Chủ động chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động báo chí

8:51 | 28/09/2023

Chiều ngày 27/9, Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre đã tổ chức Hội thảo cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh Bắc sông Hậu với chủ đề “Tích cực chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động báo chí trong tình hình hiện nay”.


Tham dự Hội thảo có Nhà báo Trần Trọng Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam, ông Võ Thành Đô – Phó ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bến Tre cùng lãnh đạo Hội Nhà báo các tỉnh: Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh và Vĩnh Long.

Phát biểu mở đầu buổi Hội thảo, nhà báo Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre cho biết: “Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu và là một giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của mỗi địa phương và của cả nước. Hiện nay, ở từng địa phương, mỗi ngành, mỗi cấp đều đang tập trung thực hiện chuyển đổi số. Do đó, báo chí của chúng ta cũng không thể đứng ngoài cuộc. Trên thực tế, chúng ta đã và đang tích cực thực hiện chuyển đổi số báo chí theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ”.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bến Tre cũng cho rằng, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số báo chí, bước đầu chắc chắn chúng ta đã gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên cũng có nhiều nơi, bằng sự chủ động, năng động và sáng tạo của tập thể ban lãnh đạo, cán bộ viên chức, hội viên nhà báo đã kịp thời đưa ra nhiều giải pháp, cách làm hay để thực hiện chuyển đổi số đạt kết quả bước đầu rất đáng trân trọng, tạo tiền đề vững chắc để tiếp tục thực hiện các bước chuyển đổi số tiếp theo.

Các đại biểu tham dự Hội thảo cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh Bắc sông Hậu.

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan báo chí, các hội thảo về vấn đề chuyển đổi số đã được tổ chức. Từ đó cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm và giải pháp thiết thực trong quá trình chuyển đổi số báo chí hiện nay, qua đó tích cực hơn nữa trong việc thực hiện số hóa hoạt động báo chí thời gian tới….

Trong phần trình bày tham luận, đại diện của các Hội Nhà báo đã có nhiều ý kiến, cách làm hay và hiệu quả trong quản lý điều hành công tác truyền thông số. Có thể kể đến tham luận của Báo Đồng Khởi tỉnh Bến Tre với nội dung đề cập đến việc chuyển đổi số báo chí không đơn giản chỉ là số hóa dữ liệu, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động báo chí, mà là sự thay đổi toàn diện, trong đó yếu tố con người rất quan trọng.

Đặc biệt việc xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên đủ sức tác nghiệp trong môi trường truyền thông số, hội tụ nhiều yếu tố cần thiết như đa năng, nhanh nhạy thích ứng nhanh với công nghệ biết làm chủ công nghệ, kỹ thuật và có trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp trong sáng…

Còn tại tham luận của Báo Long An với chủ đề: “Chuyển đổi số để có những tác phẩm báo chí theo hướng hiện đại” cũng cho thấy, chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát triển mới. Từ đó tạo ra được những giá trị mới ngoài giá trị truyền thống vốn có.

Bên cạnh yếu tố con người thì các yếu tố về hệ thống, ứng dụng công nghệ cũng rất cần được quan tâm trong chuyển đổi số. Điều này cũng thể hiện rất rõ trong tham luận của Đài Truyền hình Vĩnh Long.

Theo đó, việc chuyển đổi số không có một mô hình cụ thể nào cho từng đơn vị mà tuỳ thuộc vào hiện trạng và nhận thức của đơn vị đó. Tham luận cũng nêu lên một số đề xuất cụ thể như: Đầu tư xây dựng quy trình sản xuất và phát sóng khép kín trên nền công nghệ số; Tập trung đổi mới ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng của chương trình; Tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý nghiệp vụ cũng như phần mềm quản lý nhân sự, tài sản, nghiệp vụ kế toán…

Nhà báo Trần Trọng Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Đồng quan điểm nêu trên, đại diện Đài PTTH Trà Vinh cho biết bước đầu thực hiện chuyển đổi số cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng cho đến nay những khó khăn đó đã từng bước được tháo gỡ để thúc đẩy đổi mới quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí theo hướng hiện đại. Đài PTTH Trà Vĩnh cũng đã có những bước đầu tư về công nghệ hiện đại, đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên cũng được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm báo trên nền tảng số.

Phát biểu tại Hội thảo, Nhà báo Trần Trọng Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gợi mở một số định hướng trong quá trình chuyển đổi số để làm sao bảo vệ bản quyền trên không gian mạng. Đồng thời đặt ra dấu hỏi về việc thực hiện chuyển đổi số như thế nào, bắt đầu từ đâu để phù hợp với chiến lược chuyển đổi số của từng đơn vị, địa phương.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, trong thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ phối hợp với các ngành để xây dựng Trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số, xây dựng dự án tiền khả thi thực hiện chiến lược chuyển đổi số và khóa học phù hợp với các địa phương. Hội Nhà báo Viêt Nam cũng sẽ hỗ trợ trong quá trình tổ chức thực hiện.

Ngoài ra với vấn đề con người là cái lõi, phương tiện công nghệ chỉ làm lan toả hơn đã được nêu trong hội thảo cho thấy việc đào tạo nguồn lực là rất quan trọng. Hiện nay Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ của Hội Nhà báo thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, các địa phương cũng cần đề xuất những nội dung sát với thực tiễn cần nắm bắt.

PV

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/chu-dong-chuyen-doi-so-de-nang-cao-hieu-qua-hoat-dong-bao-chi-post266382.html

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú