Đặc sắc với chương trình “Hòa nhạc giao hưởng tháng Tám” tại Nhà hát Hồ Gươm

16:53 | 19/08/2023

Tối 18/8, tại Hà Nội, công chúng yêu nghệ thuật được chìm đắm trong những giai điệu âm nhạc du dương tại Nhà hát Hồ Gươm (HGO) với hệ thống âm thanh hiện đại bậc nhất trong chương trình “Hòa nhạc giao hưởng tháng Tám”.


Chương trình “Hòa nhạc giao hưởng tháng Tám” được thực hiện bởi Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine.

Ngoài lãnh đạo Bộ Công an; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội… Chương trình còn có sự tham dự của 4 nghệ sĩ khách mời nổi tiếng. Đó là của nghệ sĩ vĩ cầm Caroline Campbell – người được đặt biệt danh là “nghệ sĩ vĩ cầm của các vì sao”. Ba khách mời khác là những giọng ca opera danh tiếng: Oliver Johnston (Anh) – giọng nam cao từng hát cùng Dàn nhạc Giao hưởng BBC tại Lễ hội Glyndebourne; Corinne Winters (Mỹ) – giọng nữ cao từng được tờ The New York Times ca ngợi là “một nữ diễn viên xuất sắc, một giọng ca duyên dáng phi thường”; Đào Tố Loan (Việt Nam) – giọng nữ cao đa năng đến từ Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam và từng biểu diễn ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời biểu diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Olivier Ochanine. Ảnh: CAND

Đúng như kỳ vọng của nhà cung cấp hệ thống âm thanh cho HGO và nhạc trưởng Olivier Ochanine, trong chương trình, người yêu âm nhạc được thưởng thức trọn vẹn những giai điệu nhạc giao hưởng bất hủ thế giới bằng hệ thống âm thanh hiện đại hàng đầu thế giới. Các nghệ sĩ đã cùng nhau dẫn dắt khán giả đi qua 3 phần chính của chương trình với “thực đơn” khá đa dạng. Phần I là các tác phẩm kinh điển, những bản opera nổi tiếng thế giới hàng trăm năm qua như: Carmen của Bizet; Madama Butterfly, O Mio Babbino Caro của Puccini hay La Traviata của Verdi.

Phần II của đêm hòa nhạc được dành trọn cho những giai điệu “Định mệnh” của Beethoven và cũng là một trong những tác phẩm âm nhạc kinh điển thế giới, khá quen thuộc với người yêu thích hòa nhạc giao hưởng ở Việt Nam – Bản giao hưởng số 5.

Trong không gian lộng lẫy của khán phòng lớn HGO, tại phần III của đêm hòa nhạc, tiếng vĩ cầm của nghệ sĩ hàng đầu thế giới Caroline Campbell liên tục đưa khán giả phiêu du qua nhiều miền cảm xúc, với những trải nghiệm thú vị khi được hòa mình vào hành trình âm nhạc, khám phá văn hóa, con người ở nhiều vùng miền trên thế giới. Đây cũng là phần biểu diễn đầy sắc màu với những bản nhạc phim, nhạc kịch broadway đã vô cùng quen thuộc với khán giả Việt Nam như: Romeo và Juliet, Titanic, Top Gun, Cướp biển vùng Caribe…

Các nghệ sĩ Oliver Johnston, Corinne Winters, Đào Tố Loan biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời.

Trong chương trình, người yêu âm nhạc Việt Nam tiếp tục có dịp thưởng thức tác phẩm “Bài ca hy vọng” – một sáng tác của nhạc sĩ Văn Ký. Đây cũng là tác phẩm cuối, cùng với aria Nessun Dorma của Pucini khép lại đêm hòa nhạc với phần trình diễn đầy ấn tượng của toàn bộ nghệ sĩ tham gia chương trình.

“Hòa nhạc giao hưởng tháng Tám” là chương trình thứ 2 trong chuỗi 3 chương trình nghệ thuật do Bộ Công an tổ chức nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công, Quốc khánh 2/9 và Ngày truyền thống CAND Việt Nam, nhưng là buổi hòa nhạc quốc tế đầu tiên tại HGO sau khi nhà hát được khánh thành vào đầu tháng 7 vừa qua.

Thành công của đêm hòa nhạc, cùng với thành công của chương trình “Đất nước niềm vui” đêm 17/8 tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của HGO – “viên ngọc mới” của Thủ đô, nơi luôn sẵn sàng và là điểm đến xứng tầm của các nghệ sĩ quốc tế với những chương trình nghệ thuật đẳng cấp quốc tế.

Theo kế hoạch, chương trình hòa nhạc cuối cùng trong chuỗi 3 chương trình nghệ thuật của Bộ Công an tổ chức tại HGO vào dịp này sẽ diễn ra vào tối 19/8. Với chủ đề “Vang mãi bản hùng ca”, đêm hòa nhạc này được giữ nhịp bởi Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh – Trưởng Đoàn Nhạc kịch, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP Hồ Chí Minh.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tặng hoa cảm ơn nhạc trưởng Olivier Ochanine và các nghệ sĩ. Ảnh: CAND

Trần Nhật Minh là một trong những nhạc trưởng tài năng của Việt Nam, từng đoạt nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín trong nước và quốc tế, trong đó có giải Nhì cuộc thi quốc tế dành cho các Nhạc trưởng trẻ tại Liên bang Nga (2003), giải Khuyến khích cuộc thi toàn Liên bang Nga dành cho các Nhạc trưởng chuyên nghiệp lần thứ tư (2006); giải Chỉ huy xuất sắc tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc (2009), 2 lần đoạt giải Vàng Liên hoan hợp xướng quốc tế do Interkultur tổ chức tại Hội An (2014 và 2016).

Trần Nhật Minh đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong các buổi biểu diễn khắp châu Âu cùng dàn Hợp xướng thính phòng Nhạc viện Tchaikovsky với vai trò là một trong những nhạc trưởng hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, ông thường xuyên biểu diễn cùng với các dàn nhạc và hợp xướng danh tiếng toàn quốc, đồng thời được mời tham gia hợp tác biểu diễn thường xuyên trong Liên hoan Opera tại La Fabrique Opera (Grenoble – Pháp) trong các vở nhạc kịch như Rigoletto, Carmen, Laboheme…

Dự kiến, đồng hành cùng Nhạc trưởng Trần Nhật Minh và Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội trong đêm 19/8 còn có TS. NSƯT Bùi Công Duy, nghệ sĩ Lan Anh và một số nghệ sĩ của Nhà hát Ca Múa Nhạc CAND, Dàn nhạc kèn của Đoàn Nghi lễ CAND.

Chương trình hòa nhạc “Vang mãi bản hùng ca” là món quà tinh thần đặc biệt của Bộ Công an dành tặng cán bộ chiến sĩ Công an cùng gia đình và cũng là chương trình hứa hẹn có nhiều màu sắc riêng của lực lượng CAND, do các nghệ sĩ của Việt Nam biểu diễn.

N.T (t/h)

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/dac-sac-voi-chuong-trinh-hoa-nhac-giao-huong-thang-tam-tai-nha-hat-ho-guom-post261108.html

Cùng chuyên mục

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.