Thị trấn Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội): Thiếu chuyên môn, nghiệp vụ hay buông lỏng trách nhiệm quản lý, không đảm bảo lợi ích cộng đồng?

8:03 | 17/08/2019

Gần 3 tháng trôi qua nhưng cấp chính quyền thị trấn Quang Minh không giải quyết dứt điểm hành động nhận/chiếm dụng đất công của một hộ gia đình tại Ngách 225/207 – đường Quang Minh (tổ 5, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội) khiến công dân thị trấn vô cùng bức xúc. Cách giải quyết của cấp lãnh đạo, cán bộ thị trấn Quang Minh còn thể hiện sự yếu chuyên môn, thiếu nghiệp vụ, lờ đi những đề nghị chính đáng của công dân vì sự minh bạch, nhằm đảm bảo lợi ích cộng đồng.


Năm 2019, thị trấn Quang Minh là Chủ đầu tư tiến hành triển khai dự án “cải tạo, nâng cấp đường giao thông và rãnh thoát nước”. Quá trình thi công đã phát sinh nhiều vấn đề, nhiều tồn tại cần giải quyết ở các tổ dân phố.

Tại tổ dân phố số 5, Nhà thầu thi công xây lắp triển khai thi công hạng mục đường và rãnh thoát nước tuyến số 3 (ngách 225/207, đường Quang Minh) thì bị cản trở bởi hộ gia đình ông Vũ Đình Trịnh. Ông Trịnh cho rằng phần đất của hộ gia đình mình vẫn còn ra phần ngõ đi chung (dù gia đình ông Trịnh đã nhiều lần xây tường, làm nhà kiên cố từ nhiều năm nay) và chỉ định, yêu cầu đơn vị thi công theo mốc giới mình vạch ra.

Trước tình hình nhận ranh giới ra phần ngõ chung bất chấp hiện trạng của ông Trịnh, công dân trong ngõ đã đề nghị đơn vị thi công tạm dừng và có ý kiến đề nghị cấp chính quyền thị trấn Quang Minh tiến hành xác minh, làm rõ để tôn trọng thi công theo hiện trạng và xác định ranh giới cụ thể, đảm bảo thi công đúng thiết kế, mỹ quan và lợi ích chung của cộng đồng. Ngày 23/5/2019 địa diện lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của thị trấn Quang Minh cho tạm dừng thi công, lập biên bản ghi nhận ý kiến và tiếp nhận giải quyết ý kiến phản ánh của công dân.

Hiện trạng khoảng cách giữa tiểu ngõ (đất công) với nhà Vũ Đình Trịnh

Phản ánh tới cơ quan báo chí, công dân trong tiểu ngõ cho biết: “Đây là tuyến ngõ tập thể, chúng tôi vì thực hiện nghĩa vụ công dân, vì nếp sống văn minh  khu dân cư, giữ gìn lợi ích chung nên mới báo cáo cấp chính quyền và đề nghị làm rõ. Tuy nhiên, thay vì giải quyết có cơ sở thuyết phục thì cấp chính quyền thị trấn Quang Minh lại thể hiện cách giải quyết “lấp liếm” theo kiểu thiếu tôn trọng công dân, phản ánh của công dân. Lập biên bản ghi nhận phản ánh xong họ để đấy, hơn một tháng sau đơn vị thi công lại thi công tiếp. Thấy vậy, chúng tôi phản ánh tiếp thì lãnh đạo thị trấn yêu cầu phải “gửi đơn” để giải quyết. Theo yêu cầu, công dân gửi đơn ngày 10/7/2019 thì ngay ngày 11/7/2019 chính quyền thị trấn có văn bản trả lời”.

Hộ gia đình ông Trịnh (có thửa đất số 126, tờ bản đồ số 43) nhận mốc giới chiếm đất theo suốt chiều dài của ngõ đi chung, có điểm đầu ngõ (giáp đường giao thông chính), điểm cuối ngõ (giáp thửa đất số 127) nhưng văn bản số 168/UBND-ĐC ngày 11/7/2019 của thị trấn Quang Minh trả lời công dân:

“Về hiện trạng đường tiểu ngõ do tập thể quản lý: Tại buổi kiểm tra cạnh phía Đông Nam giáp thửa đất số 127, tờ bản đồ số 43 dài 3.74m; cạnh phía Tây Nam giáp đường giao thông dài 4m (mốc giới được xác định từ thửa đất số 126 của hộ gia đình ông Trịnh”. Như vậy, nội dung trả lời này cấp chính quyền đã không phân biệt được đâu là chiều dài, đâu là chiều rộng của ngõ; không thể hiện được việc đo đạc từ điểm mốc giới nào đến điểm mốc giới nào theo hiện trạng của ngõ để đưa ra con số 3.74m và 4m; và quan trọng hơn là không làm rõ được con số 3.74m và 4m này là hiện trạng ngõ hay chỉ đo đến điểm mốc giới mà hộ ông Trịnh nhận ra. Không chỉ rõ được phần diện tích ngõ ông Trịnh nhận ra sô với hiện trạng có chênh lệch bao nhiêu và là đúng hay sai bằng phương pháp đo đạc khoa học.

Việc giải quyết cần làm rõ tạo độ các điểm giới hạn của ngõ đi chung, làm rõ tọa độ điểm 1 – 2 so với tọa độ của vị trí nhận lấn chiếm của hộ gia đình ông Trịnh.

“Về hồ sơ địa chính lưu giữ tại UBND thị trấn: Bản đồ đo đạc năm 1997 theo hệ tọa độ HN72 lưu giữ tại UBND thị trấn có kích thước: Cạnh phía Đông Nam giáp thửa đất số 127, tờ bản đồ số 43 dài 3.82m; cạnh phía Tây Nam giáp đường giao thông dài 3.77m (mốc giới được xác định từ thửa đất số 126 của gia đình ông Trịnh). Từ những lý do trên cho thấy hiện trạng sử dụng đất tiểu ngõ cơ bản trùng khớp với hồ sơ địa chính do UBND thị trấn quản lý”. Tương tự, nội dung trả lời này cấp chính quyền cũng không phân biệt được đâu là chiều dài chiều rộng của ngõ; không thể hiện việc đo đạc từ điểm mốc nào đến điểm mốc nào để đưa ra con số  3.82m và 3.77m. Việc xác định được lý giải là “cơ bản trùng khớp” qua cách xác định kiểu “áng chừng”, giải quyết kiểu “qua quýt” mà đáng lẽ ra nghiệp vụ địa chính chuyên môn phải dựa vào tạo độ cơ sở thửa đất nhà ông Trịnh được cấp đển đối chiếu với tạo độ mốc giới ông Trịnh đang nhận chiếm có sự chênh lệch, biến động ra sao làm căn cứ cụ thể.

Một trong những văn bản thể hiện cách giải quyết thiếu trách nhiệm, thiếu căn cứ, thiếu chuyên môn nghiệp vụ của cấp chính quyền

Từ những nội dung thiếu căn cứ, thiếu thuyết phục và không thể hiện trách nhiệm, chuyên môn, nghiệp vụ của cấp chính quyền thị trấn công dân một lần nữa đề nghị phải làm rõ, làm đúng. Ngày 12/7/2019, một lần nữa cấp chính quyền thị trấn đã có buổi làm việc với công dân. Tại buổi làm việc, các công dân đã đưa ra những căn cứ bác bỏ những nội dung cảu văn bản số 168 qua những căn cứ phản biện việc giải quyết thiếu cơ sở của cấp chính quyền thị trấn, đề nghị và thống nhất cấp chính quyền thị trấn áp dụng phương pháp đo đạc bằng máy trắc địa để xác định rõ hiện trạng dài rộng của ngõ, căn cứ vào tọa độ đo đạc để làm rõ phần ranh giới mà hộ gia đình ông Trịnh chiếm nhận ra ngõ.

Tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Đức Trí (cán bộ địa chính) lý giải vòng vo, từng đưa ra những nội dung không liên quan đến kiến nghị của công dân và một lần nữa “dọa”, nếu dùng phương pháp đo đạc bằng máy trắc địa thì công dân phản ánh phải trả phí. Tuy nhiên, đồng chí Phó chủ tịch thị trấn Quang Minh cũng việc đo đạc bằng máy trắc địa là căn cứ chính xác nhất, việc đối chiếu để xác định sẽ được đối chiếu theo hệ tọa độ của bản đồ được lập năm 1997 và công dân phản ánh không phải trả chi phí đo đạc.

Ngày 18/7/2019, UBND thị trấn Quang Minh phối hợp với tổ dân phố số 5 kiểm tra hiện trạng và sử dụng phương án đo vẽ do Cty CP khảo sát đo đạc và xây dựng Kim Hoa (Cty Kim Hoa) thực hiện đo đạc. Tuy nhiên, tại buổi đo đạc lại không lập biên bản thể hiện giữa các thành phần liên quan: cấp chính quyền, đơn vị đo đạc, phương pháp đo đạc, và vấn đề mấu chốt của việc đo đạc làm rõ vị trí cần đo là mốc giới hiện trạng của hộ gia đình ông Trịnh với mốc giới mà hộ gia đình ông Trịnh đang nhận chiếm dụng ra ngõ đi chung để có thể đưa ra kết luận cuối cùng, chính xác, có căn cứ.

Tại văn bản số 180/UBND-ĐC ngày 30/7/2019 một lần nữa thể hiện sự yếu kém về chuyên môn, thiếu năng lực trách nhiệm của cấp chính quyền thị trấn, có tình “lấp liếm, mập mờ” dù đã dừng phương pháp đo đạc khoa học bằng máy trắc địa, khi trả lời:

“Về hiện trạng đường tiểu ngõ do tập thể quản lý: Tại buổi kiểm tra cạnh phía Đông Nam giáp thửa đất số 127, tờ bản đồ số 43 rộng 3.82m; cạnh phía Tây Nam giáp đường giao thông rộng 4.10m; mốc giới được xác định theo phương án đo vẽ của Cty Kim Hoa (mốc giới được xác định từ thửa đất số 126 của hộ gia đình ông Trịnh)”. Kết quả trả lời này đã không đưa ra căn rõ ràng để xác định được con số rộng 3.82m và 4.10m; và trục tạo độ xy là bao nhiêu, tọa độ đó có sự chênh lệch là bao nhiêu giữa hiện trạng nhà ông Trịnh và theo căn cứ bản đồ được cấp năm 1997 (cơ sở do cấp chính quyền làm căn cứ) so với tọa độ phần ranh giới hộ ra đình ông Trịnh nhận ra ngõ đi chung. Công ty Kim Hoa không có nghiệp vụ, cấp chính quyền tắc trách, yếu kém.

Thay vào đó, cấp chính quyền lại lạc vấn đề khi tại văn bản số 180 lại trả lời công dân về phần diện tích đất nhà ông Trịnh có diện tích và kích thước ra sao. Đó là nội dung không nằm trong phản ánh của công dân và không phải là căn cứ xác đáng xác định ranh giới thửa đất nhà ông Trịnh (cạnh giáp ngõ chung) có lấn chiếm ra ngõ hay không.

Ngày 02/8/2019 đại diện các công dân đã có “Đơn khiếu nại” gửi đến ông Ngô Chí Nghĩa (Chủ tịch UBND thị trấn Quang Minh) khiếu nại về cách giải quyết và chính những nội dung giải quyết thiếu căn cứ, chuyên môn, nghiệp vụ của cấp chính quyền thị trấn. Cấp chính quyền thị trấn đã tiếp nhận đơn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

 

 

Chính Nghĩa/KDPL

Video hay

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng