Vụ anh Hoàng Văn Thư ở Hữu Lũng, Lạng Sơn bị hành hung gây thương tích: Khởi tố Hoàng Văn Lựu, nguyên công an viên của xã Yên Bình

0:28 | 19/04/2019

Ngày12/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hữu Lũng đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hoàng Văn Lựu, người đã hành hung anh Hoàng Văn Thư vào tối ngày 10/11/2014 về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Khoản 2, Điều 134 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.


>>(Hữu Lũng, Lạng Sơn). Bài 1: Công an xã hay ‘ông trời con’?

>> Lạng Sơn: Công an huyện Hữu Lũng bao che, cố tình bỏ lọt tội phạm?

>> Tiếp vụ đánh người gây thương tích 21% tại Hữu Lũng Lạng Sơn. Bài 3: Tang vật vụ án ‘không cánh mà bay’?

Như báo VHVN đã thông tin, vụ việc anh Hoàng Văn Thư ở thôn Hồng Gạo, xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn bị hành hung gây thương tích xảy ra ngày 10/11/2014 nhưng vụ việc đã bị “lãng quên” một thời gian dài. Sau đó VHVN cùng một số cơ quan báo chí vào cuộc, phản ánh việc anh Hoàng Văn Lựu, công an viên của xã Yên Bình chính là người vào tối ngày 10/11/2014 đã dùng gậy gỗ phang thẳng vào mặt anh Hoàng Văn Thư, khiến anh bị thương tích 21%. Ngày 18/10/2018, cơ quan CSĐT Công an huyện Hữu Lũng ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra.

Thông báo về việc bắt bị can Hoàng Văn Lựu, Công an viên xã Yên Bình huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn

Mới đây, ngày 12/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hữu Lũng đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hoàng Văn Lựu, người đã hành hung anh Hoàng Văn Thư vào tối ngày 10/11/2014 về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Khoản 2, Điều 134 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Trước đó, khi làm việc với PV, giải thích về lý do vụ việc anh Thư bị hành hung đã bị quên lãng trong thời gian dài, Thượng tá Lương Mạnh Linh, Phó trưởng Công an huyện Hữu Lũng cho biết, năm 2015, do thời hạn giải quyết tin báo đã hết nên vụ việc đã được tạm dừng. Khi ông Linh nhận công tác về huyện, sau khi nhận đơn của anh Thư, ông đã cho rà soát lại và thấy rằng có đủ căn cứ nên đã ra quyết định phục hồi giải quyết tin báo tội phạm… Theo Trung tá Lâm Tấn Hùng, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Hữu Lũng, tháng 11/2014, sau khi nhận được đơn tố giác của anh Hoàng Văn Thư, Cơ quan

CSĐT Công an huyện Hữu Lũng đã ra quyết định phân công giải quyết tin tố giác tin báo về tội phạm, tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, ghi lời khai bị hại và những người liên quan, trưng cầu giám định thương tích nạn nhân.

Do không xác định được rõ thủ phạm, Công an huyện đã thống nhất với Viện KSND huyện Hữu Lũng tạm dừng giải quyết tin báo tội phạm, lưu hồ sơ, khi có tình tiết mới thì sẽ phục hồi giải quyết. Tuy nhiên, nạn nhân trong vụ việc này là anh Hoàng Văn Thư và nhiều nhân chứng đều cho biết, chính họ đã nhìn thấy hoặc có bằng chứng về việc Hoàng Văn Lựu, Hoàng Văn Lâm, Hoàng Văn Xuân là 3 người đã hành hung anh Thư vào tối ngày 10/11/2014.

Nhiều nhân chứng khẳng định, sau khi anh Thư điều trị ở bệnh viện về, Hoàng Văn Lựu cùng ông Hoàng Văn Chuyền là Phó Công an xã đã 3 lần đến nhà anh Thư xin lỗi, đòi xem hóa đơn viện phí để xin bồi thường nhưng nhưng không được gia đình anh Thư chấp nhận…

Trước đó ngày 11/12/2018, Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Chuyền, nguyên phó Công an xã Yên Bình huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn khẳng định: “Sau khi nghe tin báo từ trưởng thôn Ông Hứa Văn Lợi, tôi là người có mặt tại hiện trường đầu tiên và sau đó có mặt ông Lợi. Tại hiện trường tôi đã gọi điện báo cho ông Lý Văn Tiến, người đồng cấp với tôi để tới lập biên bản. Tại hiện trường lúc ấy, ông Tiến là người trực tiếp lập biên bản. Biên bản cũng chỉ lập qua loa như anh Thư bị đánh và phải đưa đi cấp cứu và thu được chiếc gậy vuông bốn cạnh dính đầy máu dài khoảng 65-70cm. ( tang vật của vụ án). Sau đó chiếc gậy này được ông Tiến,  Phó công an xã Yên Bình cầm buộc vào xe máy chở về trụ sở công an xã. Việc này có sự chứng kiến của rất nhiều người dân trong đó có anh Hoàng Văn Chuyển( đi cùng anh Thư chứng kiến) Sau đó, sự việc này tôi không được tham gia và hiện chiếc gậy tang vật của vụ án ở đâu tôi không nắm được. Biên bản và tang vật ông Tiến cầm về để tủ…

Cùng ngày trước câu hỏi của PV anh có nghe dư luận ai là người gây ra vụ đánh người gây thương tích, ông Chuyền chia sẻ thì dư luận ở đây đều khẳng định ông Hoàng Văn Lựu, Hoàng Văn Xuân và Hoàng Văn Lâm. Trên đường rời khỏi hiện trường, tôi có gặp ba đối tượng là ông Hoàng Văn Lựu, Hoàng Văn Xuân và Hoàng Văn Lâm tại nhà ông Chích cách hiện trường khoảng 100m…

Cũng theo ông Chuyền, ông có biết ông Lý Việt Dũng, Trưởng Công an xã Yên Bình, cùng các ông Hoàng Văn Lựu, ông Định tới nhà anh Thư để xin lỗi và bồi thường nhưng sau đó các bên không thỏa thuận được với nhau.

Cùng ngày, làm việc với cơ quan báo chí ngày 11/12/2018, ông Lý Việt Dũng, Trưởng Công an xã Yên Bình. Tại trụ sở Công an xã, ông Dũng khẳng định: “ Thời điểm anh Thư bị đánh tôi đang đi công tác không rõ. Sau khi đi công tác về tôi mới được anh em thông báo. Liên quan tới tang vật vụ án và biên bản của vụ việc tại thời điểm đó bây giờ ở đâu.  Ông Dũng khẳng định toàn bộ biên bản đã bàn giao cho Công an huyện Hữu Lũng. Lý giải về việc sự xuất hiện của ông tới gia đình anh Thư cùng ông Hoàng Văn Lựu, ông Định( bạn của ông Lựu) và ông Hoàng Văn Chuyền  xin lỗi để nhằm mục đích gì? Tại sao lại xin bồi thương thuốc men và viện phí?

Trước câu hỏi của PV ô Lý Việt Dũng giữ im lặng không trả lời!

Liên quan tới chiếc gậy dính máu, tang vật của vụ án, Ông Lý Văn Tiến, Phó công an xã Yên Bình  khẳng định: Ông cùng với ông Hoàng Văn Chuyền có mặt tại hiện trường để lập  biên bản vụ việc. Toàn bộ chứng cứ và biên bản tôi đã giao nộp cho Công an huyện Hữu Lũng. Lý giải về chiếc gậy tang vật của vụ án đang ở đâu,  ông Tiến khẳng định không có tang vật vụ án, khi tới nơi tang vật vụ án không tìm được gì? Trả lời câu hỏi của PV về việc có rất nhiều nhân chứng (trong đó có người đồng cấp với ông- ông Hoàng Văn Chuyền) đều khẳng định ông là người trực tiếp cầm chiếc gậy dính máu buộc lên xe máy chở về trụ sở Công an? Ông Tiến nét mặt thay đổi, mặt tái mét im lặng không trả lời…

Ở một diễn biến khác, ông Hoàng Văn Uyên thôn Đồng La cho khẳng định: “Trước khi tới nhà cháu Thư, ông Hoàng Văn Lựu có trao đổi với tôi là ở huyện tôi đã giải quyết sòng phẳng rồi. Nên tôi ( ông Thư) sách bia tới gia đình ông Thư giải quyết được không được thì thôi. Trong buổi làm việc hôm đó tại gia đình anh Thư, có mặt ông Dũng Trưởng Công an xã, ông Phạm Cao Cường, ông Lương Văn Định và ông Hoàng Văn Lựu. tại nhà cháu Thư, ông Dũng  có nói cháu chỉ là người đi theo làm chứng, được thì cháu làm cái giấy cam đoan, cam kết. Và việc này không tới phận sự của cháu nữa rồi…”

Trong các bài viết, báo VHVN đã nêu lên nhiều chi tiết “bất thường” xảy ra xung quanh vụ việc, những nghi vấn cần được làm rõ. Cùng với hoạt động nghiệp vụ, nhóm PV đã có sự phối hợp, chia sẻ thông tin với các cơ quan bảo vệ pháp luật của huyện Hữu Lũng và tỉnh Lạng Sơn cũng như một số cơ quan Trung ương.

Như vậy, sau rất nhiều nỗ lực, cố gắng của nhóm PV để tìm bằng chứng, lấy thông tin từ các nhân chứng về vụ việc; với sự nghiêm túc, thẳng thắn khi làm việc, trao đổi với cơ quan chức năng, cuối cùng sự việc cũng đã có những kết quả đầu tiên.

Hoàng Văn Lựu bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích

Trao đổi với PV, ông Nguyên Xuân Thu, Trưởng Công an huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Rất cảm ơn các cơ quan báo chí đã vào cuộc và phối hợp với Cơ quan csđt huyện Hữu Lũng. Bước đầu đối tượng Hoàng Văn Lựu, Công an viên xã Yên Bình đã thừa nhận hành vi phạm tội. Cũng theo ông Thu đối tượng Hoàng Văn Lựu là Công an viên nên nắm rõ pháp luật và rất mưu mô xảo quyệt. Hắn đã được một số người tư vấn và tạo bằng chứng ngoại phạm để che dấu hành vi của mình. Các đối tượng Hoàng Văn Sân, Hoàng Văn Lâm tạm thời được cho về nhưng không được phép rời khỏi nơi cư trú.

Dư luận đang mong ngóng sự trừng trị với hai ông Lý Việt Dũng, Trưởng Công an xã Yên Bình( mặc quân phục) và ông Lý Văn Tiến, Phó Công an xã tại buổi làm việc với phóng viên vì hành vi bao che, tiếp tay cho sai phạm!

Rất nhiều nghi vấn được dư luận quan tâm mà chưa được cơ  quan Công an làm rõ như; Việc Phó Công an xã Lý Văn Tiến khi cố tình xóa dấu vết tiêu hủy tang vật sẽ bị xử lý thế nào? Vì sao không đánh người nhưng nă lần bảy lượt Trưởng Công an xã Lý Việt Dũng đi cùng Hoàng Văn Lựu tới nhà anh Thư xin lỗi? Hung thủ Hoàng Văn Lựu có thực ra tay tàn độc một mình hay có tổ chức? Ai đã “chống lưng” cho ba đối tượng Hoàng Văn Lựu, Hoàng Văn Sâm, Hoàng Văn Lâm suốt một thời gian dài để thoát tội?

Qua đây báo VHVN xin hoan nghênh sự vào cuộc nghiêm túc, có trách nhiệm của Cơ quan CSĐT Công an huyện Hữu Lũng, nhờ đó, đến nay vụ việc đã dần sáng tỏ. Chắc chắn trong thời gian tới, những người có hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh, công lý sẽ được thực thi. Qua đó sẽ củng cố niềm tin của người dân trong huyện Hữu Lũng nói riêng cũng như nhân dân cả nước nói chung đối với các cơ quan Nhà nước và sự nghiêm minh của pháp luật.

Chính Quân-Đình Tuyến/VHVN

Video hay

Cùng chuyên mục

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI