Sau khi một số báo điện tử của Úc đưa tin về việc du khách chê bai dịch vụ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản thông tin về vụ việc này.
Khách không ngủ đêm trên vịnh Hạ Long
Chiều 21/5, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản về việc nữ du khách người Úc phàn nàn về dịch vụ nghỉ đêm không đúng như lời mời chào khi tham quan vịnh Hạ Long.
Theo đó, thời gian gần đây, một số trang điện tử của Úc như 9news.com.au; news.com.au có đưa phản ánh của bà Lynne Ryan – du khách quốc tịch Úc về trải nhiệm tham quan ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long với các dịch vụ dưới mức tiêu chuẩn cho phép, không đúng với chương trình du lịch được chào bán và cam kết.
UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh và được biết, du khách Lynne Ryan, quốc tịch Úc đã mua tour du lịch Hạ Long 2 ngày 1 đêm tại văn phòng du lịch Spring Traval Agency (số 21, ngõ Huyện, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Theo tour du lịch trong hai ngày 2-3/5, bà Lynne Ryan được đưa đến Tuần Châu (Hạ Long) nhưng không đi thăm vịnh Hạ Long và đi phà Gia Luận (Cát Hải, Hải Phòng) và lên tàu Hoàng Phương 16 biển kiểm soát đăng ký của Hải Phòng số hiệu HP4686 để du lịch tại Cát Bà.
Nhưng tàu Hoàng Phương HP 4686 trước đây có hoạt động trên vịnh Hạ Long mang BKS QN-2040. Tuy nhiên, ngày 28/8/2017, UBND TP Hạ Long có thông báo số 526 về việc chấm dứt hoạt động trên vịnh Hạ Long do chuyển vùng hoạt động sang địa bàn TP Hải Phòng.
Kể từ tháng 8/2017 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh không cấp phép cho phương tiện mang BKS QN-2040 hay HP4686 tham quan vịnh Hạ Long và du khách Lynne Ryan cũng không có tên trong đăng ký du khách ngủ đêm trên vịnh Hạ Long.
Đối chiếu hình ảnh trên báo điện tử nước Úc, nhận thấy các điểm nghỉ, dừng chân, chèo thuyền kayak,… và đối chiếu với hành trình của du khách Lynne Ryan cho thấy sự việc trên không xảy ra tại Hạ Long.
UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, xử lý nghiêm Văn phòng Du lịch Spring Traval Agency về hành vi bán sản phẩm du lịch có chất lượng không đúng như cam kết.
Liên hệ bồi thường cho khách
Chiều cùng ngày, Tổng cục Du lịch Việt Nam phát đi Công văn 609 gửi UBND TP. Hải Phòng về việc xử lý phản ánh của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn.
Theo đó, Tổng cục Du lịch đề nghị UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm DN kém chất lượng mà khách hàng phản ánh, nếu cần thiết thì đình chỉ hoạt động phương tiện của DN trên.
Đồng thời, Tổng cục Du lịch yêu cầu các DN cung ứng dịch vụ phải nhận trách nhiệm và liên hệ ngay với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời những khiếu nại của du khách.
Cơ quan này cũng yêu cầu tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ của tất cả các tổ chức, cá nhân, phương tiện tham quan, ngủ đêm trên vịnh Lan Hạ và tại các địa điểm khác trên địa bàn TP. Hải Phòng; tuyên truyền, chỉ đạo các DN tuân thủ các quy định về đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là giai đoạn cao điểm đón khách du lịch nội địa và quốc tế.
Theo Vietnamnet