Thanh kiếm thần thánh vô song đã ngủ yên 2.500 năm nay tái xuất. Nó được khai quật ở Hồ Bắc vào năm 1965, thanh kiếm đã minh chứng cho trình độ công nghệ tiên tiến đáng kinh ngạc và sự khéo léo tinh xảo của người xưa Trung Hoa cổ đại.
Nền khoa học kỹ thuật đặc biệt của Trung Quốc cổ đại đã bị lãng quên hàng nghìn năm trong khói lửa lịch sử. Và sau đó, những kỳ quan và cổ vật được khai quật khiến người ta kinh ngạc và thán phục; thanh Kiếm Thần chính là một trong số đó. Thanh kiếm này được chôn trong mộ cổ hơn 2.500 năm, vẫn còn màu nguyên vẹn, đã vượt qua mọi nhận thức của người hiện đại về công nghệ Trung Hoa cổ đại.
Vào cuối thời Xuân Thu, thanh kiếm nằm im lìm dưới lòng đất suốt 2.500 năm. Cho đến năm 1965 khi nó được khai quật trong Chu lăng số 1 ở Vương Sơn, huyện Giang Lăng (nay là thành phố Kinh Châu), Tỉnh Hồ Bắc. Điều gây sốc nhất là khi thanh kiếm này được khai quật, nó không gỉ, không tì vết, ánh sáng lạnh lẽo chiếu tứ phía, sắc bén như mới, vô cùng sắc bén. Hóa ra công nghệ cổ đại tuyệt vời đến mức thế hệ tương lai không thể sánh kịp.
Thanh kiếm này là của Việt Vương Câu Tiễn, nó dài 55,7 cm, rộng 4,6 cm; chuôi dài 8,4 cm, khối lượng 875 gram. Vách ngăn của găng tay (ngăn cách lưỡi kiếm khỏi chuôi kiếm) được khảm bằng thủy tinh màu xanh ở mặt trước và màu xanh ngọc ở mặt sau. Trên mặt của thanh kiếm gần người bảo vệ, có tám chữ khắc trong sách chim và côn trùng đầy trang trí trang nhã và lộng lẫy.
Điều gây sốc nhất là khi thanh kiếm này được khai quật, nó không gỉ, không tì vết, ánh sáng lạnh lẽo chiếu tứ phía, sắc bén như mới, vô cùng sắc bén.
Thanh kiếm còn thể hiện hai thành tựu lớn là công nghệ đúc kiếm tinh xảo, huyền bí và kỹ thuật trang trí tinh xảo, lộng lẫy. Năm đặc điểm là coi thường trình độ khoa học kỹ thuật đương thời.
1. Thành phần của các kim loại hợp kim – tỷ lệ hợp kim khác nhau được đúc trên cùng một thanh kiếm như thế nào?
Các chuyên gia đã sử dụng phương pháp phân tích không chân, không phát huỳnh quang proton X để xác định thành phần chính của thanh kiếm này là đồng, ngoài thiếc, chì, sắt, lưu huỳnh và các thành phần khác; và tỷ lệ hợp kim của các bộ phận khác nhau của thanh kiếm. Chẳng hạn như phần sườn của thanh kiếm chứa hơn 80% đồng, và hàm lượng thiếc cao trong phần lưỡi. Vỏ kiếm chứa nhiều đồng hơn, có thể làm cho kiếm có độ dẻo dai tốt và không dễ bị gãy, lưỡi kiếm chứa thiếc có độ cứng và sắc bén cao. Đây là một công nghệ kim loại tổng hợp rất khó đạt được trong thời hiện đại, và nó đã được sử dụng tạo nên thanh kiếm cổ đại này cách đây 2500 năm.
2. Thanh kiếm cổ đã ngủ yên 2.500 năm được chôn trong dưới lòng đất của mộ cổ, tại sao nó không bị gỉ và ăn mòn, và nó vẫn sắc bén như mới?
Thanh kiếm không gỉ, không bị ăn mòn là thứ khiến các thế hệ sau phải sửng sốt và kinh ngạc nhất; hiện tượng này còn xuất hiện trên nhiều đồ đồng được khai quật sau này. Những công nghệ chống gỉ nào đã được sử dụng trong đồ đồng cổ của Trung Quốc? Ngay cả ngày nay, nửa thế kỷ sau, nó vẫn là thách đố với thế giới khoa học và công nghệ phương Tây.
Thành phần chính của kiếm đồng là đồng và thiếc. Độ dẻo của thiếc rất tốt, không dễ bị oxy hóa, nếu phủ một lớp màng thiếc mỏng và dày lên bề mặt của kiếm đồng có thể tạo ra tác dụng chống gỉ và chống ăn mòn rất tốt. được thực hiện tốt, hiệu ứng sẽ kéo dài trong hai nghìn năm.
Còn lại là phương pháp chống rỉ bằng crom. Vào những năm 1970, khi các hố mộ của các Chiến binh đất nung và Ngựa thời nhà Tần được phát hiện, nhiều thanh kiếm đồng được khai quật có màu sáng như những thanh kiếm Câu Tiễn mới. Các nhà khoa học Trung Quốc đã phân tích một lớp crom trên một lô vũ khí bằng đồng nhỏ. Vào thời điểm đó, giới học thuật trên toàn thế giới đều chấp nhận rằng công nghệ chống gỉ bằng cách ngâm trong dung dịch crom oxit là lý do giúp bảo quản hoàn hảo vũ khí bằng đồng cách đây hơn 2.000 năm.
Một bài báo được xuất bản trên tạp chí Scientific Reports xuất bản vào tháng 4 năm 2019 đã đề xuất những hiểu biết mới và chỉ ra rằng trạng thái siêu bảo quản của đồ đồng có thể là do tác dụng chống ăn mòn của lớp dày đặc bề mặt giàu thiếc. Đồng thời, bài báo này phủ nhận lập luận được chấp nhận chung cho việc chống gỉ bằng cách ngâm trong dung dịch oxit crom trong nửa thế kỷ. Và chỉ ra rằng sơn mài thô là nguồn crom được đo trong các nghiên cứu trước đó. Có nghĩa là, áp dụng sơn mài thô là quy trình công nghệ quan trọng để chống gỉ.
Cho đến nay, mọi kết quả nghiên cứu vẫn chưa thể giải đáp hoàn toàn bí ẩn về công nghệ chống gỉ của Trung Quốc cổ đại. Thay vào đó, làm nổi bật trình độ tiên tiến của công nghệ chống gỉ trên kiếm đồng thời xưa.
3. Trang trí kẻ sọc hình thoi hai bên thanh kiếm được làm như thế nào?
Toàn bộ thanh kiếm được trang trí bằng hoa văn hình thoi hai đường thẳng và hoa văn đám mây tia chớp được làm ở giao điểm của các đường, và bề mặt phẳng như thể được kết thành một mảnh. Những trang trí mạng tinh thể thông thường này trông giống như những bản khắc. Giới học thuật hiện đại vẫn chưa rõ về công nghệ trang trí khắc trên những thanh kiếm cổ. Theo phương pháp phân tích không chân không phát huỳnh quang proton X, người ta thấy rằng hàm lượng lưu huỳnh trong phần mạng tinh thể cao hơn các phần khác. Lưu hóa có thể giữ cho hoa văn sáng và bền, đồng thời sunfua đồng cũng có tác dụng chống gỉ.
4. Dòng chữ trên thân kiếm được khắc như thế nào?
Trên thanh kiếm có dòng chữ tám ký tự về chim và côn trùng trong cuốn sách “Việt Vương Câu Tiễn” sử dụng hình ảnh một con bọ cạp” vẫn như mới. Làm thế nào nó được khắc? Những người hiện đại bắt chước kiếm cổ đã sử dụng phương pháp sáp đã mất, một trong những phương pháp đúc đồng cổ đại, để làm mô hình của kiếm. Sau đó nhúng dây vàng bằng tay để hoàn thiện dòng chữ, rồi sơn nó bằng sơn trắng để bắt chước mô hình của thanh kiếm 2.500 năm tuổi. Nhưng đây có thể không phải là câu trả lời duy nhất.
5. Có 11 vòng tròn đồng tâm đặt cạnh nhau ở đáy của đầu kiếm hình vành khuyên (đế), nó được tạo ra như thế nào?
Đầu kiếm (đế) có dạng hình vành khuyên, phía dưới có 11 vòng tròn đồng tâm, khoảng cách chỉ 0,2 mm, điều này khó có thể đạt được theo công nghệ cơ khí tiện hiện đại, độ chính xác của công nghệ thủ công cổ đại. dẫn đầu mức cơ học.
Thanh kiếm đầu tiên hội tụ tinh hoa đất trời này là thành tích nổi bật nhất trong lịch sử nhân loại.
Thanh kiếm đầu tiên hội tụ tinh hoa đất trời này là thành tích nổi bật nhất trong lịch sử nhân loại. Trong những ghi chép, bạn có thể tìm thấy một số bí ẩn tuyệt vời của Thần kiếm, nhưng hiện nay rất ít người khám phá nó.
Trên thực tế, bí ẩn của cổ kiếm không chỉ giới hạn ở chất liệu, “tinh hoa của đất trời” tụ lại trên thanh kiếm mới chính là chìa khóa. “Tinh hoa của trời đất” nghĩa là gì? Đây là nơi khoa học phương Đông khác với khoa học thực nghiệm phương Tây. Là biểu hiện tuyệt vời của nền văn hóa Thần truyền.
Trung Quốc nhấn mạnh sự hợp nhất giữa con người và thiên nhiên. “Trời” không chỉ là trời của vật chất và thiên nhiên, mà còn là vị thần và đấng sáng tạo của một cõi cao. Văn hóa Trung Hoa là nền văn hóa do thần linh truyền lại, các vị thần truyền lại muôn hình vạn trạng cho người Hoa ở Trung Quốc, tạo nên một nền văn hóa thượng đẳng bất diệt.
Trong thế giới hiện đại, đạo đức của con người đã tha hóa, nhiều người không tin kính hoặc thậm chí chống lại Thần Phật. Vì vậy họ không thể nhận được ân điển của Thần Phật, họ sẽ không bao giờ nhìn thấy sự hiển linh trong một thời gian dài và phép lạ sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Nhiều người có thể coi những thần tích là điều vô nghĩa. Tuy nhiên, trước những thanh kiếm cổ đại được khai quật, con người hiện đại cũng không thể hóa giải.
Sự phát triển của văn hóa phương Đông và phương Tây diễn ra theo hai con đường khác nhau và hai hệ thống khác nhau. Khoa học ở Trung Quốc cổ đại là đặt cuộc sống của con người và vũ trụ trong một hệ thống tương ứng, và đi thẳng vào những bí ẩn của vũ trụ để khám phá con đường của sự sống. Vì vậy có rất nhiều biểu hiện liên hệ với cảnh giới của các vị thần. Còn thể hiện ở sự phát triển và thành tựu của nền văn minh vật chất. Thanh kiếm đầu tiên trên thế giới này cũng là một trong số đó.
Nghề thủ công tạo kiếm của văn hóa Trung Quốc đánh dấu các thành tựu khoa học và công nghệ trong vũ trụ. Thành công này phản ánh mức độ giao tiếp giữa con người và thiên đường.
Mộng Đình biên dịch
Nguồn: Xinsheng
https://xinsheng.net/xs/articles/gb/2022/4/2/56817.html