Góc Chelsea: Sarri nên cảm ơn sự hèn nhát của đối thủ

21:35 | 12/09/2018

Không phủ nhận những gì Chelsea đã và đang làm được từ đầu mùa giải mới này dưới thời tân HLV Maurizio Sarri, nhưng dường như đội bóng thủ đô London vẫn chưa gặp đúng bài test thực sự để kiểm chứng sức mạnh và đẳng cấp của mình.

Chỉ Man City và Liverpool mới đáng để sợ

Sau một mùa giải thống trị tuyệt đối nước Anh với chức vô địch Premier League vô tiền khoáng hậu, dễ hiểu khi Manchester City giờ sẽ phải đối mặt thường xuyên hơn ra sao với những sơ đồ chiến thuật cũng như lối chơi đậm chất cầu toàn và thực dụng đến độ tiêu cực nhằm giảm thiểu rủi ro đến mức tối đa.

Tâm thế và xu hướng này ngày càng được tăng cường với sự hiện diện của Liverpool, một Man City phiên bản thứ hai và đôi khi thậm chí còn đáng sợ hơn, với bộ ba tấn công khét tiếng về tài năng và tốc độ làm nên ngôi á quân Champions League năm ngoái. Anh đơn giản không thể hồn nhiên dâng cao và dâng cao, để rồi tạo điều kiện cho họ trừng phạt bằng những cái giá rất đắt.

Chelsea dưới thời HLV Sarri chưa đủ đáng để sợ như Man City và Liverpool

Tuy nhiên tại sao Chelsea, một đội bóng xếp thứ năm Premier League mùa giải trước, đang được đối xử và gần như coi trọng như vậy, như Man City và Liverpool có thể đủ sức hành hạ bất cứ đối thủ nào cho đến khi vỡ trận, sụp đổ và dẫn về kết cục thảm bại không thể tránh khỏi?

Những nghịch lý ở Stamford Bridge

Tân HLV Maurizio Sarri vẫn tận hưởng tuần trăng mật của mình ở Stamford Bridge với bốn trận toàn thắng từ đầu mùa giải mới này, nhưng có cảm giác chính các đối thủ của Chelsea đã và đang khiến mọi thứ dễ dàng hơn cho họ, mặc dù The Blues dường như cũng chưa thể hiện, chứng minh được mình xứng đáng được đánh giá, dè chừng đến kinh sợ như Man City và Liverpool năm ngoái.

Hãy nhìn vào những số liệu thống kê. Chelsea tới giờ đang đạt 64,7% thời lượng kiểm soát bóng trung bình mỗi trận, chỉ kém 1,1% so với Man City trong khi nhiều hơn Liverpool và Tottenham lần lượt 7% và 11%. Đối chiếu mùa giải đáng quên năm ngoái để càng nghiệm ra sự tương phản rõ rệt với chỉ 54,4% – cũng xếp thứ năm Premier League.

Chelsea dưới thời HLV Sarri đang khởi đầu như mơ ở Premier League

Không ai có thể nghi ngờ về chất lượng đội hình Chelsea cũng như tài năng của tân binh Jorginho. Vậy nhưng chẳng lẽ tiền vệ tổ chức người Ý này lại có thể xuất sắc đến nỗi tăng vọt 10,3% thời lượng kiểm soát bóng trung bình của cả tập thể? Đơn cử như riêng hai trận đấu gần đây, chỉ số này ở The Blues đạt 77%, trong khi Man City, đội bóng hiện tại mạnh nhất nước Anh và có lẽ cả Châu Âu, cũng mới chỉ vượt ngưỡng đó đúng một lần.

Tất nhiên, điều này không chỉ được làm nên bởi một mình Jorginho mà quan trọng nhất chính là phong cách bóng đá của Sarri. Bên cạnh đó còn phải kể đến khả năng tranh chấp và thu hồi bóng trong chớp mắt của nhà đương kim vô địch thế giới N’Golo Kante, cũng như cả sức ảnh hưởng trên phương diện điều tiết nhịp độ trận đấu của nhà đương kim á quân thế giới – tân binh Mateo Kovacic.

Thế nhưng rồi, chúng ta đang nói về một bộ ba tiền vệ trung tâm mới sát cánh vỏn vẹn đôi lần trong sự nghiệp. Kante tập trung trở lại muộn sau chiến tích World Cup 2018 cùng đội tuyển Pháp, trong khi Kovacic thậm chí vẫn là cầu thủ Real Madrid cho đến ngày cuối cùng của mùa hè chuyển nhượng năm nay.

Hay ho mỗi cá nhân đơn lẻ đến nhường nào, họ cũng không thể sớm cùng nhau áp đảo tuyến giữa chóng vánh đến như vậy nếu không được các đối thủ tạo điều kiện, hy sinh những kế hoạch tác chiến mạnh dạn, phiêu lưu mạo hiểm hơn để ưu tiên sự an toàn lên hàng đầu. Tam tấu Jorginho – Kante – Kovacic vẫn chỉ như một sự kết hợp lỏng lẻo hơn là một khối thống nhất gắn kết, ăn ý.

