Hiện trên toàn hệ thống đường sắt có 5.317 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt với 3.805 lối đi tự mở; tồn tại 12 điểm đen, 1.993 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam, hiện trên toàn hệ thống đường sắt có 5.317 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt với 1.512 đường ngang (chiếm 28,4%) và 3.805 lối đi tự mở (chiếm 71,6%).
Trong số 1.512 đường ngang có 659 đường ngang có người gác, 9 đường ngang cảnh báo tự động, 706 đường ngang cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động, 138 đường ngang biển báo.
Ngành đường sắt đã cắm biển chú ý tàu hỏa 3.078/3.805 vị trí và duy trì tổ chức cảnh giới an toàn giao thông tại 377/538 vị trí giao cắt, cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới tại 195/759 lối đi tự mở công cộng có chiều rộng từ 3m trở lên.
Năm 2021, Cục Đường sắt đã ban hành 16 văn bản gửi Ban an toàn giao thông các tỉnh/thành phố đề nghị tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và thực hiện kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở theo quy định.
Tính đến tháng 12/2021, đã rào đóng, xóa bỏ 53 lối đi tự mở nguy hiểm so với cuối năm 2020; rào thu hẹp 2 lối đi tự mở nguy hiểm.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ, các Sở GTVT địa phương đã sửa chữa, bổ sung lắp đặt 110 biển báo các loại và xây dựng gồ, gờ giảm tốc tại 42 vị trí giao cắt; duy trì kết nối tín hiệu đường bộ đường sắt tại 32 điểm.
Hiện trên mạng lưới đường sắt toàn quốc còn tồn tại 12 điểm đen, 1.993 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.
Theo Công luận
https://congluan.vn/gan-2-nghin-diem-tiem-an-nguy-co-tai-nan-giao-thong-duong-sat-post180997.html