Diễn đàn Tổng Biên tập 2023: Nhiều giải pháp, đề xuất để báo chí là kênh chủ lực của truyền thông chính sách

16:16 | 29/09/2023

Làm thế nào để báo chí phát huy sức mạnh, thực sự là kênh chủ lực của truyền thông chính sách sẽ là chủ đề thảo luận chính của chương trình Diễn đàn Tổng Biên tập 2023: “Truyền thông chính sách- Góc nhìn từ các cơ quan báo chí” được tổ chức chiều nay (29/9).


Khi truyền thông chính sách ngày càng được coi trọng thì vai trò của báo chí trong công tác chính sách cũng ngày càng được phát huy, đề cao. Tuy nhiên, làm thế nào để báo chí phát huy sức mạnh, thực sự là kênh chủ lực của truyền thông chính sách thì còn nhiều việc phải làm. Và đó cũng là chủ đề thảo luận của chương trình Diễn đàn Tổng Biên tập 2023: “Truyền thông chính sách- Góc nhìn từ các cơ quan báo chí” được tổ chức ngày hôm nay (29/9) tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Diễn đàn Tổng biên tập: “Truyền thông chính sách- Góc nhìn từ các cơ quan báo chí” sẽ diễn ra vào chiều nay 29/9.

Vai trò của báo chí trong quá trình xây dựng, hoàn thiện, thực thi cũng như đánh giá chính sách đã là điều không thể phủ nhận. Nói một cách khác, truyền thông chính sách được gắn chặt với báo chí. Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT& TT từng nhấn mạnh: Một chính sách ban hành phải xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn, xa rời thực tiễn thì chính sách sẽ không có đất sống. Để có chính sách phù hợp với thực tiễn và khả thi thì quá trình xây dựng chính sách từ ý tưởng, hình thành chính sách, lấy ý kiến, ban hành chính sách và đánh giá hiệu quả chính sách, rất cần sự vào cuộc của báo chí. Ý kiến của các tầng lớp nhân dân, của các chuyên gia, các nhà khoa học, thông qua diễn đàn báo chí là tiếng nói xây dựng, phản biện, giám sát, có vai trò quan trọng. Trong nhiều trường hợp, tiếng nói của báo chí có vai trò quyết định, khi mà dự thảo chính sách không có sự đồng thuận của đông đảo các tầng lớp nhân dân và xã hội; hoặc khi mà báo chí truyền tải mạnh mẽ sự đồng thuận cao của người dân và xã hội ủng hộ cho chính sách. Qua tiếng nói của báo chí, các cơ quan xây dựng chính sách có được nhiều chiều thông tin hữu ích, cả trong khâu xây dựng, thực thi và hoàn thiện chính sách.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc Diễn đàn Tổng Biên tập 2022.

Sức mạnh, vai trò của báo chí trong truyền thông chính sách đã được khẳng định tuy nhiên, cho đến nay, vai trò ấy vẫn chưa thực sự được phát huy và cho dù đã có rất nhiều chính sách về công tác truyền thông chính sách được đưa ra, trong đó mới nhất là Chỉ thị số 07/CT-TTg về tăng cường công tác truyền thông chính sách. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những thách thức đặt ra cho báo chí trong công tác truyền thông chính sách còn khá lớn như việc nhiều cơ quan nhà nước xem báo chí là phương tiện để tuyên truyền, phổ biến chính sách hơn là cơ quan “cầu nối” với công chúng ngay từ khi bắt đầu xây dựng chính sách; Nhiều cơ quan, bộ, ngành, địa phương còn thiếu chủ động trong cung cấp thông tin nguồn cho báo chí; chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc chủ động cung cấp thông tin cho báo chí; Báo chí khi tham gia vào quá trình truyền thông chính sách rất cần sự đầu tư về nguồn lực, nhất là các giải pháp về kinh tế và công nghệ, song cơ chế đặt hàng, định mức kinh tế – kỹ thuật, đơn giá hiện hành thấp đang tạo rất nhiều áp lực cho các cơ quan báo chí trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao….

Xóa bỏ những thách thức trên bằng cách nào, còn có những vướng mắc, còn có những sự chưa thấu hiểu thông suốt nào từ các cơ quan chức năng và báo chí trong cơ chế phối hợp thực hiện truyền thông chính sách? – đó là những vấn đế cốt yếu sẽ được các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí, đại diện các cơ quan quản lý báo chí, đại diễn lãnh đạo các Sở TT& TT các địa phương thảo luận tại Diễn đàn Tổng Biên tập 2023: “Truyền thông chính sách- Góc nhìn từ các cơ quan báo chí” nằm trong khuôn khổ Gala Báo chí lần thứ 5 năm 2023 do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì giao báo Nhà báo và Công luận tổ chức, diễn ra chiều nay (29/9) tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Với 2 phiên, phiên 1: Báo chí- Cánh tay nối dài của truyền thông chính sách, phiên 2: Cơ chế, nguồn lực để báo chí thực hiện truyền thông chính sách, Diễn đàn Tổng Biên tập 2023: “Truyền thông chính sách- Góc nhìn từ các cơ quan báo chí” được kỳ vọng sẽ đưa ra được nhiều giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa các cơ quan chức năng và báo chí, để báo chí thực sự là cánh tay nối dài của công tác truyền thông chính sách.

PV

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/dien-dan-tong-bien-tap-2023-nhieu-giai-phap-de-xuat-de-bao-chi-la-kenh-chu-luc-cua-truyen-thong-chinh-sach-post266623.html

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.