Hỗ trợ chăm sóc các cháu mồ côi sau vụ cháy “chung cư mini” trên phố Khương Hạ

6:13 | 17/09/2023

Ngoài hỗ trợ, TP Hà Nội giao các đơn vị liên quan tham mưu việc đỡ đầu, chăm sóc các cháu mồ côi do vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ.


Văn phòng thành ủy Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 1337-TB/TU, truyền đạt kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư mini, tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Các đoàn thể thăm hỏi, động viên bệnh nhi.

Theo Thông báo, để khắc phục hậu quả vụ cháy và tiếp tục làm tốt công tác phòng chống, cháy nổ, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu: Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội từ Thành phố đến cơ sở thực hiện nghiêm Công điện 796/CĐ-TTg, ngày 13/9/2023, của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo thực chất, toàn diện; tập trung ưu tiên việc khắc phục hậu quả vụ cháy, làm tốt công tác cứu chữa, phối hợp gia đình nạn nhân an táng người thiệt mạng, bảo đảm an dân, an sinh xã hội, ổn định tư tưởng, đời sống cho người dân.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Trung ương và Thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy; xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện thường xuyên, liên tục; là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị.

Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để ổn định tình hình tư tưởng cho người dân trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, sớm nghiên cứu và có các giải pháp hiệu quả hơn để hướng dẫn cho người dân kỹ năng ứng phó với các tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra; qua đó, biên tập thành chương trình cụ thể để hướng dẫn và thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo chuyển biến mạnh về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy.

Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chỉ đạo xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu buông lỏng quản lý để xảy ra cháy, nổ ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị phát huy hơn nữa vai trò tuyên truyền vận động, giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội đối với trong khu dân cư và các tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về công tác phòng cháy, chữa cháy; biểu dương kịp thời các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích; kịp thời phản ánh đến các cơ quan chức năng những vi phạm về phòng cháy, chữa cháy của các cơ quan tổ chức, cá nhân.

Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo: UBND Thành phố xây dựng chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng vụ cháy nêu trên để trình Thường trực HĐND, HĐND quyết định theo thẩm quyền theo hướng Thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng/người thiệt mạng và 30 triệu đồng/người bị thương. Bên cạnh đó, tiếp tục huy động hỗ trợ từ các nguồn xã hội hóa khác của Thành phố, quận, phường và tổ chức đoàn thể – xã hội, các cơ quan, đơn vị…

Hỗ trợ tiền thuê nhà mức 6 triệu đồng/hộ (đối với hộ gia đình), 1,5 triệu /người/tháng đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê (hoặc ở ghép tại căn hộ) (hỗ trợ mỗi cá nhân), thời gian hỗ trợ trong 6 tháng. Hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ cháy phải điều trị tại bệnh viện. Hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ cháy, mức 5 triệu đồng/trẻ và hỗ trợ khác nếu gia đình có nhu cầu (hỗ trợ phí hỏa táng…). Hỗ trợ tiền chăm sóc các cháu mồ côi là 100 triệu đồng/cháu.

UBND Thành phố, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố, các sở, ngành liên quan và quận Thanh Xuân phối hợp thực hiện hỗ trợ đối với những người bị nạn, hỗ trợ tạm cư và các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Xem xét khen thưởng phù hợp cho tập thể, cá nhân trong việc chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong vụ cháy trên.

Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND Thành phố lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp Công an Thành phố trong công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn, khả năng phòng cháy, chữa cháy ở tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, các công trình, đặc biệt là ở các khu chung cư cao tầng, khu đông dân cư, chung cư mini, cơ sở kinh doanh trên địa bàn; kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu, chủ quản lý, chủ hộ sản xuất, kinh doanh khắc phục tồn tại hạn chế về phòng cháy, chữa cháy và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

UBND Thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các cơ quan chức năng của Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao của Thành phố đến hết ngày 17/9/2023 (thông báo trong nội bộ Thành phố).

Ban Thường vụ Thành ủy giao Đảng đoàn HĐND Thành phố phối hợp Ban Cán sự đảng UBND Thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với những người bị nạn, hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo thẩm quyền.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẩn trương tham mưu kế hoạch kiểm tra việc tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn quận Thanh Xuân và chọn một số đơn vị để kiểm tra. Đồng thời, yêu cầu các quận, huyện, thị xã tự kiểm tra và báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Thành ủy (qua Ủy ban Kiểm tra Thành ủy).

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tiếp tục là đầu mối về công tác thăm hỏi, hỗ trợ tới các gia đình, cá nhân bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn; tham mưu việc đỡ đầu đối với trẻ em mồ côi do vụ cháy.

Minh Chí

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/ho-tro-cham-soc-cac-chau-mo-coi-sau-vu-chay-chung-cu-mini-tren-pho-khuong-ha-post264878.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.