Đại học Phenikaa- Mô hình ‘Đại học trải nghiệm và đổi mới sáng tạo’

14:06 | 01/07/2022

Đại học Phenikaa đã và đang đẩy mạnh các hoạt động điều chỉnh trong chương trình đào tạo, phương thức truyền tải, nhằm giúp sinh viên tiếp cận được sâu hơn các ngành nghề mới trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0


Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động đào tạo giáo dục bậc Đại học, đặc biệt là để sinh viên có thể đáp ứng cao nhất yêu cầu về nhân lực của xã hội, Đại học Phenikaa đã có buổi họp báo ngày 29/06 vừa qua để giới thiệu về những ưu điểm, cơ hội và khả năng chuyển dịch linh hoạt mà mô hình đại học tư nhân có thể mang đến. Từ đó, nâng cao khả năng học tập và nghiên cứu, mang lại các giải pháp giáo dục hiệu quả hơn cho học sinh, sinh viên.

Trường Đại học Phenikaa đang hướng tới một chương trình giảng dạy – thực hành và ứng dụng theo chuẩn quốc tế, với những ngành học mới, cùng các kỹ năng được đào tạo để phù hợp với xu hướng nghề nghiệp tương lai và bối cảnh xã hội trước sự chuyển dịch ngành nghề, xu hướng làm việc tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

GS.TS Phạm Thành Huy, Hiệu trưởng trường Đại học Phenikaa cho biết, Phenikaa là một trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực với 50 ngành/chương trình đào tạo đại học và sau đại học thuộc 4 khối ngành: Kỹ thuật – Công nghệ; Khoa học sức khỏe; Kinh tế – Tài chính và Khoa học xã hội nhân văn.

GS.TS Phạm Thành Huy, Hiệu trưởng trường Đại học Phenikaa phát biểu trong buổi gặp gỡ báo chí ” Liên kết trường đại học và doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực”.Ảnh: Đức Dũng.

Trong đó nhóm ngành Kỹ thuật – Công nghệ và Khoa học sức khỏe đang là hai lĩnh vực đang được trường này tập trung đầu tư, chú trọng; từ đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị và nội dung đào tạo gắn với trải nghiệm, thực hành.

Hơn 60% giảng viên  trường Đại học Phenikaa có trình độ Tiến sĩ, trong đó có gần 20% có học hàm Giáo sư, Phó giáo sư. Hầu hết giảng viên của trường đã từng giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học hàng đầu trong và ngoài nước.

Trường Đại học Phenikaa là một trong số ít trường đại học có cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu Việt Nam trong không gian xanh rộng 14 ha. Trường có hệ thống phòng học đa phương tiện, phòng thực hành/ thí nghiệm hiện đại, nhà thi đấu đa năng, các sân thể thao chuyên biệt như sân bóng đá, bóng chuyền, tennis, cầu lông … Đây sẽ là môi trường thân thiện, an toàn và truyền cảm hứng cho sinh viên.

Khuôn viên trường Đại học Phenikaa. Ảnh: Đức Dũng.

Các chương trình đào tạo của trường Đại học Phenikaa được xây dựng theo hướng chuẩn quốc tế với hầu hết tài liệu  học tập các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh. Sinh viên sẽ dành 30% – 50% thời gian học tập là trải nghiệm thực tế, thực hành, thực tập doanh nghiệp và tham gia các dự án nghiên cứu ứng dụng trong hệ sinh thái Phenikaa và trung tâm Đổi mới sáng tạo Phenikaa.

Với gần 30 câu lạc bộ hoạt động tích cực trong nhiều lĩnh vực như CLB Truyền thông và sự kiện, CLB Âm nhạc, CLB bóng đá, CLB Marketing, các CLB Sinh viên nghiên cứu khoa học … giúp sinh viên Phenikaa có nhiều cơ hội trải nghiệm trong môi trường văn hóa đa dạng, được rèn luyện ký năng mềm, được tự khám phá, phát huy năng lực của bản thân để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng, hòa nhập dễ dàng với môi trường làm việc toàn cầu.

Trường đại học Phenikaa có cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu Việt Nam.Ảnh: Đức Dũng.

Nhóm ngành Kỹ thuật – Công nghệ và Khoa học sức khỏe đang là hai lĩnh vực đang được trường này tập trung đầu tư.Ảnh: Đức Dũng.

Cơ hội cho sinh viên có được việc làm sau tốt nghiệp rất rộng mở. Sinh viên có cơ hội làm việc tại gần 30 công ty thành viên của Tập đoàn Phenikka và các doanh nghiệp đối tác nước ngoài.

GS.TS Phạm Thành Huy cho rằng, mô hình đào tạo đại học của chúng ta đang dần thay đổi. Trước đây, các thầy cô hoạt động chính là tham gia đào tạo, còn các bạn sinh viên có thể thực hành trong trường và ngoài trường. Các thầy cô tham gia vào nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm, đó là sản phẩm tương lai, chỉ có một vài sự chuyển giao từ nhà trường đến doanh nghiệp. Giờ đây trong định hướng đổi mới sáng tạo thì các trường đại học cũng đóng vai trò như một doanh nghiệp tri thức và các tài sản trí tuệ của các thầy cô thì có thể hình thành lên doanh nghiệp.

Với mô hình mới như vậy thì tất cả các giá trị từ trường đại học sẽ trực tiếp tham gia vào chuỗi giá trị và tạo nên giá trị bên trong trường. Trong vòng 2 năm gần đây, nhà trường đã có khoảng 6 doanh nghiệp được thành lập như Công ty chuyển đổi số Phenikaa, CTCP công nghệ và giải pháp chiếu sáng, CTCP Phenikaa-X… để hỗ trợ sinh viên trong nghiên cứu, khởi nghiệp và tiếp nhận chuyển giao công nghệ.

Theo thầy Huy: “Trong thời gian tới, mô hình Đại học trải nghiệm và đổi mới sáng tạo sẽ tiếp tục được nhân rộng vì hiệu quả nó mang lại.”

Đức Dũng/ VHVN

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024