Khu công nghiệp Quang Minh: Tồn tại nhiều vi phạm gây bức xúc cho người dân

23:29 | 01/08/2019

Doanh nghiệp sử dụng đất sai mục đích, xây dựng sai phép, hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường… là những thực trạng vi phạm đang tồn tại trong Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh – Hà Nội) gây bức xúc cho người dân địa phương và công nhân làm việc tại khu công nghiệp.


Công trình vi phạm của Công ty TNHH Công trình giao thông Bình An ngang nhiên hoạt động sai mục đích.

Vi phạm nghiêm trọng

Như chúng tôi đã thông tin về việc Công ty TNHH Công trình giao thông Bình An, địa chỉ tại: lô đất số 49G, Khu công nghiệp Quang Minh đã thực hiện thi công xây dựng sai phép nhiều hạng mục công trình. Cụ thể, Công ty TNHH Công trình giao thông Bình An đã ngang nhiên xây dựng vượt tầng đối với khu trưng bày sản phẩm, chia nhỏ làm các ki – ốt cho các cá nhân và đơn vị thuê lại hoạt động kinh doanh buôn bán biến đất khu công nghiệp thành khu chợ dân sinh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC…

Sau khi công trình xây dựng sai phép của Công ty TNHH Công trình giao thông Bình An hoàn thành và đưa vào sử dụng, UBND huyện Mê Linh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính công ty này về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung GPXD được cấp với số tiền là 40 triệu đồng. Bên cạnh việc xử phạt hành chính, UBND huyện Mê Linh đã yêu cầu Công ty TNHH Công trình giao thông Bình An phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp GPXD trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (ngày 11/6/2019).

Hoạt động sản xuất của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Toàn Phát vẫn gây ô nhiễm môi trường?

Theo tìm hiểu, bên cạnh việc bị xử phạt hành chính về hành vi xây dựng sai phép, Công ty TNHH Công trình giao thông Bình An còn bị xử phạt vì chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý về PCCC đối với công trình xây dựng sai phép. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà hiện nay công trình xây dựng sai phép của Công ty TNHH Công trình giao thông Bình An vẫn ngang nhiên được đưa vào sử dụng và  phân thành các ki – ốt cho các cá nhân, đơn vị khác kinh doanh buôn bán tại đây (?!)

Cũng tại Khu công nghiệp Quang Minh, thời gian qua nhiều phản ánh của người dân thị trấn Chi Đông và công nhân làm việc tại một số nhà máy gần khu sản xuất của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Toàn Phát vô cùng bức xúc đã “tố” doanh nghiệp này xả khí thải, nước thải từ hoạt động sản xuất chưa qua xử lý, khiến môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng.

Sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề. Người dân thị trấn Chi Đông đã nhiều lần phản ánh, gửi đơn thư “tố” việc gây ô nhiễm của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Toàn Phát tới chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo phản ánh tình trạng ô nhiễm cho đến nay vẫn đang tiếp diễn.

Khu công nghiệp thiếu bóng cây xanh

Theo phản ánh, thời gian qua Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Đức – Chủ đầu tư Khu công nghiệp Quang Minh đang thực hiện việc chặt ngọn cây xanh và khai thác gỗ từ hệ thống cây xanh được trồng trong Khu công nghiệp Quang Minh. Việc chặt tỉa và khai thác gỗ khiến Khu công nghiệp Quang Minh trở nên thiếu bóng cây xanh, các trục đường trong khu công nghiệp thêm oi nóng trong mùa hè.

Cây xanh tại Khu công nghiệp Quang Minh gần như vô tác dụng.

Qua tìm hiểu được biết, loại cây xanh trồng trên hành lang các trục đường trong Khu công nghiệp Quang minh là cây keo. Loài cây này có đặc tính gỗ giòn và dễ gãy, đặc biệt là trong mùa mưa bão gió giật. Sở dĩ Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Đức – Chủ đầu tư Khu công nghiệp Quang Minh thường xuyên phải cắt ngọn cây bởi cây xanh trong Khu công nghiệp Quanh Minh được trồng dưới đường dây dẫn điện từ điện lưới cung cấp cho khu công nghiệp. Tuy nhiên việc cắt tỉa cây lại làm mất bóng mát trong khu công nghiệp, giảm khả năng điều hòa không khí của cây xanh.

Trao đổi xung quanh những thông tin phản ánh, ông Lê Quang Long – Phó Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cho biết sẽ tiếp nhận thông tin và chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát và cung cấp thông tin cho báo chí.

Đối với vấn đề vi phạm tại Công ty TNHH Công trình giao thông Bình An, ông Lê Quang Long cho biết thẩm quyền kiểm tra, xử lý là của UBND huyện Mê Linh. Liên quan đến phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Quang Minh: “Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội đã vào cuộc lập biên bản đối với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Toàn Phát; Chi cục môi trường đã thanh tra, kiểm tra và có biên bản xử lý đối với doanh nghiệp này” – ông Long cho biết thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

 

PV

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024