20 năm tín dụng chính sách xã hội sát cánh cùng tỉnh Đắk Nông

9:34 | 15/03/2024

20 năm thành lập và phát triển, với việc kết nối và hội tụ của hệ thống chính trị – xã hội tham gia vào công tác thực thi tín dụng chính sách xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Đắk Nông đã phát huy sáng tạo, là đòn bẩy giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện tiếp cận nguồn vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và từng bước góp phần thực hiện mục tiêu “Dân giàu – nước mạnh – dân chủ – công bằng – văn minh”.

20 năm qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông luôn nhận được sự quan tâm của NHCSXH Việt Nam, Tỉnh ủy – HĐND – UBND tỉnh và các đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Ngày 01/01/2004, tỉnh Đắk Nông chính thức công bố thành lập trên cơ sở chia tách tỉnh Đắk Lắk thành hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông theo Nghị quyết số 22/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội khóa XI. Sau khi tỉnh Đắk Nông được thành lập, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (HĐQT NHCSXH) đã ban hành Quyết định số 92/QĐ-HĐQT ngày 17/3/2004 về việc thành lập Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông và chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 15/4/2004.

Từ những ngày đầu thành lập, Chi nhánh NHCSXH tỉnh gặp không ít những khó khăn và thách thức, đội ngũ nhân lực có vỏn vẹn 59 cán bộ, trụ sở làm việc phải đi mượn để hoạt động; cơ sở hạ tầng của tỉnh Đắk Nông còn chưa phát triển; địa bàn hoạt động phần lớn tập trung ở những nơi đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, có nơi đường nhựa chưa đến được trung tâm UBND xã,…

Cùng tại thời điểm này, số hộ nghèo của tỉnh Đắk Nông chiếm tới 56% tổng số hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh; dư nợ nhận bàn giao là 29.155 triệu đồng, trong đó gần 50% nợ quá hạn,.… khiến nhiệm vụ “đem tiền Chính phủ cho bản làng vay đủ” của NHCSXH không hề dễ dàng, đã đặt ra thách thức rất lớn đối với Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông.

Trải qua 20 năm tổ chức triển khai thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của NHCSXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh.

Trong suốt 20 năm qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh luôn nhận được sự phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả từ các Tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác, đó là: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; sự phối hợp, hỗ trợ và đồng hành của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp. Cùng với đó là tinh thần đoàn kết, vượt khó, nỗ lực phấn đấu của toàn hệ thống Chi nhánh NHCSXH tỉnh.

Trụ sở khang trang của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông

Những kết quả nỗ lực và đạt được của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Đắk Nông rất đáng biểu dương và ghi nhận, minh chứng cho một chủ trương chính sách đúng đắn kịp thời hợp với lòng dân ý Đảng, là địa chỉ đáng tin cậy của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, là công cụ tài chính quan trọng đối với sự phát triển đi lên cùng tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, phát tiển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và xây dựng nông thôn mới.

Kết quả ấn tượng trong hoạt động của NHCSXH tỉnh Đắk Nông 20 năm qua, đó là, từ 3 Chương trình đầu tiên đến nay đã triển khai 18 Chương trình tín dụng; mức tăng trưởng dư nợ ngày càng tăng, bình quân tăng hàng năm từ trên 8 đến 15%, đưa dư nợ từ 29.155 triệu đồng lên 4.280.077 triệu đồng (tăng 147 lần khi mới thành lập).

NHCSXH tỉnh đã chuyển tải trên 10.813 tỷ đồng vốn vay của Nhà nước, với nguồn vốn trên giúp trên 491.205 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận với nguồn vốn, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, giúp 63.186 lượt học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để mua máy tính, thiết bị học tập và trang trải các chi phí đến trường; xây dựng 194.626 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường theo chuẩn quốc gia; xây dựng 3.123 căn nhà cho hộ nghèo không có nhà ở….

Người dân phấn khởi khi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo (Ảnh: Nguyễn Lương)

Với nguồn vốn trên giúp cho tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều của tỉnh Đắk Nông từ 56% (năm 2004) xuống còn 5,18% (năm 2023); tín dụng chính sách đã phủ sóng tại 71/71 xã, phường, thị trấn và 713 thôn, buôn, bon, tổ dân phố trong toàn tỉnh; chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao và giữ vững nợ quá hạn giảm còn 0,13% (năm 2023);  99% Tổ Tiết kiệm và Vay vốn đạt loại tốt; 100% chất lượng tín dụng cấp xã đạt loại tốt…

Thông qua nguồn vốn vay của NHCSXH đã nâng cao sức sản xuất hàng hóa, cải thiện đời sống, góp phần ổn định tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh, đặc biệt góp phần ngăn chặn “tín dụng đen ở nông thôn”, giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Mặt khác, chính sách tín dụng ưu đãi đã đáp ứng được nguyện vọng của Nhân dân, đặc biệt là các tầng lớp dân cư có thu nhập thấp không đủ điều kiện vay vốn ở các Ngân hàng Thương mại.

Các Chương trình tín dụng ưu đãi đã có tác động tích cực đối với việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; làm chuyển biến phương thức sản xuất của hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng sản xuất hàng hóa; nâng cao chất lượng môi trường sống; góp phần ổn định tình hình chính trị, an ninh và trật tự xã hội.

Thông qua các Chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh, đặc biệt là những vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số,… là một trong những điểm sáng trong bức tranh tổng thể của tỉnh Đắk Nông xuyên suốt 20 năm qua.

Nguyễn Thế Hiếu

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô