Điều gì xảy ra nếu bạn không chuyển điện thoại sang ‘chế độ máy bay’ khi đi máy bay?

13:26 | 18/11/2019

Đôi khi, việc lách luật để gửi một tin nhắn văn bản trên máy bay sẽ đem đến hậu quả mà bạn khó có thể hình dung nổi.


Để điện thoại “chế độ máy bay” là quy tắc gần như bắt buộc trong mọi chuyến bay (Ảnh: GETTY)

Máy bay chuẩn bị cất cánh, bạn đang ngồi tại chỗ của mình và tranh thủ lướt màn hình đặt sau ghế ngồi để tìm ra bộ phim nào đáng để xem. Nhưng rồi bạn chợt nhận thấy người ngồi bên cạnh mình cũng đang lướt màn hình, nhưng là màn hình tin nhắn từ chiếc điện thoại di động không chuyển sang chế độ máy bay. Liệu vị khách vô tâm này sẽ gây rối loạn với tín hiệu máy bay và giết chết tất cả chúng ta?

Vì quy tắc và sự an toàn bao giờ cũng là vấn đề được ưu tiên hàng đầu trên mỗi chuyến bay, nên sẽ thật đáng sợ khi ​​một hành khách nào đó phá vỡ các quy tắc như vậy. Nhưng hiện nay, khi mỗi người đều có một chiếc điện thoại thông minh trong túi, và càng có nhiều người dùng thư điện tử để trao đổi công việc mọi lúc, bỏ ngoài tai yêu cầu sử dụng chế độ máy bay dường như đang là điều vô cùng cám dỗ.

Vậy điều gì sẽ thực sự xảy ra nếu ai đó vô tình (hay tệ hơn là cố ý) lờ đi quy tắc tối thiểu đó?

Tại sao việc để chế độ máy bay đã trở thành quy tắc?

Từng có thời gian hầu hết các hãng hàng không đều yêu cầu các hành khách của mình phải tắt nguồn điện thoại hoàn toàn trong thời điểm cất cánh, nhưng điều này không tồn tại quá lâu. Vào năm 2013, sau các cuộc trao đổi với phi công, hành khách, các nhà sản xuất hàng không và đại diện các công ty công nghệ di động, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã chính thức tuyên bố rằng hành khách vẫn có thể mở điện thoại của họ trong các chuyến bay, miễn là chúng được đặt ở chế độ phù hợp.

Hành khách từng phải tắt hẳn nguồn điện thoại khi lên máy bay (Ảnh: Condé Nast Traveler)

“Ngành hàng không đã gặp phải một số ghi nhận trong những năm qua về mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động với các sự cố hệ thống trên máy bay. Và dù các hệ thống bay đang dần được cải thiện, các nhà quản lý ngành vẫn giữ một quan điểm thận trọng vì những ngụ ý mang tính an toàn,” một người phát ngôn của đội ngũ Flight Tech thuộc hãng hàng không British Airways cho biết trong bản tường trình. “Tín hiệu điện thoại di động vẫn có thể can thiệp vào hệ thống dẫn đường và điều hướng hạ cánh của máy bay.”

Vì mối liên hệ giữa tín hiệu điện thoại và hệ thống điều hướng vẫn chưa được chứng minh tính xác thực, nên đó là lý do tại sao những người được hỏi về vấn đề này đều đều đáp lại một cách cẩn trọng. “Dù rất hiếm, nhưng một hoặc nhiều loại điện thoại di động nhất định, nếu được khởi động cùng một lúc, vẫn có thể gây tác động lên toàn bộ chuyến bay,” Bobby Laurie, người dẫn chương trình truyền hình The Jet Set và là một cựu tiếp viên hàng không, cho biết, “Cách tốt nhất mà một phi công đã từng giải thích cho tôi đó là, nếu bạn để điện thoại di động của mình bên cạnh một chiếc loa ngay trước khi nó đổ chuông, bạn sẽ nghe thấy tiếng “tích… tích… tích” từ chiếc loa.

Đó là những gì phi công nghe phải từ tín hiệu một chiếc điện thoại di động qua tai nghe và hệ thống loa trên máy bay trong quá trình iên lạc. Và khi lái máy bay, người ta không muốn bị những âm thanh lạ như vậy chen vào khi đang cần liên lạc và tập trung”.

“Thực tế thì sóng điện thoại không gây tác dụng gì lớn đối với máy bay, nhưng nếu không có chứng nhận an toàn, thì việc sử dụng băng tần 3G / 4G vẫn là điều không được phép,” ông Matti Keskinarkaus, cơ phó của hãng hàng không Finnair, cho biết.

Tiếp viên có thể nhắc hành khách hay không?

Tín hiệu di động thường sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình liên lạc của các phi công (Ảnh: GETTY)

“Các tiếp viên hàng không hoặc phi công sẽ không phải đọc các thông báo kiểu như ‘ghế 13A có người bật điện thoại di động’,” Laurie cho biết, “Nhưng nếu gặp phải nhiều tình huống như vậy trong cùng một chuyến bay, thì có thể có đấy.

Đôi khi, bạn thậm chí sẽ phải trải qua những chuyến bay mà có nhiều hành khách vô kỷ luật đến mức tiếp viên phải nhắc đi nhắc về việc tuân thủ quy tắc trên chuyến bay. Từng có một vài chuyến bay mà chúng tôi phải liên tục chuyển lời các phi công để nói rằng họ đang bị ảnh hưởng từ khoang hành khách. Nhưng như tôi đã nói, điều này rất hiếm khi xảy ra.”

Điều gì xảy ra nếu hành khách phạm luật?

Phản hồi chính thức từ các hãng hàng không về việc này thường khá răn đe: “Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này, và bất kỳ việc sử dụng thiết bị di động nào không phù hợp sẽ bị báo cáo lên các cơ quan chức năng,” các chuyên gia của hãng hàng không British Airways cho biết.

“Về mặt lý thuyết, việc không tuân thủ các hướng dẫn của thành viên phi hành đoàn được coi như một hành vi phạm tội nghiêm trọng,” Laurie cho biết, “Tùy thuộc vào từng loại máy bay, một số loại đời mới hơn sẽ để đèn hiệu ‘không dùng điện thoại di động’ thay thế cho đèn hiệu ‘không hút thuốc lá’. Nếu bất tuân các chỉ dẫn của phi hành đoàn, đèn hiệu hay từ các tờ thông báo, bạn rất có thể bị xử phạt với ít nhất 2 tội danh.”

Hành khách có thể sẽ phải đối diện án phạt nặng nếu cố tình mở điện thoại trên máy bay (Ảnh: GETTY)

Tất nhiên, những hậu quả kể trên chủ yếu dành cho những trường hợp hành khách cố tình từ chối chuyển điện thoại sang chế độ máy bay. Những trường hợp phổ biến hơn chỉ là những người vô tình quên, hoặc vì muốn gửi một email cuối cùng trước thời điểm cất cánh mà lỡ lách luật.

Dựa trên kinh nghiệm của bản thân với tư cách là một tiếp viên hàng không, Larrie cho biết mối quan tâm về sự an toàn giữa các hành khách đã thực sự làm cho tất cả chúng ta trở nên cảnh giác: “Nhiều người sẽ cố giấu điện thoại của mình khi bạn đi ngang qua, nhưng cũng có những hành khách láu cá khác sẽ chỉ điểm cho bạn bằng cách chỉ trỏ, vẫy tay hoặc áp tay sát miệng để ra dấu có người đang dùng điện thoại.”

 

Theo Danviet

Video hay


Cùng chuyên mục

Lễ khởi công xây nhà tình nghĩa và tặng quà cho các em học sinh dân tộc Bru – Vân Kiều

Lễ khởi công xây nhà tình nghĩa và tặng quà cho các em học sinh dân tộc Bru – Vân Kiều

Bão số 6 gây thiệt hại nặng nề tại Quảng Bình

Bão số 6 gây thiệt hại nặng nề tại Quảng Bình

Khai mạc Hội thao – Hội thi Công an nhân dân Cụm số IV do Bộ Công an tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế 

Khai mạc Hội thao – Hội thi Công an nhân dân Cụm số IV do Bộ Công an tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế 

AMS AMBASSADOR 2024: Khi các đại sứ Ams chứng minh câu nói: “Học sinh chuyên không chỉ giỏi việc học!”

AMS AMBASSADOR 2024: Khi các đại sứ Ams chứng minh câu nói: “Học sinh chuyên không chỉ giỏi việc học!”

Hà Tĩnh: Cô bé có tấm lòng nhân hậu

Hà Tĩnh: Cô bé có tấm lòng nhân hậu

Doanh nhân Đỗ Thị Hồng đạt ngôi vị Hoa hậu Nhân ái tại Miss Business Earth 2024

Doanh nhân Đỗ Thị Hồng đạt ngôi vị Hoa hậu Nhân ái tại Miss Business Earth 2024

Chính sách “Chiêu hiền đãi sĩ” của Hồ Chí Minh và chế độ mới sau Cách mạng Tháng Tám

Chính sách “Chiêu hiền đãi sĩ” của Hồ Chí Minh và chế độ mới sau Cách mạng Tháng Tám

Tiến sỹ, đại tá Nguyễn Thanh Liêm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình

Tiến sỹ, đại tá Nguyễn Thanh Liêm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình

Thủ tướng: Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả

Thủ tướng: Chính phủ quyết tâm chuyển đổi số sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả