Sau 1 tháng vận hành đầu tiên, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông vận hành ổn định, bảo đảm an toàn, không có sự cố nào phát sinh và đã có 620.464 hành khách đi tàu, bình quân đạt 20.682 hành khách/ngày.
Ngày 6/11/2021 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh – Hà Đông chính thức đi vào hoạt động. Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trong 1 tháng qua, đơn vị đã vận hành trên 5.599 chuyến tàu chở khách đạt 100% kế hoạch, bảo đảm an toàn và chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị.
Với sản lượng hành khách, đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã vận chuyển được 620.464 hành khách, bình quân đạt 20.682 hành khách/ngày. Trong 15 ngày đầu miễn phí, tàu Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển 380.510 hành khách; 15 ngày tiếp theo (thu tiền vé) đã vận chuyển 239.954 hành khách. Lượng hành khách tập trung đông nhất ở ga Cát Linh (ga đầu) chiếm 30,1% và ga Yên Nghĩa (ga cuối) đạt 21,7%, 10 ga còn lại đạt tỉ lệ chung là 48,2%.
So với 15 ngày vận hành miễn phí trước đó, khách đi tàu thường xuyên bằng vé tháng có xu hướng tăng từ 10% lên trên 20% và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian khi tới học sinh, sinh viên đi học trở lại.
Để đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân khi đi tàu Cát Linh – Hà Đông, thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận có ga đường sắt đi qua bố trí điểm trông giữ xe hợp lý. Đến nay, cơ bản các quận đã bố trí đủ các điểm gửi xe.
Đề cập đến một số tình huống tàu được dư luận gọi là “sự cố” trên tàu điện vừa qua, lãnh đạo Hanoi Metro cho rằng, ngay sau tháng đầu vận hành khai thác, ngày 7/12/2021 Sở Giao thông Vận tải đã kích hoạt tình huống khẩn cấp bất ngờ mất điện tín hiệu tại ga Cát Linh (Công ty không được báo trước) để test phản ứng và năng lực xử lý tình huống từ lãnh đạo Công ty đến nhân viên vận hành cũng như công tác phối hợp giải tỏa, trung chuyển hành khách.
Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp Sở GTVT cùng chính quyền địa phương tập trung kiểm tra, xử lý tình trạng lợi dụng đông người đến trải nghiệm tàu Cát Linh – Hà Đông để thu giá vé trông giữ xe quá mức quy định.
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn (Sở Y tế, Sở GTVT Hà Nội và Bộ GTVT) về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng.
LKLinh