Kết nối đồng bộ hạ tầng đường sắt khu vực đầu mối TP Hồ Chí Minh

16:03 | 09/09/2023

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy về cuộc họp góp ý báo cáo đầu kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hồ Chí Minh.


Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu tư vấn tiếp tục điều tra, khảo sát thu thập đầy đủ thông tin liên quan; tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị để hoàn thiện đồ án quy hoạch.

Kết nối đồng bộ giữa đường sắt quốc gia với đường sắt đô thị và các phương thức vận tải khác khu vực đầu mối TP.Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa.

Trong đó lưu ý rút kinh nghiệm trong việc nghiên cứu quy hoạch chi tiết, quá trình nghiên cứu phải bảo đảm tuân thủ quy hoạch tổng thể quốc gia.

Nhất là nội dung quy hoạch nhằm chi tiết hóa quy hoạch ngành quốc gia được duyệt để đưa vào quy hoạch địa phương như ranh giới chiếm dụng, nhu cầu sử dụng đất, bố trí phân khu chức năng, tổ chức vận tải, kết nối giao thông đối ngoại và với các tuyến đường sắt đô thị.

Đồng thời nghiên cứu quy hoạch cũng phải khắc phục các bất cập về quy hoạch đầu mối hiện nay; tiết kiệm quỹ đất, phù hợp với quy hoạch địa phương. Kết nối đồng bộ giữa đường sắt quốc gia với đường sắt đô thị và các phương thức vận tải khác.

Lưu ý kết nối đường sắt với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn như khu công nghiệp, cảng cạn, trung tâm logistics tại TP Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ để phục vụ phát triển kinh tế xã hội vùng và các địa phương.

Bên cạnh đó phải tiếp tục cập nhật thông tin, số liệu đầu vào như hiện trạng về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, sử dụng đất, đô thị, giao thông vận tải, khu công nghiệp, cảng cạn, trung tâm logistics tại các địa phương liên quan khu đầu mối TP Hồ Chí Minh.

Cập nhật các dự án đường Vành đai 3, 4 TP Hồ Chí Minh; dự án đường sắt nhẹ Long Thành – Thủ Thiêm; Dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh: tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên, tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành – Tham Lương…; Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Các số liệu, thông tin phải bảo đảm đầy đủ, chính xác làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch phù hợp.

Sớm hoàn thiện công tác điều tra, khảo sát thu thập số liệu đầu vào, đặc biệt là khảo sát nhu cầu giao thông về điểm đi, điểm đến, nhu cầu vận tải tại các đầu mối, mật độ vận tải trên các đoạn tuyến, tuyến đường sắt.

Trên cơ sở khảo sát nhu cầu giao thông, kết hợp cập nhật quy hoạch quy hoạch tỉnh để xây dựng phương án chạy tàu, bố trí các ga, quy mô, chức năng ga và xác định thứ tự ưu tiên đầu tư cho phù hợp…

P.V

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/ket-noi-dong-bo-ha-tang-duong-sat-khu-vuc-dau-moi-tp-ho-chi-minh-post263856.html


Cùng chuyên mục

Bão số 6 gây thiệt hại nặng nề tại Quảng Bình

Bão số 6 gây thiệt hại nặng nề tại Quảng Bình

Chính sách “Chiêu hiền đãi sĩ” của Hồ Chí Minh và chế độ mới sau Cách mạng Tháng Tám

Chính sách “Chiêu hiền đãi sĩ” của Hồ Chí Minh và chế độ mới sau Cách mạng Tháng Tám

Thủ tướng: Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả

Thủ tướng: Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Trần Nhuận Minh: CHÙM THƠ PHÓNG VIÊN

Miễn phí đường bộ đối với xe chở hàng cứu trợ

Miễn phí đường bộ đối với xe chở hàng cứu trợ

Krông Pắc: Hiệu quả từ hoạt động tiền gửi của tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn

Krông Pắc: Hiệu quả từ hoạt động tiền gửi của tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Ngày Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Vĩnh Linh – Viết tiếp bài ca truyền thống

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu

Tăng cường kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu làm bánh Trung thu