Lào Cai đột phá trong phát triển du lịch

11:12 | 19/06/2023

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng lĩnh vực du lịch đã và đang tạo được những đột phá, đặc biệt là trong phát triển các sản phẩm du lịch mới.


Vở diễn thực cảnh “Sa Pa lặng lẽ yêu” – “The Mong Show” được trình diễn tại Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh Lào Cai được dàn dựng công phu với 5 hoạt cảnh được tái hiện, gồm: Nghi lễ cúng của người Mông; nghề rèn và chạm khắc bạc, nghề dệt; bếp nấu thắng cố – rượu ngô; chợ tình; hát đồng ca tiếng Mông.

Đây là lần đầu tiên khách du lịch đến Sa Pa được thưởng thức, trải nghiệm một sản phẩm du lịch văn hóa do chính người dân và các nghệ nhân người Mông tại địa phương thực hiện. Giám đốc Sở Du lịch – Hà Văn Thắng cho biết: Ý tưởng thực hiện đã được chuẩn bị từ 1 năm trước. Mọi bối cảnh, nội dung được chuẩn bị, bố trí, sắp xếp chu đáo, cẩn thận, tạo sự gần gũi, thân quen, khiến du khách dù đã nhiều lần hay lần đầu đến Sa Pa đều bị lôi cuốn.

Say sưa theo dõi vở diễn thực cảnh, chị Lê Khánh Hòa đến từ Hà Nội rất hào hứng bởi lần đầu tiên cảm nhận cuộc sống bình dị, sự huyền bí về đời sống tâm linh, nét tinh túy trong kỹ thuật rèn đúc, chạm khắc bạc và được tìm hiểu về nghệ thuật se lanh, dệt vải thổ cẩm, nghề nấu rượu, cũng như những nét đẹp văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng, đặc biệt là sự lãng mạn của tình cảm lứa đôi. Chị cảm nhận rõ những thanh âm của núi rừng, tiếng kèn lá, kèn môi hòa quyện với lời giao duyên trên nền dân ca thay cho lời của trái tim… Tất cả được tái hiện trong một không gian thực.

Vở diễn thực cảnh” Sa Pa lặng lẽ yêu”.

Các sản phẩm du lịch cộng đồng đã được quan tâm đầu tư và làm mới như du lịch cộng đồng tại xã Tả Van gắn với văn hóa dân tộc Giáy, xã Tả Phìn gắn với văn hóa dân tộc Dao và xã Nghĩa Đô gắn với dân tộc Tày

Sự hào hứng không chỉ của chị Khánh Hòa mà còn của rất nhiều du khách khi xem vở diễn này là minh chứng rõ nét cho sự đột phá của ngành du lịch Lào Cai trong việc tìm những sản phẩm mới, đặc sắc, riêng có, chất lượng cao và giá trị gia tăng lớn.

Vở diễn thực cảnh chỉ là một trong nhiều sản phẩm mà ngành du lịch Lào Cai đầu tư công sức, trí tuệ để phát triển nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, khác lạ và hấp dẫn. Nhìn lại hơn 2 năm qua, ngành du lịch và các địa phương trong tỉnh đã xây dựng, phát triển một số sản phẩm du lịch thành “thương hiệu” nổi tiếng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đó là Lễ hội bốn mùa, Lễ hội trên mây Sa Pa, tái hiện chợ tình Sa Pa, Festival “Tinh hoa Tây Bắc – hương sắc Lào Cai”… Đặc biệt, Festival “Tinh hoa Tây Bắc” năm 2022 với chủ đề “Kết nối khát vọng xanh” được tổ chức tại thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa từ ngày 26 đến 28/8/2022 với chuỗi hoạt động đặc sắc, trong đó có sản phẩm du lịch mới – vở diễn thực cảnh “Sa Pa lặng lẽ yêu” – “The Mong show” kể trên.

Các sản phẩm du lịch cộng đồng đã được quan tâm đầu tư và làm mới như du lịch cộng đồng tại xã Tả Van gắn với văn hóa dân tộc Giáy, xã Tả Phìn gắn với văn hóa dân tộc Dao và xã Nghĩa Đô gắn với dân tộc Tày…

Đó còn là sản phẩm du lịch gắn với di sản văn hóa ruộng bậc thang Lào Cai trong hành trình khám phá cung đường di sản văn hóa ruộng bậc thang – Tây Bắc; du lịch khám phá văn hóa của người dân vùng cao thông qua các chợ phiên Bắc Hà (Bắc Hà), Cán Cấu (Si Ma Cai), Pha Long (Mường Khương), Mường Hum, Y Tý (Bát Xát)…

Đặc biệt, sản phẩm du lịch tâm linh được quan tâm phát triển, hình thành kết nối tuyến du lịch tâm linh Bảo Yên – Văn Bàn – Bắc Hà – thành phố Lào Cai – thị xã Sa Pa. Trong đó, đã khai thác hiệu quả tour du lịch tâm linh dọc sông Hồng thông qua hệ thống các di tích, danh lam, thắng cảnh tại các điểm gồm đền Thượng, đền Mẫu, đền Đôi Cô và đền Bảo Hà (tỉnh Lào Cai) kết nối với các điểm: Đền Đông Cuông, đền Nhược Sơn và đền Tuần Quán (tỉnh Yên Bái), đền Mẫu Âu Cơ, đền Tam Giang, đền Du Yến (tỉnh Phú Thọ).

Một trong những sản phẩm mang thương hiệu và riêng có của Lào Cai được tập trung phát triển và khai thác từ đầu nhiệm kỳ đến nay thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước là du lịch gắn với văn hóa truyền thống, như Tết Nhảy của người Dao đỏ; Lễ hội Gầu tào của người Mông; Lễ hội rước đất, rước nước của người Tày Bắc Hà; Lễ hội Roóng Poọc của người Giáy; Lễ cúng rừng “Gạ ma do” và Lễ hội Khô già già của người Hà Nhì ở Bát Xát.

Cùng với đó, sản phẩm du lịch trải nghiệm nông nghiệp kết hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe gắn với các sản phẩm nông nghiệp đã phát triển mạnh. Có thể kể đến các mô hình du lịch nông nghiệp như trồng hoa lan gắn với du lịch sinh thái của Hợp tác xã địa lan Tả Phìn (Sa Pa); trồng hoa hồng cổ Sa Pa; trồng dâu tây công nghệ cao tại Sa Pa; đồi chè Linh Dương tại thành phố Lào Cai; vườn lê Tai nung tại các huyện Bát Xát, Bắc Hà, Si Ma Cai… Du khách tới các mô hình này, ngoài tham quan còn được trải nghiệm trồng, chăm sóc hoa, thu hái hoa, quả.

Du lịch trải nghiệm làng nghề cũng là một sản phẩm thế mạnh của Lào Cai. Hiện toàn tỉnh có 17 nghề truyền thống, 10 làng nghề và 20 làng nghề truyền thống. Nhiều làng nghề đã tạo thương hiệu trên thị trường với sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người dân địa phương mà còn trở thành hàng hóa được người tiêu dùng ưa chuộng và Lào Cai cũng đang khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch này.

Thời gian qua, Lào Cai đã triển khai nhiều sản phẩm du lịch thể thao độc đáo và rất mới như chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, Ky Quan San (Bát Xát), dù lượn, chèo thuyền kayak, đu dây trượt thác (canyoning) thu hút đông khách trải nghiệm. Năm bắt được nhu cầu của khách du lịch tỉnh Lào Cai đã đưa ra nhiều sản phẩm mới, độc đáo, đã thu hút lượng khách không nhỏ đến với Lào Cai. Tin tưởng Lào Cai tiếp tục là điểm đến độc đáo không chỉ của du khách trong nước mà còn là điểm đến hấp dẫn với du khách nước ngoài.

T.H

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/lao-cai-dot-pha-trong-phat-trien-du-lich-post252212.html#p-2

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa