Câu cá giải trí biến tướng cờ bạc: Xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành

14:42 | 22/02/2022

Phóng viên Thanh Niên đã cung cấp những thông tin thu thập được cho chính quyền địa phương có biện pháp xử lý các hồ câu cá giải trí có thưởng. Đáng chú ý, ngoài TP.HCM, một số tỉnh lân cận cũng “quảng cáo” trò chơi giải trí có thưởng bằng tiền nói trên.


Ngoài TP.HCM, một số tỉnh thành cũng xuất hiện

Ngoài một số hồ câu cá giải trí với tổng số tiền thưởng hàng trăm triệu đồng ở TP.HCM, một số tỉnh thành khác cũng xuất hiện tình trạng này. Ngày 11.2, chúng tôi gọi vào số 0918666xxx của ông P., người điều hành “kiêm” phụ trách việc đặt vé của hồ câu P.N (TP.Biên Hòa, Đồng Nai). Ông P. cho biết: “Ngày 13.2 hồ của tôi tổ chức giải câu với giá 3,9 triệu đồng/cần. Con cá lớn nhất sẽ được trao giải nhất ngày. Nhất ngày là phần thưởng chiếc xe trị giá 40 triệu đồng”.

Một cần thủ đang căng thẳng kéo cá dính câu tại hồ câu B.D (H.Củ Chi) vào chiều 13/2.

“Chọn xe hoặc tiền “tươi” đều được?”, chúng tôi hỏi. Ông P. trả lời: nói phần thưởng xe vậy thôi, chứ ai được giải cũng lấy tiền cả. Ông P. cho biết nếu khách quen, đã chơi từ trước thì chỉ cần dặn qua điện thoại là có thể đặt suất câu. Nếu lần đầu tiên chơi thì phải chuyển khoản đặt cọc. “Bên tôi hiện chỉ còn đúng 2 vé thôi à, đắt hàng lắm. Tôi tổ chức giải vào chủ nhật hằng tuần. Nếu được thì anh em cứ mua 2 vé xuống đây tham khảo thử đi. Hồ của tôi câu cá chép, dùng cần máy sẽ phù hợp; mồi thì tự do, cá “cá heo” (tức con cá được chỉ định về số cân nặng mà nhóm tổ chức đưa ra trước giải – PV) là 8 kg trở lên”, ông P. nói.

Liên hệ với nhân viên hồ câu cá H.A (H.Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh), cũng được một giọng nam cho biết, “cá heo” quy định nặng 10, hoặc 12 kg. Hồ chỉ câu cá tra, sử dụng mồi cơm, mì gói, bánh trộn. “Khách xuống lấy vé mới trả tiền, giải nhất ngày là 25 triệu đồng”, người này cho hay.

Ngày 11.2, chúng tôi liên hệ với nam thanh niên tên K., người phụ trách câu giải của hồ câu N.P (xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, TP.HCM), thì K. cho biết, ngày 13.2, hồ tổ chức câu với giá 2 triệu đồng 1 cây (1 cần), câu 80 cần. Mồi câu tự do, “cá heo” quy định nặng 17 kg. “Con heo treo lên là 17 kg, bắt được con cá nào trên 17 kg là… đập heo. Còn nhất ngày là tính con bự nhất câu được trong ngày, phần thưởng 30 triệu đồng. Giờ đặt vé qua điện thoại rồi bữa đó xuống lấy vé trả tiền sau”, K. nói.

Nhân viên hồ câu cá Đ.P (xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM) cho biết ngày 19.2 hồ sẽ tổ chức câu giải, với giải nhất ngày là 40 triệu đồng. Mỗi vé giá 1,7 triệu đồng, “cá heo” nặng 14 kg, mồi thối với bánh sẽ không được sử dụng…

Nhiều hồ câu cá trên địa bàn TP.HCM và một số tỉnh lân cận xuất hiện tình trạng câu cá giải trí có thưởng bằng “tiền tươi”.

Cần thủ nói gì ?

Chia sẻ với chúng tôi, ông N. (55 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM), một cần thủ thường xuyên đi câu cá giải trí có thưởng, cho biết mỗi lần tham gia ông đóng từ 1 – 4 triệu đồng, thêm tiền mồi câu khoảng 3 triệu đồng, tiền ăn uống nữa cũng gần hết chục triệu đồng trong mỗi lần “đánh” giải. Theo cần thủ này, ông đã từng thắng giải nhất ngày với số tiền hơn 100 triệu đồng. “Họ nói thắng giải được lãnh chiếc xe máy trị giá 100 triệu đồng nhưng thực chất chỉ làm bình phong trá hình thôi, toàn lãnh tiền tươi thóc thật, bản chất như cờ bạc, ăn đủ thua đủ”, ông N. kể.

Theo ông N., có nhiều tay đại gia tham gia giải chỉ việc ra hồ câu ngồi ăn nhậu, rồi thuê cần thủ câu cho mình với giá từ 1 – 2 triệu đồng/buổi câu. “Họ mua vé vài ba suất rồi thuê người ngồi câu. Họ chỉ đi tới đi lui để coi giải trí thôi”, ông N. cho hay. Ông kể bản thân đi săn giải ở các hồ câu từ TP.Thủ Đức đến H.Bình Chánh, Q.Bình Tân, câu cũng có lúc thắng lúc thua. “Câu vài năm nay nên riết thành thói quen”, ông N. chép miệng rồi nhìn nhận dù biết bản chất câu cá giải trí có thưởng cũng như chơi cờ bạc, nhưng ông đã trót ghiền, nên mỗi cuối tuần đều vác cần đi câu giải.

Anh K. (35 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM), một cần thủ khác, nói “nhất cá ăn câu, nhì trâu đánh lộn” để ví sức hút của việc câu cá, nhưng bản thân anh K. lại chơi biết điểm dừng.

“Đi câu mất thời gian, phải bỏ công ăn việc làm, lại tốn quá nhiều tiền nên tôi tham gia một thời gian rồi giải nghệ luôn. Khi rảnh rỗi tôi mua vé đi câu cá thịt bình thường để giải trí thôi”, anh K. nói rồi chia sẻ, trước đó, khi đi câu cá thịt theo giờ, anh được chủ hồ thông báo họ có tổ chức câu giải, với tổng số tiền thưởng hàng trăm triệu đồng nên khiến anh tò mò, sau đó đăng ký tham gia.

“Tôi may mắn có 1 lần đoạt giải nhất ngày, phần thưởng là 25 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền tôi phải “nướng” vào các cuộc thi thậm chí lên đến cả trăm triệu đồng”, anh K. kể rồi cho biết thêm, mỗi cần thủ sẽ có công thức chế biến mồi câu riêng. Thường là cám, bún, cơm, trùn, sâu… được pha trộn với một tỷ lệ nhất định. “Mồi phải ủ cả tuần mới đi đánh giải được, công phu lắm. Về việc có gian lận hay không thì cũng khó nói vì nếu chủ hồ sắp xếp người quen vào khu vực có nhiều cá, chỉ mánh cho họ sử dụng mồi câu đúng với loại mồi hồ cho cá ăn hằng ngày, thì tỷ lệ đoạt giải của cần thủ này sẽ cao hơn”, anh K. tiết lộ.

Một số cần thủ cho biết, thực chất việc câu cá giải trí có thưởng cũng chẳng khác gì hình thức cờ bạc.
Nam thanh niên cầm cờ lưu niệm của hồ câu B.D (H.Củ Chi), giải thưởng nhất ngày là 100 triệu đồng.

Chính quyền địa phương sẽ kiểm tra

Ngày 17.2, trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Huỳnh Hiếu Nhân, Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ Hưng (H.Củ Chi, TP.HCM), cho biết việc hồ câu cá B.D (tỉnh lộ 15, xã Phú Mỹ Hưng) tổ chức câu cá giải trí có thưởng bằng hình thức thưởng tiền (như Thanh Niên đã phản ánh kỳ trước) chính quyền xã chưa nắm được. Ông Nhân đề nghị qua tuần sẽ sắp xếp, bố trí buổi làm việc để tiếp nhận thông tin, chứng cứ. PV Thanh Niên đã chủ động gửi trước một số hình ảnh, video clip để ông nắm bắt sự việc.

Cùng ngày 17.2, ông Phạm Thanh Phương, Chủ tịch UBND P.An Phú (TP.Thủ Đức, TP.HCM), cho biết việc hồ câu cá C.Đ.S (thuộc P.An Phú) tổ chức câu cá giải trí có thưởng bằng tiền (Thanh Niên đã phản ánh kỳ trước) chính quyền địa phương chưa phát hiện; đồng thời đề nghị PV Thanh Niên cung cấp thông tin để ông Phương chỉ đạo cán bộ phường kiểm tra kịp thời. Ngày 18.2, PV Thanh Niên đến trụ sở UBND P.An Phú cung cấp những hình ảnh, video clip liên quan để cán bộ phường báo cáo lãnh đạo nhằm có biện pháp xử lý.

Có dấu hiệu của hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Trao đổi về tính pháp lý của những cuộc thi câu cá giải trí có thưởng nói trên, luật sư (LS) Bùi Quốc Tuấn (Đoàn LS TP.HCM) cho biết, nếu hồ câu cá tổ chức câu cá giải trí có thưởng bằng tiền, thì phải thông báo với chính quyền địa phương. Ngoài ra, việc tổ chức phải được cấp phép bởi cơ quan chức năng liên quan, cụ thể là Sở VH-TT của địa phương đó. “Nếu tổ chức trò chơi có thưởng bằng tiền mà không thông báo với địa phương, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì bản chất là một hình thức cờ bạc. Chính quyền địa phương cần phải kiểm tra, lập biên bản xử lý nếu vi phạm, nếu có dấu hiệu phạm tội phải chuyển cho cơ quan điều tra xử lý theo quy định”, LS Tuấn nhấn mạnh.

Theo LS Tuấn, với số tiền bán vé câu cá lên tới hàng trăm triệu đồng, giải nhất cả trăm triệu đồng và số tiền kiếm được của nhóm người tổ chức khoảng vài chục triệu đồng như phản ánh của Báo Thanh Niên, thì những cá nhân tham gia và người tổ chức có dấu hiệu của hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Theo Thanh niên

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng