Cơn nghiện xe Nhật của người Đông Nam Á

12/05/2018

Nhờ tính thiết thực và giá trị sử dụng cao, các thương hiệu ôtô đến từ Nhật Bản luôn được người tiêu dùng xem là lựa chọn số một tại thị trường ASEAN.

 

Thị trường ôtô Đông Nam Á nói chung đã nổi lên trong 5 năm qua, với doanh số bán xe cao nhất là vào tháng 3/2017. Tốc độ tăng trưởng hàng tháng đạt 14% với 316.736 xe được bán ra ở 6 quốc gia trọng yếu gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Singapore và Philippines.

Bấy lâu nay, các nhà sản xuất ôtô xứ sở hoa anh đào luôn coi thị trường Đông Nam Á là “sân sau” của ngành công nghiệp ôtô quốc gia. Các đối thủ cạnh tranh từ những nơi khác đã cố gắng len lỏi nhưng chỉ tạo được ảnh hưởng không lớn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm mà Nhật Bản chỉ mới gây nên tầm ảnh hưởng trong những năm gần đây.

ASEAN sẽ là thị trường trọng điểm của Mazda.

Những thương hiệu đến từ châu Âu như Audi, Mercedes-Benz, BMW và Jaguar Land Rover chứng tỏ sức mạnh bằng việc thống trị phân khúc cao cấp trong khu vực, nhưng thành công này không mở rộng sang các phân khúc khác của thị trường.

Xe Nhật áp đảo thị phần tại Đông Nam Á?

Sự chi phối mạnh mẽ nhất của ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản nằm ở Indonesia, thị trường lớn nhất của khu vực, nơi tổng doanh số của họ tăng lên một cách đáng kinh ngạc 98,5% trong năm 2016. Tại Thái Lan, xe Nhật chiếm 88% doanh số, trong khi ở Malaysia là 78%, bao gồm cả doanh số của Perodua – một thương hiệu nội địa phụ thuộc hoàn toàn vào Daihatsu.

Sự thống trị của xe Nhật Bản tại thị trường ôtô Đông Nam Á càng không thể tách rời khỏi chính sách của các công ty trong việc xây dựng nhà máy ở những nước sở tại, đặc biệt là Thái Lan và Indonesia.

Điều này lý giải tại sao Thái Lan chi phối sản xuất trong khu vực. Phần lớn nhà máy sản xuất ôtô của Nhật Bản đều nằm ở Thái Lan, cũng như ở Indonesia với quy mô nhỏ hơn.

Toyota chiếm ưu thế trong khu vực ASEAN, với doanh số bán xe tại 5 thị trường chính ước tính đạt 910.263 xe trong năm 2016, chiếm 29% thị phần. Nếu kết hợp Daihatsu và công ty con Hino, doanh số của tập đoàn Toyota trong khu vực đã tăng lên 1,355 triệu xe trong năm 2016 (bao gồm cả Perodua), chiếm hơn 43% doanh số.

Toyota có nhiều loại xe nhất trên thị trường và đi đầu trong phát triển phân khúc thị trường mới trên toàn khu vực, bao gồm cả xe xanh, MPV cỡ nhỏ và vừa.

Honda nổi lên là thương hiệu bán chạy thứ hai tại khu vực trong những năm gần đây, mặc dù công ty thiếu sự hiện diện trong phân khúc xe thương mại. Thị phần trong khu vực tăng từ mức trên 8% trong năm 2012 lên gần 14% trong năm 2016. Sự tăng trưởng gần đây của Honda đã được củng cố khi họ mở rộng phân khúc MPV và SUV nhỏ gọn.

Nhà máy Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á tại Việt Nam.

Tuy nhiên, không phải thương hiệu ôtô nào của Nhật Bản cũng đều có sự tăng trưởng doanh số trong khu vực. Nissan và Suzuki nói riêng đã phải vật lộn để theo kịp các đối thủ, trong khi Mitsubishi Fuso cũng bị ảnh hưởng bởi nhu cầu xe thương mại thấp ở các thị trường trọng điểm.

Tại một số thị trường được xem là nhỏ của Toyota tại Đông Nam Á, sự thống trị của hãng không quá áp đảo. Xe Toyota chiếm 69% tổng doanh số tại Philippines trong khi Việt Nam là dưới 50%. Nguyên nhân là bởi Ford từ sau khi rời bỏ thị trường Indonesia, đã tìm kiếm cơ hội ở hai thị trường này, với mức tăng trưởng 33% tại Philippines và 40% tại Việt Nam.

Dân số Đông Nam Á ngày càng tăng và có sự cơ giới hóa, trong đó Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Việt Nam và Philippines là những thị trường xe hứa hẹn nhất thế giới, xếp hạng một bậc dưới Đức.

Vì sao ôtô Nhật Bản thống trị thị trường

Yếu tố hàng đầu chính là chất lượng. Ôtô Nhật Bản luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và có tuổi thọ lâu dài. Tại Đông Nam Á, khách hàng phổ thông thường mong muốn tìm kiếm một chiếc xe có mức giá tốt, bền bỉ và an toàn.

Ngành công nghiệp ôtô Nhật chủ yếu nhắm vào thị trường phổ thông nên luôn có một lượng khách hàng dồi dào, dựa vào uy tín sẵn có tại khu vực. Trong khi đó, nhóm khách hàng trung và thượng lưu chỉ chiếm rất ít. Nhóm này thường đặt yếu tố sang trọng đi đôi với an toàn, vì vậy họ có xu hướng sử dụng ôtô từ các thương hiệu cao cấp đến từ châu Âu.

Xe Nhật có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời và có giá trị sử dụng cao, chịu được môi trường khí hậu khắc nghiệt, hiếm khi hư hỏng và bảo dưỡng dễ dàng.

Trong khi xe châu Âu phải bảo dưỡng thường xuyên theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất với chi phí không hề nhỏ thì ngược lại, xe Nhật chỉ cần thay dầu định kỳ và tuân thủ một số lời khuyên của nhà sản xuất.

 

Theo Zing

Video hay

Cùng chuyên mục

Nấm Dẩn (Hà Giang) – Mảnh đất cổ người Nùng U

Nấm Dẩn (Hà Giang) – Mảnh đất cổ người Nùng U

Lễ mừng cơm mới của đồng bào biên giới ở Hoàng Su Phì

Lễ mừng cơm mới của đồng bào biên giới ở Hoàng Su Phì

Nhớ Người vệ quốc kiên trung

Nhớ Người vệ quốc kiên trung

Nhiều trường đại học chuẩn bị đón sinh viên trở lại

Nhiều trường đại học chuẩn bị đón sinh viên trở lại

Vừa lo tang lễ xong, con gái Phi Nhung và trợ lý vội vã ‘chia tài sản’

Vừa lo tang lễ xong, con gái Phi Nhung và trợ lý vội vã ‘chia tài sản’

Dấu hiệu ngôi nhà phạm âm khí và cách hoá giải?

Dấu hiệu ngôi nhà phạm âm khí và cách hoá giải?

Vị vua nước ngoài làm rể Đại Việt khi đã 84 tuổi?

Vị vua nước ngoài làm rể Đại Việt khi đã 84 tuổi?

Chuyện về nghề kết nối tâm linh

Chuyện về nghề kết nối tâm linh

Đâu là điểm cuối cùng của vũ trụ?

Đâu là điểm cuối cùng của vũ trụ?

Những tối kỵ trong phong thuỷ phòng khách

Những tối kỵ trong phong thuỷ phòng khách

MỚI: Quy định phòng chống dịch của các địa phương sau 11/10 thế nào?

MỚI: Quy định phòng chống dịch của các địa phương sau 11/10 thế nào?

Nhiều lao động ngỡ ngàng vì… không được hỗ trợ thất nghiệp

Nhiều lao động ngỡ ngàng vì… không được hỗ trợ thất nghiệp

Từ 15/10: Lâm Đồng mở cửa du lịch trở lại

Từ 15/10: Lâm Đồng mở cửa du lịch trở lại

Việt Nam đã vượt qua thời kỳ ‘đen tối’ nhất của dịch như thế nào?

Việt Nam đã vượt qua thời kỳ ‘đen tối’ nhất của dịch như thế nào?

Kỷ lục Guinness 2022 ghi nhận người phụ nữ cao nhất thế giới

Kỷ lục Guinness 2022 ghi nhận người phụ nữ cao nhất thế giới

Hoa hậu trộm đồng hồ Rolex 2 tỷ của ‘phi công’ trẻ bị lộ vì Facebook

Hoa hậu trộm đồng hồ Rolex 2 tỷ của ‘phi công’ trẻ bị lộ vì Facebook

Miền Bắc tiếp tục đón thêm không khí lạnh

Miền Bắc tiếp tục đón thêm không khí lạnh

Sir Alex Ferguson: Ronaldo xứng đáng giành Quả bóng vàng

Sir Alex Ferguson: Ronaldo xứng đáng giành Quả bóng vàng

Kỳ lạ loại cây ở Việt Nam ‘ăn’ một nắm muối, trả một phân vàng

Kỳ lạ loại cây ở Việt Nam ‘ăn’ một nắm muối, trả một phân vàng

Vị tướng nước Việt kiên quyết từ chối lấy công chúa nhà Nguyên

Vị tướng nước Việt kiên quyết từ chối lấy công chúa nhà Nguyên

Chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi

Chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi

Tiền đạo xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh sau 7 vòng: Ronaldo không địch lại Salah

Tiền đạo xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh sau 7 vòng: Ronaldo không địch lại Salah

Thêm 4 xã ở TT-Huế xác nhận Thủy Tiên đến trao tiền từ thiện

Thêm 4 xã ở TT-Huế xác nhận Thủy Tiên đến trao tiền từ thiện

Loại vaccine có thể tiêm ‘trộn’ với Moderna, Pfizer sinh kháng thể cao

Loại vaccine có thể tiêm ‘trộn’ với Moderna, Pfizer sinh kháng thể cao

Top những sinh vật vô cùng kỳ dị ở Việt Nam

Top những sinh vật vô cùng kỳ dị ở Việt Nam

Đề xuất đầu tư 2 đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đề xuất đầu tư 2 đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Câu chuyện thần bí xung quanh cổng trời Trung Quốc

Câu chuyện thần bí xung quanh cổng trời Trung Quốc

Hai ngả đường của người hồi hương

Hai ngả đường của người hồi hương

Ấn Độ: Chồng dùng rắn hổ mang để sát hại vợ

Ấn Độ: Chồng dùng rắn hổ mang để sát hại vợ

Giả danh đại tá công an, lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Giả danh đại tá công an, lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng