Tiếp vụ đánh người gây thương tích 21% tại Hữu Lũng Lạng Sơn. Bài 3: Tang vật vụ án ‘không cánh mà bay’?

21:52 | 23/12/2018

Sau bốn năm, gia đình anh Hoàng Văn Thư đã gửi không biết bao nhiêu lá đơn tới các cơ quan chức năng để đòi công lý. Tuy nhiên hàng chục lá đơn gửi đi đều ‘bặt vô âm tín”.  Anh Thư từ trụ cột trong gia đình nay trở thành người ‘ăn bám’ là gánh nặng cho vợ con. Đáng nói, ba hung thủ ra tay tàn độc cho anh và gia đình anh vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật!


>> (Hữu Lũng, Lạng Sơn). Bài 1: Công an xã hay ‘ông trời con’?

>> Bài 2: Cơ quan tiến hành tố tụng ‘ngâm tôm’ khởi tố?

Gia cảnh đáng thương

Ông Hoàng Văn Vân, bố đẻ anh Hoàng Văn Thư chua xót nhớ lại: “Hôm đó, gia đình tôi mới ăn tối xong, nghe có người báo con trai tôi( Anh Thư-PV) bị đánh. Tôi và con trai thứ đã vội vàng chạy xe máy ra. Tại hiện trường, con trai tôi nằm dưới vũng máu be bét. Lúc ấy Thư nằm thoi thóp, bên cạnh là khúc gậy gỗ hình vuông daig khoảng 60-70cm vẫn dính máu. Lúc này tại hiện trường có ông Hoàng Văn Chuyền, Phó Công an xã Yên Bình và trưởng thôn Ông Hứa Văn Lợi. Thấy tình hình sức khỏe của con trai tôi không ổn tôi đã xin phép đưa cháu đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Hữu Lũng. Con trai tôi phải nằm lại cho các bác sỹ điều trị từ ngày 10/11-17/11/2017 mới  được ra viên. Tuy nhiên, kể từ khi về nhà con trai lúc luôn có biểu hiện bất thường, tai bị điếc không nghe được người bên cạnh nói gì, xương gò má bị tụt sâu tới cả đốt ngon tay. Thấy sức khỏe của cháu không ổn, gia đình tôi đã báo cáo với Công an huyện Hữu Lũng để đi giám định thương tật.

Ngôi nhà sập sệ của gia đình anh Hoàng Văn Thư tại xã Yên Bình huyện Hữu Lũng Tỉnh Lạng Sơn

Với thương tật 21%, anh Hoàng Văn Thư bị điếc một tai, người ngớ ngẩn và sức khỏe giảm sút

Ngày 8/1/2015 đồng chí Công an huyện tên Huy đã đưa con trai tôi tới Bệnh viện  Đa khoa Giắc Giang. Nhưng sau đó không hiểu vì lý do gì mãi tới tháng 9/2018, gia đình tôi mới được Công an huyện gọi lên thông báo thương tật của con trai tôi tới 21%. Ông Vân ngao ngán, tại sao một vụ án gây thương tích nặng như  vậy, mà tới 4 năm gia đình tôi mới nhận được thương tật của cháu.?

Bà Lâm Thị Làn mẹ anh Hoàng Văn Thư rưng rưng hai hàng lệ: “ Tôi sinh  được 7 người con, có 4 trai và 3 gái. Thư là con cả trong gia đình. Từ bé Thư không được học hành như các em. Thư đã cùng chúng tôi làm lụm để nuôi các em ăn học. Hồi nhỏ, gia đình đông con nên chúng tôi không có điều kiện chăm sóc cho Thư, nên so với các em, cháu nhỏ bé nhất và sức khỏe không được tốt. Từ ngày bị hành hung đánh gây thương tích, cháu nhiều lúc ngẩn ngơ, không ý thức được việc mình làm…’

Trong ngôi nhà xây bằng gỗ bưng ván, sập sệ, chị Bùi Thị Thảo vợ anh Thư không giấu vẻ bức xúc cho biết: “Chồng tôi đang là trụ cột trong gia đình, từ ngày bị đánh anh là gánh nặng thêm cho vợ con. Trước kia mọi công to việc lớn anh đều gánh vác, từ ngày bị đánh, anh sức khỏe giảm sút nhớ nhớ quên quên. Một bên tai bị điếc hẳn. Xương quai hàm tụt hẳn vào bên trong cả đốt ngón tay. Trong lúc hai con đang tuổi ăn tuổi lớn, cần người bố là chỗ dựa giẫm nhất thì anh lại không thể lo cho các con. Cháu con thứ hai vì việc bố bị thương tật mà bỏ dở học giữ chừng. Con gái lớn năm nay mới đàn theo học lớp 12, hiện tại cháu đi học vợ chồng tôi đều chông vào ông bà nội và các chú giúp đỡ…”

Vừa nói, chị đưa tay lên gạt hai hàng lệ: “Sao người ta lại ra tay tàn độc với anh ấy như thế? Pháp luật ở đâu khi mà chúng còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?

Đáng nói, anh Hoàng Văn Thư là người dân tộc lại mù chữ (thôn Hồng Gạo, Yên Bình, Hữu Lũng, Lạng Sơn) là nạn nhân bị thương tích 21% nhưng 4 năm qua chưa được xử lý. Gần đây ông Thư bị quy kết “chống người thi hành công vụ” mà người “thi hành công vụ” chính là người bị tố cáo trước đây.

Ai là người ‘chống lưng’ hủy tang vật vụ án?

Trước đó, theo đơn tố cáo của anh Hoàng Văn Thư, chỉ do một mâu thuẫn hết sức nhỏ nhặt trong cuộc sống (giữa hai bên có vài lời nói chỉ trích nhau) mà Hoàng Văn Lựu, Công an viên của xã Yên Bình đã ra tay tàn độc với anh, làm anh tổn hại 21% sức khỏe. Ngày 24/9/2018, Công an huyện Hữu Lũng mới ra quyết định khôi phục điều tra. Tiếp đến ngày 18/10/2018, Công an huyện Hữu Lũng mới khởi tố vụ án số 127 được ông Nguyễn Xuân Thu, Trưởng Công an huyện ký.

Ngày 11/12/2018, Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Chuyền, nguyên phó Công an xã Yên Bình huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn khẳng định: “Sau khi nghe tin báo từ trưởng thôn Ông Hứa Văn Lợi, tôi là người có mặt tại hiện trường đầu tiên và sau đó có mặt ông Lợi. Tại hiện trường tôi đã gọi điện báo cho ông Lý Văn Tiến, người đồng cấp với tôi để tới lập biên bản. Tại hiện trường lúc ấy, ông Tiến là người trực tiếp lập biên bản. Biên bản cũng chỉ lập qua loa như anh Thư bị đánh và phải đưa đi cấp cứu và thu được chiếc gậy vuông bốn cạnh dính đầy máu dài khoảng 65-70cm. ( tang vật của vụ án). Sau đó chiếc gậy này được ông Tiến,  Phó công an xã Yên Bình cầm buộc vào xe máy chở về trụ sở công an xã. Việc này có sự chứng kiến của rất nhiều người dân trong đó có anh Hoàng Văn Chuyển( đi cùng anh Thư chứng kiến) Sau đó, sự việc này tôi không được tham gia và hiện chiếc gậy tang vật của vụ án ở đâu tôi không nắm được. Biên bản và tang vật ông Tiến cầm về để tủ…

Ông Hoàng Văn Chuyền, nguyên phó Công an xã Yên Bình (Hữu Lũng, Lạng Sơn) khẳng định: “Tại hiện trường có một chiếc gậy dài khoảng 65-70cm vuông bốn cạnh dính đầy máu. Chiếc gậy được ông Lý Văn Tiến buộc vào xe chở về trụ sở Công an xã Yên Bình”

Trước câu hỏi của PV anh có nghe dư luận ai là người gây ra vụ đánh người gây thương tích, ông Chuyền chia sẻ thì dư luận ở đây đều khẳng định ông Hoàng Văn Lựu, Hoàng Văn Xuân và Hoàng Văn Lâm. Trên đường rời khỏi hiện trường, tôi có gặp ba đối tượng là ông Hoàng Văn Lựu, Hoàng Văn Xuân và Hoàng Văn Lâm tại nhà ông Chích cách hiện trường khoảng 100m…

Cũng theo ông Chuyền, ông có biết ông Lý Việt Dũng, Trưởng Công an xã Yên Bình, cùng các ông Hoàng Văn Lựu, ông Định tới nhà anh Thư để xin lỗi và bồi thường nhưng sau đó các bên không thỏa thuận được với nhau.

Cùng ngày, làm việc với cơ quan báo chí ngày 11/12/2018, ông Lý Việt Dũng, Trưởng Công an xã Yên Bình. Tại trụ sở Công an xã, ông Dũng khẳng định: “ Thời điểm anh Thư bị đánh tôi đang đi công tác không rõ. Sau khi đi công tác về tôi mới được anh em thông báo. Liên quan tới tang vật vụ án và biên bản của vụ việc tại thời điểm đó bây giờ ở đâu.  Ông Dũng khẳng định toàn bộ biên bản đã bàn giao cho Công an huyện Hữu Lũng. Lý giải về việc sự xuất hiện của ông tới gia đình anh Thư cùng ông Hoàng Văn Lựu, ông Định( bạn của ông Lựu) và ông Hoàng Văn Chuyền  xin lỗi để nhằm mục đích gì? Tại sao lại xin bồi thương thuốc men và viện phí?

Trước câu hỏi của PV ô Lý Việt Dũng giữ im lặng không trả lời!

Ông Lý Việt Dũng, Trưởng Công an xã Yên Bình( mặc quân phục) và ông Lý Văn Tiến, Phó Công an xã tại buổi làm việc với phóng viên

Liên quan tới chiếc gậy dính máu, tang vật của vụ án, Ông Lý Văn Tiến, Phó công an xã Yên Bình  khẳng định: Ông cùng với ông Hoàng Văn Chuyền có mặt tại hiện trường để lập  biên bản vụ việc. Toàn bộ chứng cứ và biên bản tôi đã giao nộp cho Công an huyện Hữu Lũng. Lý giải về chiếc gậy tang vật của vụ án đang ở đâu,  ông Tiến khẳng định không có tang vật vụ án, khi tới nơi tang vật vụ án không tìm được gì? Trả lời câu hỏi của PV về việc có rất nhiều nhân chứng (trong đó có người đồng cấp với ông- ông Hoàng Văn Chuyền) đều khẳng định ông là người trực tiếp cầm chiếc gậy dính máu buộc lên xe máy chở về trụ sở Công an? Ông Tiến nét mặt thay đổi, mặt tái mét im lặng không trả lời…

Ở một diễn biến khác, ông Hoàng Văn Uyên thôn Đồng La cho khẳng định: “Trước khi tới nhà cháu Thư, ông Hoàng Văn Lựu có trao đổi với tôi là ở huyện tôi đã giải quyết sòng phẳng rồi. Nên tôi ( ông Thư) sách bia tới gia đình ông Thư giải quyết được không được thì thôi. Trong buổi làm việc hôm đó tại gia đình anh Thư, có mặt ông Dũng Trưởng Công an xã, ông Phạm Cao Cường, ông Lương Văn Định và ông Hoàng Văn Lựu. tại nhà cháu Thư, ông Dũng  có nói cháu chỉ là người đi theo làm chứng, được thì cháu làm cái giấy cam đoan, cam kết. Và việc này không tới phận sự của cháu nữa rồi…”

Cũng trong buổi làm việc với PV, ông Hoàng Văn Uyên cho biết thêm cho tới bây giờ gia đình tôi vẫn không khỏi bức xúc khi nói về việc Công an huyện Hữu Lũng đã tạm giữ con trai ông là Hoàng Văn Chuyển( nhân chứng duy nhất của vụ án) quá 24 tiếng. Cháu được Công an huyện mời lên lấy lời khai từ sáng mà tới sáng hôm sau mới được về. Việc này có cháu Hoàng Văn Phòng chở lên Công an huyện làm chứng. Khi về nhà, con trai tôi( Hoàng Văn Chuyển) có kể lại bị điều tra viên Lâm Tấn Hùng tát hai cái, bị bóp cổ và chống cái đũa ăn vào họng. Lý do cháu bị đánh là không khai theo yêu cầu của điều tra viên. Tới sáng hôm sau, cháu về nhà bộ dạng thất thần, và có biểu hiện bị hoảng loạn. Cháu cũng nói thêm, khi ra khỏi công an huyện, ông Lâm Tấn Hùng còn dúi cho cháu 50 nghìn đồng…

Theo nguồn tin riêng của PV được biết, ông Lý Văn Tiến là con rể ông Hoàng Văn Xuân và là cháu rể của ông Hoàng Lựu( một trong ba đối tượng nghi đã ra tay tàn độc triệt hạ anh Thư). Ông Hoàng Văn Xuân, ông Hoàng Văn Lựu là anh em ruột. Ông Hoàng Văn Lâm là nội tốc của hai ông Lựu và Xuân.  Hơn nữa, ông Lý Văn Tiến phó Công an xã và Lý Việt Dũng, Trưởng công an xã là anh em nội tộc.

Thiết nghĩ, một vụ án gây thương tích nghiêm trọng khiến dư luận địa phương bức xúc mà các đối tượng tình nghi cũng như những người ‘cầm cân nảy mực’ địa phương là anh em ruột thịt thì liệu có công tâm minh bạch?

Tiền hậu bất nhất từ các điều tra viên?

Để rộng đường dư luận, tìm hiểu về lý do vụ việc anh Thư bị hành hung đã bị quên lãng trong thời gian dài. Qua điện thoại, PV liên hệ với ông Hoàng Xuân Thu, Trưởng Công an huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn. Qua điện thoại ông Thu lấy lý do đi họp và hướng dẫn làm viêc với Thượng tá Lương Mạnh Linh, Phó trưởng Công an huyện Hữu Lũng. Tại buổi làm việc với PV, ông Linh cho biết, năm 2015, do thời hạn giải quyết tin báo đã hết nên vụ việc đã được tạm dừng. Khi ông Linh nhận công tác về huyện, sau khi nhận đơn của anh Thư, ông đã cho rà soát lại và thấy rằng có đủ căn cứ nên đã ra quyết định phục hồi giải quyết tin báo tội phạm…

Vậy, căn cứ vào đâu để Công an huyện Hữu Lũng lại khôi phục lại điều tra vụ án gây thương tích 4 năm trước đó? Có biên bản thống nhất tạm dừng điều tra giữa Viện KSND huyện Hữu Lũng với Cơ quan điều tra hay không?

Trước đó, làm việc với PV, Trung ta Lâm Tấn Hùng, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Hữu Lũng, tháng 11/2014, sau khi nhận được đơn tố giác của anh Hoàng Văn Thư, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hữu Lũng đã ra quyết định phân công giải quyết tin tố giác tin báo về tội phạm, tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, ghi lời khai bị hại và những người liên quan, trưng cầu giám định thương tích nạn nhân.

Theo ông Lâm Tấn Hùng, việc tạm dừng giải quyết tin báo tội phạm được thống nhất trong cuộc họp ngày 20/8/2015, khi đó vẫn chưa có kết luận về thương tích của anh Thư.

Trả lời câu hỏi của PV có hay không khi cơ quan CSĐT huyện Hữu Lũng có đánh đập người làm chứng và tạm giữ quá 24h tại trụ sở Công an? Trung tá lâm tấn Hùng “phủi” chuyện giam giữ người và khẳng định không có chuyện đó. Vì sao làm việc với cơ quan CSĐT, nhân chứng lại phải ở lại trụ sở Coong an huyện quá 24h đồng hồ. Trước câu hỏi của PV, ông Hùng cho rằng việc ở lại trụ sở Công an huyện là do nhân chứng tự nguyện ở lại để phục vụ cho công tác điều tra…

Hơn nữa, trong buổi làm việc với PV, Trung tá Lâm Tấn Hùng luôn xưng hô gọi công dân gọi anh Hoàng Văn Thư( thằng Thư – PV). Ông còn khẳng định anh Hoàng Văn Thư là đối tượng nghiện ma túy và thuộc đối tượng đang theo dõi của công an…

Nói như vậy, thì chắc hẳn trong tay Trung tá lâm Tấn Hùng phải có hồ sơ chứng cứ về công dân Hoàng Văn Thư nghiện ma túy?

Còn bà Nguyễn Thị Phương, cán bộ Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Hữu Lũng khi  làm việc với PV cũng luôn miệng gọi công dân là thằng(thằng Thư-PV). Bà Phương thừa nhận có việc Hoàng Văn Lựu đến nhà xin lỗi anh Thư. Nhưng bà Phượng lại lý giải rằng Lựu đến xin lỗi vì có “tát anh Thư một cái tại hiện trường…”

Một điều rất phi lý ở đây mà ai cũng rõ, có đúng bà Nguyễn Thị Phương nhìn thấy ông Hoàng Văn Lựu – Công an xã có tát anh Thư một cái tại hiện trường? Trước đó, tại hiện trường ông Hoàng Văn Chuyền, nguyên phó Công an xã Yên Bình khẳng định, tại hiện trường khi ông là người đâu tiên  có mặt thì không có ai chỉ có anh Thư nằm dưới vũng máu một mình. Vậy ông Hoàng Văn Lựu tát anh Hoàng Văn Thư lúc nào? Bà Phượng ở đâu mà chứng kiến việc đó hay bà nghe ai kể lại?

Trước hàng loạt những điểm “bất thường của vụ án”, dư luận có quyền nghi vấn: Vì sao phải đợi đến ngày 19/9/2018, Cơ quan điều tra mới ra quyết định phục hồi về việc giải quyết nguồn tin về tội phạm? Căn cứ vào đâu để Cơ quan điều tra Công an huyện Hữu Lũng phục hồi điều tra? Vì sao suốt từ các năm 2015 đến 2018, Công an huyện Hữu Lũng mới gọi gia đình anh Hoàng Văn Thư tới thông báo về kết luận giám định thương tích?

Câu hỏi này xin nhường quyền trả lời cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn.

BOX: Bình luận về nội dung này, ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng văn phòng luật sư Đức Thịnh thuộc Đoàn luật sư Bắc Ninh cho biết, nếu công an xã Yên Bình làm mất tang vật vụ án thì đây là hành vi vi phạm các quy định về tố tụng.

Theo luật sư Thịnh, tang vật thu thập được tại hiện trường hay trong quá trình điều tra là những chứng cứ quan trọng hỗ trợ các cơ quan tố tụng tái hiện lại diễn biến vụ án. Trong vụ việc này, ông Chuyền Phó Công an xã thời điểm đó khẳng định là có tang vật vụ án, là điều rất quan trọng bởi nó là chứng cứ, phải được thể hiện trong kết luận của Cơ quan điều tra Công an huyện Hữu Lũng.

Luật sư Nguyễn Đức Thịnh cũng cho biết, pháp luật quy định, “người có trách nhiệm bảo quản vật chứng mà để mất mát, hư hỏng, phá hủy niêm phong, tiêu dùng, sử dụng trái phép, chuyển nhượng, đánh tráo, cất giấu, hủy hoại vật chứng của vụ án thì tuỳ tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của luật. Trường hợp thêm, bớt, sửa đổi, đánh tráo, hủy, làm hư hỏng vật chứng của vụ án nhằm làm sai lệch hồ sơ vụ án thì phải chịu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

“Vì một người nói có, một người nói không (có vật chứng), do hai bên chưa thống nhất lời khai. Trường hợp này gia đình nên tố cáo lên thanh tra Bộ Công an về việc làm mất tang vật, vật chứng vụ án” – luật sư Thịnh nói.

 

Chính Quân- Đình Tuyến

Video hay

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

BẾN TRE: Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phú Hưng lần thứ VI

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Sôi nổi Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hà Tĩnh năm 2024

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

TẬP HUẤN NÂNG CAO KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT CHO PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA BẠO LỰC GIỚI

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách