Giải thưởng Điện ảnh Cánh diều Vàng 2023 diễn ra từ ngày 6 đến 9/9 tại Nha Trang

17:19 | 14/07/2023

 Sáng 14/7, tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Việt Nam chính thức tổ chức Họp báo công bố về “Giải thưởng Điện ảnh Cánh Diều Vàng 2023”, đánh dấu một cột mốc mới trong hành trình 20 năm qua với nỗ lực nâng tầm vị thế để trở thành Festival điện ảnh – du lịch mang tầm quốc gia.


Khởi nguồn từ một giải thưởng thường niên của các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương theo Chị thị 25/TTG, năm 1994 của Thủ tướng Chính phủ, giải thưởng Cánh Diều của Hội Điện ảnh Việt Nam đã chính thức ra đời từ năm 2002. Sau 2 thập kỷ nỗ lực từng bước khẳng định tầm vóc, Cánh diều đã trở thành một giải thưởng tầm quốc gia tôn vinh các tác phẩm phim điện ảnh, truyền hình, công trình nghiên cứu lý luận, phê bình điện ảnh và các tác giả, nghệ sĩ, người làm phim xuất sắc hàng năm.

Trong nỗ lực làm mới giải thưởng Cánh diều và để giải thưởng nghề nghiệp của Hội Điện ảnh Việt Nam tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa nhằm mục đích góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, cùng sự cho phép và ủng hộ của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, giải thưởng Cánh diều lần thứ 20 (2022) đã lần đầu cập bến thành phố biển Nha Trang tươi đẹp và tạo được hiệu ứng văn hóa, truyền thông tích cực.

PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, Trưởng ban tổ chức phát biểu khai mạc họp báo Giải thưởng Cánh Diều Vàng 2023.

Phát biểu khai mạc họp báo, PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, Trưởng ban tổ chức cho biết: “Hơn 2 thập kỉ qua, giải thưởng Cánh diều đã trở thành một thương hiệu Quốc gia để tôn vinh các nghệ sĩ, các tác giả, các nhà làm phim xuất sắc hàng năm, và đặc biệt đó là các hạng mục phim truyện điện ảnh, phim truyện truyền hình, phim truyện ngắn, phim tài liệu khoa học… và các công trình nghiên cứu Lý luận phê bình.

Trong nỗ lực đổi mới hình ảnh Cánh diều, được sự chấp thuận của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, đồng hành chung tay của một số doanh nghiệp, những Cánh diều của Hội Điện ảnh lần đầu tiên đã được bay trên biển trời Nha Trang. Và cũng trong khuôn khổ đó, vào tháng 8/2022, một Hội thảo tọa đàm rất ý nghĩa đó là Hội thảo tọa đàm “Khánh Hòa – điểm kết nối lý tưởng giữa Điện ảnh và Du lịch” đã thành công giúp mở ra nhiều hứa hẹn và thật sự trong năm 2023, rất nhiều sự kiện lý tưởng đã diễn ra, đó là sự kiện kỉ niệm 370 năm ngày Hình thành, xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa; Festival biển lần thứ 10 2023 của Khánh Hòa, hay chương trình kết nối thương hiệu du lịch qua Điện ảnh năm 2023″.

“Tại sao chọn Khánh Hòa làm điểm kết nối lý tưởng của Điện ảnh bởi nơi đây con người hào sảng, bởi ở đây con người năng động, bởi ở đây có Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và là nơi thuận lợi để tạo dựng các bối cảnh trường quay cho các thể loại phim. Ở đây, đường giao thông thuận tiện có thể tổ chức các Festival phim quốc tế và trong nước…”, PGS. TS Đỗ Lệnh Hùng Tú nói thêm.

Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam nhấn mạnh, trong năm 2023 là năm đánh dấu sự đổi mới của Cánh diều và hướng tới một giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam gần với chuẩn của Quốc tế để từng bước trở thành một thương hiệu đặc biệt của Việt Nam cũng như là của bạn bè quốc tế. Chính vì thế, cần phải có một tầm nhìn chiến lược, đó là sự mới mẻ, sự năng động và kết hợp được rất nhiều các nguồn lực của các cấp chính quyền, các doanh nghiệp trong cả nước để có thể tổ chức được những chương trình hấp dẫn, những chương trình thu hút sự đông đảo của các nghệ sĩ, những người làm phim và của công chúng yêu điện ảnh trong cả nước.

Bên cạnh đó, để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa ngày 01/04/2023 vừa qua cũng như định hướng của Bộ VHTTDL trong việc đẩy mạnh phát triển Du lịch gắn với Điện ảnh, giúp nâng tầm giải thưởng Cánh diều trở thành thương hiệu Điện ảnh Quốc gia và hướng đến tầm quốc tế, Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ cùng đồng hành, phối hợp với Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa và Công ty CP Vega City thuộc tập đoàn KĐI Holdings tổ chức Giải thưởng Cánh diều thường niên tại Nha Trang Khánh Hòa giai đoạn 2023-2025.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa -Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương, chúc mừng Hội Điện ảnh Việt Nam trong năm 2023.

Cũng tại họp báo, ông Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa – Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương, chúc mừng Hội Điện ảnh Việt Nam trong năm 2023, năm kỉ niệm 70 năm ngày truyền thống của Ngành Điện ảnh Việt Nam đã có một bước phát triển mới trong hoạt động sinh hoạt nghề nghiệp của mình, một bước tiến mới trong việc trao giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam, Giải thưởng Cánh diều Vàng năm 2023.

Đồng thời năm 2023 cũng là năm đầu tiên chúng ta thực hiện luật điện ảnh mới, luật điện ảnh được thông qua vào phiên họp tháng 5 năm 2022 và được công bố tháng 6/2022; có hiệu lực từ ngày 01/1/2023. Và đây cũng là hoạt động gần như chúng ta triển khai và tổ chức đưa luật điện ảnh mới vào thực tiễn cuộc sống”.

Ngoài ra, Vụ trưởng Nguyễn Minh Nhựt đề nghị làm sao để giải thưởng Cánh Diều Vàng 2023 nhân kỉ niệm 20 năm này phải trở thành một giải thưởng thực sự danh giá, có tầm quốc gia và từng bước có tầm trong khu vực.

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như: Chuỗi talk show/podcast “Đối thoại cởi mở”; Cung đường điện ảnh ngoài trời dọc bãi biển Nha Trang với 20 điểm chiếu các phim truyện điện ảnh, tài liệu, khoa học, hoạt hình, phim ngắn đã giành Giải thưởng Cánh diều Vàng, kết hợp giao lưu nghệ sĩ và công chúng, hứa hẹn mang đến cho khán giả nhiều thú vị. Cùng với đó, các phim điện ảnh dự Cánh diều Vàng 2023 sẽ công chiếu tại các cụm ở Nha Trang.

Ngoài ra, còn có các sự kiện thu hút những nhà làm phim như: Tọa đàm “Giải pháp nào để đánh thức ngành công nghiệp tỷ đô” sẽ là một cuộc đối thoại xoay quanh các vấn đề nóng của Điện ảnh Việt được các chuyên gia, những nhà làm phim uy tín trao đổi, thảo luận nhằm đóng góp ý kiến xây dựng chương trình phát triển điện ảnh quốc gia gắn với du lịch; liveshow điện ảnh và âm nhạc…

Đặc biệt, Cánh diều Vàng 2023 còn có sự tham gia của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế đến từ Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ… trong đó có diễn viên Ajay Singh Chaudhary – ngôi sao Bollywood nổi tiếng của Ấn Độ, tại thảm đỏ đêm trao giải.

Sự kiện năm nay dự kiến sẽ diễn ra từ 06-09/9/2023 tại Nha Trang – Khánh Hòa, hứa hẹn mang đến một chương trình hoạt động phong phú, đổi mới mạnh mẽ về nội dung với những yếu tố hấp dẫn, vừa bảo đảm tính chuyên môn cao, vừa tăng tương tác với cộng đồng trên tất cả các nền tảng truyền thông. Đặc biệt, sự kiên Thảm đỏ và Lễ trao Giải thưởng Cánh diều Vàng 2023 sẽ được tổ chức tại Nhà hát Đó – Vega City Nha Trang.

Hình ảnh tại họp báo Giải thưởng Điện ảnh Cánh Diều Vảng 2023

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như: Chuỗi talk show/podcast “Đối thoại cởi mở”…

Thiếu tướng, Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam phát biểu tại họp báo sáng nay.

Lãnh đạo Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại họp báo.

Toàn cảnh buổi họp báo sáng nay.

Tin và ảnh: Trung Nguyễn

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/giai-thuong-dien-anh-canh-dieu-vang-2023-dien-ra-tu-ngay-6-den-9-9-tai-nha-trang-post256170.html#p-3

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào