta có một đứa con gái xấu xí, tóc vàng, da ngăm, dung mạo xấu xí nhưng có thể cùng ngươi xứng đôi”.

Kết quả là Gia Cát Lượng đồng ý và lập tức gả vào nhà họ Hoàng, Gia Cát Lượng và Hoàng Nguyệt Anh sống hạnh phúc sau hôn nhân. Sau khi Gia Cát Lượng xuống núi cùng Lưu Bị tiếp tục nam bắc chinh chiến, Hoàng Nhạc Anh chăm chỉ ở nhà quán xuyến việc nhà, nuôi dạy con cái.

Tương truyền Hoàng Nguyệt Anh cũng thông thuộc binh thư, trên biết thiên văn dưới tường địa lý, đa mưu túc trí không thua kém Gia Cát Lượng. Thậm chí có giai thoại cho rằng, chính bà là người đã chỉ thêm cho Gia Cát Lượng về cách xem thiên văn, bày trận pháp…

Có giai thoại còn khẳng định rằng, chính Hoàng Nguyệt Anh là chủ nhân của sáng kiến “Mộc ngưu lưu mã” (“trâu gỗ ngựa máy, một phiên bản của xe cút kít để vận chuyển lương thực) chứ không phải Gia Cát Lượng.

Ngoài việc phát minh ra nhiều loại “máy móc” khác nhau, Hoàng Nguyệt Anh còn rất giỏi trong việc sáng chế và làm ra những món ăn ngon, theo truyền thuyết, một số đặc sản ở Kinh Châu là do Hoàng Nguyệt phát minh ra.

Ngoài ra, những sánh chế của Gia Cát Lượng sau này, cũng được ông chế tạo bằng cách học hỏi từ Hoàng Nguyệt Anh.

Trong suốt các thời đại luôn có rất nhiều người thương cảm cho Gia Cát Lượng, kỳ thực Gia Cát Lượng cưới được người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, một người trí tuệ siêu việt.

Sau này, khi con trai của Gia Cát Lượng là Gia Cát Chiêm trấn giữ ở Miên Dương bị tử đạo và hy sinh, lúc này ông mới nói “ta luôn trung thành với hoàng đế và quốc gia, tất cả những điều chính nghĩa của ta không thể tách rời khỏi lời dạy của người mẹ Hoàng Nguyệt Anh”.

Câu nói cuối cùng của con trai Gia Cát Chiêm đã đủ cho chúng ta biết tại sao Gia Cát Lượng lại cưới một người con gái xấu xí làm vợ!

Theo một chuyên gia tiết lộ trên Hoàn Cầu thời báo, kỳ thực, Hoàng Nguyệt Anh không chỉ trí tuệ tinh thông, bà đích thực là người phụ nữ có nhan sắc yêu kiều.

Chuyện Hoàng Thừa Ngạn loan tin con gái mình xấu xí, thô kệch chỉ cốt để thử thách lòng kiên trì và bản lĩnh cương nghị của Gia Cát Lượng.

Dù thế nào đi nữa cũng cho chúng ta thấy Gia Cát Lượng một đấng kỳ tài mưu lược và ông thật may mắn khi có được một người vợ đức hạnh như vậy!

 

Theo Secretchina

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