Trong khi đó, chủ lực Alvaro Morata vẫn tỏ ra vô hại trước khung thành đối phương, bất chấp ghi nhận những nỗ lực cố gắng lấy lại chính mình của tiền đạo người Tây Ban Nha sau mùa giải ra mắt thất bại. Nghịch lý kỳ lạ ở đây là Chelsea vẫn hoàn toàn làm chủ thế trận, vẫn ghi bàn tằng tằng và vẫn giành chiến thắng liên tiếp.

Không bất ngờ khi Eden Hazard đang thi đấu nổi bật nhất Chelsea nhưng trong bối cảnh mới chỉ đảm bảo thể lực sung mãn ít lâu để trở lại đội hình xuất phát, ngôi sao số một người Bỉ nên được tự tin đối đãi đúng như một cầu thủ mệt mỏi sau cả mùa hè cày ải không ngừng nghỉ, thay vì được các hàng phòng ngự ưu ái để dành ra quá nhiều không gian và thời gian để sáng tạo những khoảnh khắc thiên tài một cách tự do và thoải mái đến vậy.

Và rồi khó tin hơn cả, Chelsea vẫn băng băng thẳng tiến với một hàng phòng ngự tương đối mong manh, đặc biệt thiếu tập trung và dễ dàng mắc sai lầm, chưa kể những khoảng trống mênh mông hai cánh bởi tính ham dâng cao của cặp hậu vệ biên. Không còn Antonio Conte, David Luiz được tin tưởng trọng dụng trở lại nhưng hầu như cũng chẳng có sự hồi sinh nào hết ở trung vệ người Brazil, nhất là ở hàng phòng ngự bốn người chứ không phải ba dưới thời Sarri.

Đợi chờ một hiện thực phũ phàng

Yếu huyệt Luiz để khai thác triệt để, cộng hưởng với cấu trúc và cách vận hành hàng thủ đã thay đổi hoàn toàn sau gần hai năm trung thành, vậy đáng ra đủ để Chelsea phải trả giá đắt ở giải đấu được xem như chất lượng và khốc liệt nhất hành tinh. Đằng này, Newcastle chỉ hứng thú với việc gây khó dễ cho đại diện thủ đô London may ra trong 10 phút cuối trận thua 1-2 trên sân nhà, còn Bournemouth và Huddersfield cứ thế nằm yên chịu đựng.

Không bất ngờ khi duy nhất Arsenal mới có thể khiến Chelsea toát mồ hôi hột cho đến thời điểm này của mùa giải, với hai bàn thắng ngược dòng trong vỏn vẹn 10 phút và còn có thể dễ dàng nã lưới sân Stamford Bridge thêm 3-4 lần trong trận derby tháng trước. Những đối thủ còn lại không đủ chất lượng và đẳng cấp như Pháo Thủ đã đành, đằng này họ còn đối diện Chelsea với tâm lý tiêu cực và sợ hãi.

Tất nhiên, đây không phải hạ thấp những gì Chelsea đã và đang làm được dưới thời Sarri, vị chiến lược gia người Ý nhanh chóng thể hiện được tài năng và cá tính cầm quân rất có bản sắc của mình. Với đội hình và lối chơi đương thời, Premier League có lý do chính đáng để ít nhất phải cảm thấy e ngại The Blues, nhà vô địch nước Anh đăng quang thuyết phục cũng mới chỉ cách đây hai năm.

Nhưng Chelsea, đơn giản, chưa thực sự ở tận giai đoạn đó lúc này. Đây là một đội bóng mới trải qua một mùa giải tệ hại, thay tướng và chuyển giao, cũng như chỉ được tập hợp và lắp ráp, chắp nối trong vòng có hơn tháng qua, cụ thể năm trận đấu bao gồm thất bại tâm phục khẩu phục ở Siêu Cúp Anh trước cái tên đích thực có thể reo rắc nỗi kinh hoàng cho mọi người.

Tất nhiên, tầm cỡ Man City mới có thể quật ngã Chelsea dễ dàng đến như vậy và không phải ai cũng được như họ. Mặc dù vậy thay thế, ai cũng có thể ít nhất vững tin vào khả năng mình có thể gây khó khăn cho The Blues, như cái cách Brighton trước Man Utd, Watford trước Tottenham hay kể cả tân binh Cardiff khi tiếp đón Arsenal bất chấp kết cục thất bại sau cùng.

Có thể vô hình trung hạ thấp màn khởi đầu hoàn hảo của Chelsea và đó là điều không công bằng cho họ, nhưng tất cả được nói lên nhiều hơn ở tư tưởng của đa phần các đối thủ Premier League khi đối đầu với The Blues. Ngay cả những đội bóng đủ sức khiến nhóm Big Six vất vả kiếm điểm, như Bournemouth với sức mạnh tấn công hay Newcastle dưới bàn tay lão luyện của Rafael Benitez, dường như đều đã chấp nhận phần thua từ trước khi tiếng còi khai cuộc.

Chelsea tốt, hay nhưng chưa thể đến mức xuất sắc một cách đáng sợ như Manchester City. Cuối tháng Chín này với thêm hai trận đại chiến liên tiếp gặp Liverpool, thầy trò Maurizio Sarri hoàn toàn có thể bị lật mặt và thấm thía một hiện thực phũ phàng hơn dành cho mình.

Theo Bongda24h

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia