Chương trình ‘Xuân Quê hương 2023’ tại Fukuoka , Nhật Bản – Ấm lòng những người con xa Xứ!

9:22 | 05/12/2022

Ngày 3/12/2022, được sự chỉ đạo của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản, Hội người Việt Nam tại Fukuoka tổ chức buổi họp báo chương trình “Xuân Quê Hương 2023 – Vietnamese Lunar New Year Festival”. Chương trình họp báo được tổ chức dưới hai hình thức Offline tại trụ sở Văn phòng Tổng Lãnh sự quán tại Fukuoka, Nhật Bản và Online tại các điểm cầu Nhật Bản và Việt Nam.

Hòa trong không khí chào đón Mùa Xuân Quý Mão và chào mừng kỷ niệm 50 năm (21/9/1973 – 21/9/2023) thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản – Đánh một dấu mốc quan trọng trong lịch sử gắn bó, đoàn kết và phát triển của hai dân tộc nửa thế kỷ qua. Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka và Hội người Việt Nam tại Fukuoka phối hợp tổ chức chương trình “Xuân Quê Hương 2023” vào hai ngày mùng 7 và mùng 8 tháng 1 năm 2023 (Thứ 7, Chủ nhật) tại Công viên Maizuru ở trung tâm thành phố Fukuoka. Đây là lần thứ 4 sự kiện này được tổ chức và là sự kiện Tết cổ truyền Nguyên Đán lớn nhất của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản và chương trình “Xuân Quê Hương” là sự kiện thường niên được tổ chức vào dịp “Tết đến Xuân về” cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản nói chung và tại Fukuoka cùng các tỉnh lân cận nói riêng.

Sự kiện “Xuân Quê Hương 2023 – Vietnamese Lunar New Year Festival” tại Fukuoka, Nhật Bản.

Tham dự tại buổi họp báo có Bà Vũ Chi Mai – Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Fukuoka, phụ trách khu vực lãnh sự gồm 8 tỉnh tây nam Nhật Bản và các cán bộ của TLSQ Việt Nam tại Fukuoka. Về phía Đại biểu khách mời có Ông Takaki Toyohiko – Tổ chức Hội nghị liên lạc hữu nghị và hòa bình Nhật – Việt Văn phòng Fukuoka; Ông Miyake Junji – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam – Kyushu phụ trách phía Nhật Bản; Bà Lương Lan Anh – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam – Kyushu phụ trách phía Việt Nam; Ông Sakamoto Shigetada – Giám đốc điều hành học viện Nhật ngữ GAG kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội giáo dục giành cho các quốc gia không xử dụng chữ Hán (JLAN); Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Chủ tịch Hội gia đình Việt – Nhật tại Kyushu; Bà Lê Trâm – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Kumamoto. Về phía Hội người Việt Nam tại Fukuoka có Ông Nguyễn Duy Anh – Chủ tịch hội người Việt Nam tại Fukuoka và các thành viên BCH Hội và gần 40 doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản.

Toàn cảnh buổi họp báo Lễ hội “Xuân Quê hương” tại văn phòng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka.

Buổi họp báo còn có sự tham dự trực tuyến của của đầu cầu Nhật Bản gồm 8 tỉnh thuộc khu vực Kyushu, Osaka, và Tokyo. Tại đầu cầu Việt Nam có sự tham dự của Ông Vũ Hoàng Đức – Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản; Ông Steve Bui – Chủ tịch Công ty Delta E&C Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Steve Bui and Friend, Cố vấn cao cấp Hiệp hội Khởi nghiệp Việt Nam, Cố vấn cao cấp Hiệp hội nữ doanh nhân Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Bà Lê Thị Minh Hoa – Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nhà báo Trần Thị Hoài Thu – Giám đốc kênh VTC9 (Đài TH KTS VTC) và đạo diễn Hoàng Công Cường cùng một số phóng viên báo đài.

Tiếp nối thành công của các Lễ  hội trước và duy trì một truyền thống hàng năm, năm 2023 lại là năm đặc biệt kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Bà Vũ Chi Mai – Tổng Lãnh sự đã phát biểu khai mạc buổi họp báo, nhấn mạnh: “Lễ hội “Xuân Quê qương 2023” là sự kiện thường niên thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo kiều bào và người dân khu vực Kuyshu – Okinawa, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng, là một trong những điểm nhấn quan trọng trong chuỗi sự kiện mở đầu cho năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản”.

Bà Vũ Chi Mai – Tổng Lãnh sự phát biểu khai mạc buổi họp báo Lễ hội “Xuân Quê hương 2023”.

Bà Vũ Chi Mai đã kêu gọi sự đồng lòng, chung tay góp sức, cả về vật chất và tinh thần, của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam và bạn bè, đối tác Nhật Bản, để tạo nên một sự kiện không chỉ có ý nghĩa thiêng liêng cho cộng đồng người Việt Nam ở xa Tổ quốc, mà còn là một sự kiện giao lưu văn hóa, kinh tế Việt – Nhật quan trọng trong năm 2023. Chương trình của Lễ hội “Xuân Quê Hương 2023” với 3 diểm nhấn là Diễn đàn “Kết nối thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp trong với Doanh nghiệp Kiều bào và doanh nghiệp Nhật Bản” và vòng chung kết 02 cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Kyushu Got Talent 2023”,vong thi chung kết “Hoa hậu hữu nghị Việt – Nhật 2023 ” với quy mô toàn nước Nhật và lớn nhất từ trước tới nay. Chương trình Diễn đàn kết nối doang nghiệp hiện nay đã có hơn 20 doanh nghiệp trong nước, 30 doanh nghiệp Kiều bào và 20 doanh nghiệp Nhạt Bản đã đăng kí tham dự, thông điệp của diễn đàn: “HIỆU QUẢ – THỰC CHẤT – BỀN VỮNG”.

Ông Nguyễn Duy Anh – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản giới thiệu về các hoạt động sẽ diễn ra trong chương trình “Xuân Quê Hương 2023”.

Cũng tại buổi họp báo, Ông Nguyễn Duy Anh – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản đã giới thiệu về các hoạt động sẽ diễn ra trong chương trình “Xuân Quê Hương 2023”. Đến với chương trình “Xuân Quê Hương 2023”, cộng đồng người Việt Nam ở khu vực Kyushu và bạn bè Nhật Bản sẽ được trải nghiệm không khí Tết Nguyên đán cổ truyền Việt Nam ngay trên nước bạn, với khoảng 80 gian hàng ẩm thực, trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa mang đậm nét đặc trưng của Việt Nam, tái hiện các trò chơi dân gian và trình diễn chương trình nghệ thuật từ ca sĩ, diễn viên, nghệ sỹ của Việt Nam và Nhật Bản, góp phần quảng bá đưa văn hóa, du lịch, ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với người dân xứ sở hoa anh đào, thúc đẩy quan hệ Hữu nghị giữa hai nước. Đồng thời, đây cũng là dịp để cộng đồng những người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc ở Nhật được giao lưu và tận hưởng hương vị, không khí Tết quê nhà.

Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Kyushu Got Talent 2023”.

Đặc biệt, điểm nhấn của chương trình là vòng chung kết 02 cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Kyushu Got Talent 2023” và “Hoa hậu hữu nghị Việt – Nhật 2023 ” với quy mô toàn nước Nhật và lớn nhất từ trước tới nay. Bên cạnh đó, thông qua chương trình về Diễn đàn “kết nối thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Kiều bào cùng doah nghiệp Nhật Bản” cũng góp phần truyền tải những nét hấp dẫn trong văn hóa Việt Nam đặc biệt là Tết Nguyên Đán tới thế giới. Đây hứa hẹn sẽ là những sân chơi mới hấp dẫn, bổ ích dành cho cộng đồng người Việt Nam trên toàn Nhật Bản.

Lịch trình cuộc thi “Hoa hậu Hữu nghị Việt – Nhật”.

Ông Nguyễn Duy Anh chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn xây dựng cộng đồng Người Việt Nam ngày càng lớn mạnh và gìn giữ những văn hóa truyền thống của Việt Nam và thêm vào đó là các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam đến với những người dân Nhật Bản. Trong sự kiện lần này Hội AVF chúng tôi muốn tái hiện lại không khí Tết Nguyên Đán Việt Nam tại Fukuoka và muốn những Người Việt Nam đang sống tại Fukuoka nói riêng và vùng Kyushu nói chung và những người dân Nhật Bản sẽ cùng nhau chào đón Tết Nguyên Đán Việt Nam một cách chân thực và trọn vẹn nhất”.

Đại diện doanh nghiệp Việt Nam tại Fukuoka phát biểu đóng góp ý kiến và tài trợ cho chương trình.

Bên cạnh đó, để góp phần vào sự thành công của chương trình không thể thiếu sự đóng góp của các đơn vị tài trợ, các cá nhân, tổ chức đồng hành và hỗ trợ. Trong buổi họp báo, BTC cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp đến từ các cá nhân, tổ chức có mặt tại buổi họp báo và sự đóng góp ý kiến đại diện từ phía Việt Nam. Cũng trong buổi họp báo này, BTC đã nhận được sự tài trợ đến từ các cá nhân, các đơn vị, công ty, doanh nghiệp từ Nhật Bản và Việt Nam. Sau buổi họp báo, BTC chúng tôi vẫn mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp và sự tài trợ của quý vị và các bạn để chương trình được diễn ra thành công tốt đẹp!

Đại diện Hội đoàn, các doanh nghiệp Kiều bào người Việt tại tại khu vực Kyushu đến tham dự buổi họp báo và chụp ảnh lưu niệm.

Hi vọng rằng, chương trình “Xuân Quê Hương 2023” của cộng đồng người Việt Nam ở khu vực Kyushu và bạn bè Nhật Bản sẽ được trải nghiệm không khí Tết Nguyên đán cổ truyền Việt Nam ấm cúng và mang đậm giá trị văn hóa Việt. Đồng thời, hứa hẹn sẽ là những sân chơi mới hấp dẫn, bổ ích dành cho cộng đồng người Việt Nam trên toàn Nhật Bản. Đây sẽ là một sự kiện quan trọng mở đầu chào mừng kỷ niệm 50 năm (21/9/1971 – 21/9/2023) thiết lập quan hệ ngoại giao và đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hai nước giữa Việt Nam và Nhật Bản không chỉ giữa chính phủ mà cả nhân dân hai nước ở nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa.

 

 

 

Thùy Dương/VHVN

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội