13 phong tục đón Giáng sinh ‘kỳ lạ’ nhất trên thế giới

16:08 | 10/12/2021

Giáng sinh đang đến gần và với mỗi quốc gia đều có những phong tục đón Giáng sinh độc đáo và khác lạ. Chúng ta thường thấy hình ảnh ngày lễ Noel gắn liền với Ông già Noel, với người tuyết và cây thông nhưng ở một số quốc gia vẫn còn có những phong tục kỳ lạ đến bất ngờ.

Nhét tiền vào Cagner

Đây là một phong tục khác thú vị ở Tây Ban Nha, Italia và Pháp. Cagner (hay Shitter) là bức tượng ông già đội mũ, khoác áo đỏ đang đại tiện. Người lớn sẽ nhét tiền vào Cagner và giấu chúng đi.

Bức tượng hình đứa trẻ đang đại tiện trở thành một nét văn hóa không thể thiếu tại một số quốc gia.

Sau đó trẻ em là người sẽ đi tìm những bức tượng đó. Phong tục này dần dần trở thành một thứ tiêu khiển của người dân trong mùa Giáng sinh từ những thế kỷ 17, 18. Họ coi đây là biểu tượng của sự may mắn và công bằng. Ngày nay, từ người bình thường đến những người nổi tiếng đều có thể được lấy làm hình tượng cho Cagner.

Quây quần bên khúc gỗ ở Catalonia, Tây Ban Nha

Khác với các nước trên thế giới, người dân tại Catalonia, Tây Ban Nha không đón Giáng sinh bên cây thông Noel như truyền thống. Họ đón Giáng sinh bằng cách quây quần bên một khúc gỗ được trang trí như các nhân vật trong phim hoạt hình với chiếc mũ xinh xắn và miệng cười tươi.

Khúc gỗ độc đáo này là một phần không thể thiếu trong lễ Giáng sinh tại Catalonia, Tây Ban Nha

Các nhân vật bằng khúc gỗ này sẽ được mọi người chuẩn bị trước lễ Giáng sinh khoảng 2 tuần. Trong suốt khoảng thời gian đó, “nhân vật” này sẽ được chăm sóc đặc biệt với khẩu phần ăn đặc biệt từ trái cây, bánh kẹo. Vào đêm Giáng sinh, các thành viên trong gia đình sẽ dùng gậy đập mạnh vào khúc gỗ để nó nhả ra những gì đã được cho ăn trước đó và cùng nhau hát bài hát mừng Giáng sinh.

Bà phù thủy tại Ý

Trong văn hóa dân gian nước Ý vẫn còn lưu truyền những câu chuyện về Bà phù thủy cũng tặng quà cho trẻ nhỏ vào đêm Giáng sinh. Bà tặng quà cho cả trẻ ngoan và trẻ hư, vào nhà bằng cách chui vào ống khói và di chuyển bằng chổi phép thay vì bầy tuần lộc.

Không chỉ có ông già Noel mới đi tặng quà, mà bà phù thủy cũng thay thế được công việc này.

Tại các nước trên thế giới, ông già Noel sẽ xuất hiện trong bộ đồ màu đỏ và mang những món quà đáng yêu cho trẻ nhỏ. Nhưng ở Ý tất cả trẻ em đều mong chờ những món quà trong lễ Giáng sinh và người trao quà chính là bà phù thủy.

Giấu chổi ở Nauy

Đặt cá chép trong bồn tắm ở một số nước Đông Âu và giấu chổi ở Na Uy là 2 trong số những phong tục đón Giáng sinh kỳ lạ trên thế giới.

Giấu chổi để có nhiều may mắn hơn.

Trong truyền thuyết, cây chổi là phương tiện di chuyển của các mụ phù thủy. Người Nauy tin rằng, trong lễ Giáng sinh phù thủy và những linh hồn xấu sẽ thoát ra và lấy cắp những chiếc chổi để bay lên trời. Do đó, trong dịp này, tất các các gia đình đều giấu những chiếc chổi đi.

Ăn mừng Giáng sinh tại KFC

Không ăn gà tây giống như ở các nước khác, tại Nhật Bản, mọi người lại đổ xô đi ăn gà rán KFC vào dịp Giáng sinh.

Ăn KFC là nghi thức không thể thiếu được của Nhật Bản vào dịp Giáng sinh.

Vì nhu cầu ăn gà rán khá đông nên mọi người có thể đặt chỗ tại những cửa hàng thức ăn nhanh trước đó… một tháng.

Ngoài gà rán thì người Nhật còn thích ăn bánh kem dâu trong ngày Giáng sinh.

Trượt pa-tanh trong đêm Giáng sinh tại Caracas, Venezuela

Ở thủ đô Caracas, Venezuela, cư dân thành phố hòa vào đám đông sáng ngày Giáng sinh với đôi giày trượt patin. Truyền thống này hình thành và phát triển tới mức hiện nay nhiều tuyến phố đóng cửa từ lúc 8h sáng ngày Giáng sinh để những người trượt patin có thể an toàn tới nhà thờ.

Ông già Noel ở Venezuela không đi bằng xe tuần lộc mà bằng giày patin.

Có những giai thoại rằng trẻ em buộc dây giày trượt patin vào ngón chân từ đêm hôm trước và treo chân giày còn lại ở cửa sổ để bạn bè có thể kéo dây và đánh thức vào sáng hôm sau.

Ăn sâu bướm

Điểm lý thú khi bạn đón Giáng sinh tại Nam Phi là thay vì ăn những món bánh trứng, bánh bí ngô thì tại đây bạn sẽ được thưởng thức món ăn sâu bướm chiên giòn dưới cái nắng rực rỡ của mùa hè. Ở đây, cây cọ mới là cây biểu tượng cho Giáng sinh và năm mới.

Món ăn độc đáo này là một phần trong nghi thức không thể thiếu mừng lễ Giáng sinh ở Nam Phi.

Trang trí cây chuối Noel

Số lượng người theo đạo Kitô ở Ấn Độ chỉ chiếm 2,3% dân số, nhưng Ấn Độ lại là một trong  những quốc gia đông dân nhất thế giới, nghĩa là có khoảng hơn 25 triệu người cùng ăn mừng Giáng sinh.

Do không đủ cây thông để trang trí, người Ấn Độ đã dùng cây chuối và xoài để thay thế.

Đón Giáng sinh cùng ác quỷ Krampus

So với những đứa trẻ ở Thụy Sĩ thì ở Áo những đứa trẻ còn phải chịu nỗi ám ảnh kinh hoàng hơn khi đón Giáng sinh cùng với một nhân vật có hình thù kỳ quái, ác quỷ Krampus. Theo như truyền thuyết thì ác quỷ là những đứa trẻ của các gia đình nghèo, lang thang trên phố. Các ác quỷ với bộ lông dê, sừng và lưỡi nhọn có thể bắt những đứa trẻ hư và ném chúng theo cách mà họ muốn. Tuy nhiên ngày nay, vào những lễ hội mùa Giáng sinh thì các ác quỷ thường cùng với ông già Noel hoặc đôi khi là đi riêng trên các đường phố và vui vẻ cùng những đứa trẻ.

Hình tượng ác quỷ Krampus.

Cây thông Noel phủ kín bằng mạng nhện

Theo truyền thuyết, một gia đình nhà nọ do quá nghèo nên không thể trang trí được cây thông Noel của mình. Thương cảm cho số phận gia đình đó, khi mọi người chìm vào giấc ngủ, một con nhện đã phủ khắp mạng nhện trang trí cây thông Noel.

Sau đó, vào buổi sáng Giáng sinh, bằng một cách thần kỳ toàn bộ số mạng nhện đó đã biến hết thành vàng, bạc.

Cây thông phải có mạng nhện?

Gia đình nghèo khổ trở nên giàu có, từ đó về sau họ không bao giờ còn phải gặp khó khăn về tài chính.

Mạng nhện phủ kín cây thông Noel trở thành biểu tượng của sự thịnh vượng, sung túc của người dân ở Ukraine.

Giày Giáng sinh ở Pháp

Lễ Giáng sinh ở Pháp rất đa dạng theo các vùng miền. Phần lớn các tỉnh ở Pháp tổ chức Giáng sinh vào ngày 25 tháng 12, là ngày bắt đầu của kì nghỉ. Tuy nhiên, ở phía Đông và phía Bắc nước Pháp, mùa giáng sinh bắt đầu vào ngày 6 tháng 12, Lễ thánh Nicolas, và ở một số tỉnh còn có Lễ Mừng Ba Vua (tức các chiêm tinh đi tìm chúa Jesus hài đồng) là một trong những kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất trong mùa giáng sinh.

Không treo tất mà treo giày tại Pháp.

Hầu hết mọi người đều treo tất trong phòng những đứa trẻ và dịp Giáng sinh thì tại Pháp, người dân lại treo giày gần lò sưởi rồi ngồi chờ ông già Noel đến nhét kẹo và đồ chơi vào chiếc giày Giáng sinh. Giày thì có thể nhét kẹo nhưng đồ chơi thì có thể sao? Thật thú vị!

Kangaroo kéo xe trượt tuyết tại Australia

Tại xứ sở của những chú chuột túi Australia, thay vì những chú tuần lộc như ở Bắc Âu, xe trượt tuyết của ông già Noel thường được kéo bởi tám con Kangaroo trắng. Một trong những sự kiện nổi bật không thể thiếu trong những ngày này là “Đêm đốt nến hát Thánh Ca mùa Giáng sinh” (Carols By Candlelight).

Kangaroo kéo xe trượt tuyết?

Sự kiện này bắt nguồn từ thành phố Melbourne vào năm 1937 và được duy trì cho đến ngày nay. Hàng ngàn người tụ tập cùng hát vang những bài Thánh Ca với ngọn nến trong tay, truyền đi thông điệp “hòa bình trên khắp trái đất và niềm vui đến mọi nhà.”Ngày Giáng sinh ở Australia còn là ngày truyền thống của việc tặng quà và các sự kiện thể thao diễn ra như thi bóng chày và đua thuyền buồm.

Xứ Wales: Diễu hành đầu lâu ngựa

Mari Lwyd là phong tục dân gian ở miền nam xứ Wales. Một người dân ở thị trấn sẽ được chọn để diễu hành cùng chiếc đầu lâu ngựa gắn ruy băng qua các đường phố trong đêm Giáng sinh. Phía sau đầu của con ngựa là một tấm vải trắng, che đi người cầm. Hành động này mang mục đích cầu may, cầu vụ mùa bội thu trong năm mới.

Hình hài kỳ dị này là một phần văn hóa của xứ Wales. Ảnh: Wiki.

 

Đức Dũng/Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

CSGT Quảng Bình nhận giải thưởng “Gương thanh niên CSGT tiêu biểu”

CSGT Quảng Bình nhận giải thưởng “Gương thanh niên CSGT tiêu biểu”