Lục Ngạn (Bắc Giang) : Hướng đi cho qủa vải giữa tâm dịch Covid – 19

21:52 | 06/06/2021

Hiện nay, tổng diện tích trồng vải toàn huyện là 15.450 ha, tăng 160 ha so với năm 2020. Sản lượng ước tính đạt 120.000 tấn, trong đó phần lớn diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản đang gặp thách thức lớn trong bối cảnh dịch Covid -19 bùng phát nghiêm trọng tại Bắc Giang.

Công tác khai báo y tế được thực hiện nghiêm ngặt tại các thôn, xã, thị trấn.

Tiềm năng lớn của cây vải thiều

Cùng với việc đẩy mạnh triển khai hỗ trợ mở rộng diện tích, áp dụng quy trình, kỹ thuật sản xuất tiên tiến (VietGap, GlobalGap, sản xuất hữu cơ, sản xuất để xuất khẩu đi Nhật Bản…) cộng thêm thời tiết tương đối thuận lợi nên vùng vải thiều Lục Ngạn đạt sản lượng cao, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp vượt trội nhằm chinh phục các thị trường xuất khẩu khắt khe về tiêu chuẩn.

Nhận thấy tiềm năng lớn từ cây vải thiều, từ năm 2015 đến nay, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng thí điểm và nhân rộng các mô hình, các hình thức tổ chức sản xuất mới trong nông nghiệp phù hợp với xu thế phát triển, trong đó chú trọng các mô hình liên kết chuỗi, liên kết “4 nhà”, “5 nhà”, hợp tác xã kiểu mới…

 Đến nay, 29/29 xã thị trấn thành lập, duy trì Chi hội Sản xuất và tiêu thụ vải thiều trực thuộc Huyện Hội; 100% các thôn xóm có nông dân thành lập được các tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất. Từ các các tổ liên kết – hợp tác đã dần phát triển thành các hợp tác xã kiểu mới. Toàn huyện hiện có 65 hợp tác xã sản xuất, thương mại, dịch vụ về nông nghiệp, chủ yếu là liên kết chuỗi từ cung ứng vật tư đầu vào, đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho các loại trái cây chủ lực của huyện.

Ngoài ra, thông qua sự kết nối, hỗ trợ xúc tiến của huyện, sự chủ động của các doanh nghiệp, hiện nay trên địa bàn huyện hiện có 27 DN, HTX chuyên thu mua, chế biến công nghiệp sản phẩm vải thiều đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Lực lượng chức năng phối hợp giúp đỡ người dân trong quá trình tiêu thụ vải thiều.

Hướng đi cho quả vải giữa tâm dịch Covid 19

Dự kiến, thời vụ thu hoạch vải thiều diễn ra từ 20/5/2021 đến 20/7/2021, trong đó vải chín sớm bắt đầu thu hoạch từ 20/5; vải thiều chính vụ cho thu hoạch từ 10/6/2021.

Ngay từ khi dịch Covid -19 bùng phát tại Bắc Giang lại đúng với lúc cây vải thiều vào vụ Huyện ủy, UBND huyện Lục Ngạn đã chủ động xây dựng, ban hành Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 13/5/2021 về Thực hiện các biện pháp hỗ trợ Nhân dân thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều năm 2021 trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, Huyện chi  2,478 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân xây dựng mới lò sấy vải duy trì 236 cơ sở thu mua, đóng gói được mã số đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu thu mua để xuất khẩu.Thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ Nhân dân thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều và chỉ đạo thành lập các Tổ hỗ trợ tại 29 xã, thị trấn. Chỉ đạo cả hệ thống chính trị phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân liên hệ, kết nối tiêu thụ vải thiều.

Ngoài ra, Huyện cũng thực hiện đẩy mạnh quảng bá về vùng sản xuất và sản phẩm vải thiều an toàn (không dịch Covid-19) trên các phương tiện, kênh thông tin báo chí Trung ương và địa phương, các trang điện tử và mạng xã hội. Phối hợp triển khai quảng cáo, chào bán sản phẩm vải thiều trên một số trang web, sàn thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, bảo vệ vùng vải thiều an toàn được đặt lên trên hết. Với tinh tinh thần tuyệt đối không chủ quan trước dịch bệnh, Huyện Lục Ngạn đã lập 7 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 để kiểm dịch và tổ chức khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện ra vào vùng trồng vải thiều kiểm tra sức khỏe đối với những trường hợp ra, vào huyện. Các thôn, bản, khu phố, các xã, thị trấn tổ chức các chốt tự quản, kiểm soát bảo vệ vùng vải an toàn.

Thành lập 3 tổ công tác test nhanh Covid-19 tại 3 xã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, người lao động được test nhanh Covid-19 trong thời gian thu mua vải thiều. Tiến hành phun khử khuẩn, kiểm tra phòng chống dịch tại các điểm thu mua cố định, các phương tiện vận chuyển và các mặt hàng phụ trợ. Test nhanh covid-19 cho chủ cơ sở, lái xe, người lao động; cấp giấy chứng nhận lô vải an toàn với dịch bệnh để vận chuyển, lưu thông đi các địa phương và xuất khẩu…

Lực lượng chức năng  ra quân cao điểm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân người ngoài vùng dịch vào địa phương tiếp cận nghiên cứu thị trường, thu mua, chế biến, tiêu thụ vải thiều (phải khai báo y tế và đảm bảo các yêu cầu theo quy định về phòng, chống dịch)…

Có thể thấy, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 là rất nặng nề, song dưới sự quan tâm chỉ sâu sát, cũng như phản ứng nhanh của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Giang trước dịch bệnh, sự vào cuộc hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, chia sẻ, tương trợ đáng quý của cả nước, đã trở thành động lực vô cùng lớn lao để chính quyền và nhân dân huyện Lục Ngạn khắc phục mọi khó khăn để thực hiện bằng được mục tiêu kép: Vừa chiến thắng đại dịch Covid-19, vừa tiêu thụ thành công toàn bộ vải thiều, duy trì phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân.

 

P.V

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024