Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Tập kết rác trong khu dân cư, người dân kêu trời!

22:20 | 07/11/2021

Thời gian gần đây, tại khu vực thôn Vị Trù đang tồn tại hai bãi tập kết rác thải trái phép trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại đây. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do vì sao các cơ quan chức năng vẫn để tồn tại, chưa xử lý dứt điểm?


Người dân thôn Vị Trù, xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị đến cơ quan báo chí về tình trạng tập kết rác thải trên địa bàn. Người dân cho biết, tại khu vực đê sông Phan, đường vào thôn Vị Trù thường xuyên có nhiều xe chở rác vào tập kết. Điểm tập kết này được cho là của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Học.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên đã ghi nhận được một số hình ảnh thực tế. Trong khu đất khuôn viên gia đình ông Nguyễn Văn Học tồn tại ngổn ngang rác thải, nhiều bọc to nhỏ khác nhau. Các loại rác lẫn với nhau, mùi hôi thối nồng nặc. Đứng cách đó 300 mét, chúng tôi còn thấy “lợm giọng” bởi mùi rác khó chịu.

Bà T.T., một người dân trong thôn cho biết: “Nhiều tháng nay, không hiểu ở đâu xuất hiện rất nhiều xe chở rác thải vào trong thôn. Ban đầu chúng tôi tưởng chỉ dừng đỗ tạm thời nhưng sau mới biết là xe chở rác vào nhà ông Học. Mỗi ngày có đến hơn chục con xe ra vào tấp nập, lượng rác nhà ông Học cũng cứ thế cao dần lên. Bây giờ rác xung quanh nhà ông ấy như bức tường thành, có chỗ cao hơn đầu người. Hàng ngày mùi rác thải nồng lên rất khó chịu, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến UBND xã Thanh Trù nhưng không được giải quyết”.

Khi thời tiết nắng hay có gió, mùi hôi từ rác nồng nặc trong không khí, bao phủ xóm làng. Hơn nữa, bãi tập kết rác gần khu dân cư, ngay sát đường giao thông liên xã khiến tình trạng ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. Đặc biệt, đối với các hộ gia đình đang sinh sống trong khu vực này hiện rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của mình và người thân.

Bãi tập kết rác thải của gia đình ông Nguyễn Văn Học.

Quá trình tập kết, xử lý rác thải của gia đình ông Học rất thô sơ. Rác thải sau khi được vận chuyển vào thì hầu như được tập kết luôn trên mặt đất nền mà không hề có tấm lót. Xe rác sau cứ đổ thẳng lên xe trước tạo thành những đống rác lớn nhỏ. Điều này khiến những lo lắng về vấn đề sức khỏe của người dân thôn Vị Trù là có cơ sở.

Rác thải được phân loại, xử lý qua loa rồi được đóng thành từng bao.

Bà T.T. cũng cho biết thêm, cách đây khoảng một tháng bà thấy nhà ông Học có hiện tượng đốt rác thải, điều này khiến bà buộc phải gọi chính quyền địa phương thì vụ việc mới dừng lại. Tuy nhiên, những kiến nghị về tình trạng tập kết rác thải trong khu dân cư thì chưa được xử lý dứt điểm.

Cách bãi tập kết rác của gia đình ông Học không xa, bà T.T. dẫn chúng tôi tiếp cận một khu tập kết rác khác. Khu tập kết này được cho là của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dũng, tại hồ Đồng Nghè đối diện trụ sở Phòng Cảnh sát chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại đây, số lượng rác thải tập kết tương đối lớn. Nhiều bọc rác to nhỏ tập kết xung quanh hồ Đồng Nghè, điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước tại hồ này. Nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường hiện hữu ngay trước mắt.

Bãi tập kết rác thải tại hồ Đồng Nghè.

Đem những thắc mắc và kiến nghị của người dân thôn Vị Trù đến UBND xã Thanh Trù, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Sơn Tùng – Cán bộ phụ trách lĩnh vực môi trường.

Tại buổi làm việc, ông Tùng cho biết, sự việc nhà ông Nguyễn Văn Học tại thôn Vị Trù đã được UBND xã Thanh Trù lập biên bản hai lần. Biên bản lần đầu diễn ra vào ngày 9/9, và lần thứ 2 thì ông Tùng cho biết không thể nhớ được chính xác ngày nào. Khi phóng viên đề nghị UBND xã Thanh Trù cung cấp các biên bản đã lập, ông Trần Sơn Tùng không thể cung cấp được và lấy lý do đầy kho lưu trữ, phải chuyển sang phòng khác nên hồ sơ rất lộn xộn, rất khó tìm ra.

Thậm chí, trong quá trình làm việc, ông Tùng trả lời báo chí quanh co không đúng trọng tâm của vấn đề, đối với lĩnh vực mình phụ trách ông lại cho rằng không biết, không nắm được phải xem lại hồ sơ…

Vị cán bộ môi trường xã Thanh Trù khẳng định những thứ mà người dân thôn Vị Trù nhìn thấy cũng như những gì phóng viên đang phản ánh chỉ là vải vụn, không hề có rác thải.

Ông Trần Sơn Tùng cũng cho biết rằng, mặc dù đã lập 2 lần biên bản và chuẩn bị lập lần thứ 3, nhưng tất cả vụ việc này chưa hề được UBND xã Thanh Trù báo cáo lên UBND thành phố Vĩnh Yên. Điều này khiến dư luận rất khó hiểu về cách làm việc thiếu trách nhiệm của vị cán bộ UBND xã.

Còn đối với bãi tập kết rác thải khu vực hồ Đồng Nghè, ông Tùng cho biết rằng vụ việc đã được Công an Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc và xin hẹn hôm khác sẽ cung cấp hồ sơ.

Trước cách làm việc thiếu trách nhiệm và thiếu hợp tác của cán bộ UBND xã Thanh Trù, dư luận đặt ra nghi vấn, liệu chính quyền xã Thanh Trù có hay không việc buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc xử lý các bãi tập kết rác nêu trên? Việc để mặc bãi tập kết phế liệu ngang nhiên tồn tại nhiều tháng bất chấp các quy định của pháp luật, mà không xử lý dứt điểm đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của chính quyền địa phương.

Trụ sở UBND xã Thanh Trù.

Theo quy định, các bãi tập kết rác nằm đơn lẻ ngoài khu chế xuất hoặc khu công nghiệp, có chất thải các yếu tố độc hại đối với môi trường và sức khỏe con người theo mục 4.11 phần II Tiêu chuẩn khoảng cách bảo vệ vệ sinh trong 21 tiêu chuẩn, 5 nguyên tắc và 7 thông số vệ sinh lao động ban hành kèm theo thông tư 3733/2002/QĐ-BYT, bãi chứa, kiểm các loại rác (chất rắn và chất lỏng) các thối hỏng thì phải đảm bảo khoảng cách 1000m với khu dân cư; các bãi chôn lấp chất thải hợp vệ sinh, đống và bãi phân rác thì phải giữ khoảng cách 500m với khu dân cư; các kho chứa tạm các nguyên liệu rác không có xử lý phải đảm bảo khoảng cách 100m đối với khu dân.

Trước những yếu tố ảnh hưởng đến môi trường đang rất “nóng” cũng như sự kêu cứu cấp thiết của người dân xã Thanh Trù, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc tiến hành thanh kiểm tra làm rõ những sai phạm trên, để tránh gây bức xúc dư luận và tiền lệ xấu trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường.

 

 

Nhóm PV

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia