Để người dân tự giác bỏ xe máy

29/10/2019

2 phương án hạn chế xe máy đang được ngành GTVT Hà Nội tính toán. Đó là hạn chế xe máy theo các quận – với 4,74 triệu dân (chiếm 52% dân số toàn thành phố) sẽ bị ảnh hưởng. Và phương án hạn chế theo vành đai.


Vẫn là những dữ liệu về “tình trạng xe máy”. Số lượng tăng 6,7%, tỉ lệ sở hữu 760 xe/1.000 dân.

Số liệu trên không sai. Tốc độ, mật độ ấy là khủng khiếp.

Nhưng lại thiếu nguyên do sâu xa: Rằng các phương tiện công cộng không đủ để đáp ứng nhu cầu, để có thể trở thành một lựa chọn khác ngoài xe máy.

Xét cùng yếu tố lưu thông trên mặt đường, cùng một lượng người chuyên chở thì diện tích chiếm dụng của xe máy gấp 6,8 lần xe buýt, và là nguyên nhân dẫn tới ùn tắc giao thông. Tính toán này cũng tuyệt đối đúng.

Nhưng cũng không ai phân tích thêm: Lý do người dân không chọn phương tiện giao thông công cộng là vì chúng vừa ít vừa quá bất tiện.

Hạn chế xe máy, cấm xe máy luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan đến cuộc sống của đại bộ phận người dân. Bởi ngoài ý nghĩa phương tiện phổ biến mang tính chất “đôi chân” của người dân, bởi ngoài việc “sinh kế” cho một bộ phận không nhỏ người dân thì thực tế giao thông công cộng còn quá ít.

Chính Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện từng công bố số liệu: Đến hết năm 2019, dự kiến hệ thống xe buýt tại Hà Nội đáp ứng khoảng 17,3% và vào năm 2020 tỉ lệ này đạt khoảng 20% đến 21%.

17,3 hay 20%, có nghĩa là mới chỉ đáp ứng thuần túy về mặt con số 1/5 nhu cầu đi lại của dân.

Không phải vô cớ mà chính Viện Chiến lược phát triển giao thông đặt vấn đề chỉ nên dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải công cộng đáp ứng được ít nhất 60,5% đi lại của người dân. Không vô cớ khi việc hạn chế cần có các điều kiện: Có 8 tuyến đường sắt đô thị, 200 tuyến buýt, 35.000 taxi, hơn 50.000 xe hợp đồng, khoảng 20 tuyến buýt mini và 10.000 xe đạp công cộng”.

Không phải vô cớ các đề án, dự án, phương án cấm, hay hạn chế chưa bao giờ đạt được sự đồng thuận trong dân, khi mà tuyến đường sắt đô thị đầu tiên vẫn nằm ườn cả mấy chục km bêtông ở đó chưa biết ngày vận hành, chưa hiểu kết nối bằng gì, chưa hề rõ hiệu quả.

Hạn chế xe máy để giao thông công cộng phát triển là một luận điểm thiếu sức thuyết phục. Bởi nếu giao thông công cộng phát triển đủ mạnh, thủ thuận lợi, đủ rẻ, có lẽ chuyện cấm hay hạn chế phương tiện cá nhân sẽ không còn phải bàn tới nữa. Bởi vì khi ấy, không cần cấm, người dân cũng sẽ tự giác bỏ xe máy mà dùng các phương tiện công cộng.

 

Theo Laodong

Video hay

Cùng chuyên mục

Chung kế Cuộc thi ‘Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo’ năm 2019

Chung kế Cuộc thi ‘Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo’ năm 2019

5 kiểu quý nhân trong đời nên kết giao

5 kiểu quý nhân trong đời nên kết giao

Hộp cơm cuối cùng của mẹ…

Hộp cơm cuối cùng của mẹ…

Nhận lời thách đố ăn 50 quả trứng luộc, người đàn ông Ấn Độ tử vong

Nhận lời thách đố ăn 50 quả trứng luộc, người đàn ông Ấn Độ tử vong

Cua tuyết Nhật Bản đắt nhất thế giới, hơn 1 tỷ một con

Cua tuyết Nhật Bản đắt nhất thế giới, hơn 1 tỷ một con

Gói tiền đánh rơi: Vô tình làm… người tốt

Gói tiền đánh rơi: Vô tình làm… người tốt

Cường đạo được cao tăng thu phục, trở thành người đắc đạo

Cường đạo được cao tăng thu phục, trở thành người đắc đạo

Giao lưu Mỹ thuật cộng đồng người nước ngoài tại Đà Nẵng năm 2019

Giao lưu Mỹ thuật cộng đồng người nước ngoài tại Đà Nẵng năm 2019

Hợp nhau ở tính cách, kính nhau bởi tài hoa nhưng thành tri kỷ của nhau lại vì nhân phẩm

Hợp nhau ở tính cách, kính nhau bởi tài hoa nhưng thành tri kỷ của nhau lại vì nhân phẩm

Cá rô kho tộ với khế kiểu miền Tây

Cá rô kho tộ với khế kiểu miền Tây

Những sai lầm thường mắc phải của người lái xe tự động

Những sai lầm thường mắc phải của người lái xe tự động

Những cách để tăng tốc Wifi cực đơn giản, có thể làm ngay bây giờ

Những cách để tăng tốc Wifi cực đơn giản, có thể làm ngay bây giờ

Những tỷ phú giàu nhất Việt Nam ký tên thế nào?

Những tỷ phú giàu nhất Việt Nam ký tên thế nào?

2 sai lầm lớn nhất cuộc đời Lưu Bị: Cả tin một tên tiểu nhân, nhìn nhầm một người huynh đệ

2 sai lầm lớn nhất cuộc đời Lưu Bị: Cả tin một tên tiểu nhân, nhìn nhầm một người huynh đệ

Những sự thật mà bạn sẽ chẳng bao giờ tin

Những sự thật mà bạn sẽ chẳng bao giờ tin

6 việc chắc chắn khiến bạn thất bại trong tình yêu

6 việc chắc chắn khiến bạn thất bại trong tình yêu

Những bí mật mà các siêu thị luôn giấu nhẹm khách hàng

Những bí mật mà các siêu thị luôn giấu nhẹm khách hàng

Những hình ảnh bắt trọn khoảnh khắc đáng giá

Những hình ảnh bắt trọn khoảnh khắc đáng giá

Một ngày của vị vua Việt, ăn cơm cá khô, làm việc tới 2h sáng

Một ngày của vị vua Việt, ăn cơm cá khô, làm việc tới 2h sáng

Nô lệ mới!

Nô lệ mới!

Đi chợ lúc… 0h

Đi chợ lúc… 0h

Các Chúa Nguyễn và công cuộc khai phá vùng vùng đất Nam Bộ

Các Chúa Nguyễn và công cuộc khai phá vùng vùng đất Nam Bộ

Bí ẩn chưa có lời giải vụ ‘Quái vật 21 khuôn mặt’

Bí ẩn chưa có lời giải vụ ‘Quái vật 21 khuôn mặt’

Những tòa nhà chọc trời nổi tiếng bị thế giới lãng quên

Những tòa nhà chọc trời nổi tiếng bị thế giới lãng quên

Bộ trưởng Hoàng Minh Giám – Người con của thế hệ vàng

Bộ trưởng Hoàng Minh Giám – Người con của thế hệ vàng

Giá nước sông Đuống đắt gấp đôi: Vạn dân Hà Nội gánh nước giá đắt

Giá nước sông Đuống đắt gấp đôi: Vạn dân Hà Nội gánh nước giá đắt

Đời người có 4 chữ ‘Đừng’ và có 6 điều không thể chờ đợi

Đời người có 4 chữ ‘Đừng’ và có 6 điều không thể chờ đợi

Hóa đơn gửi mẹ: Bài học thấm thía cho những người con

Hóa đơn gửi mẹ: Bài học thấm thía cho những người con

Tìm hiểu những cây cầu cổ đẹp nhất của thành Rome

Tìm hiểu những cây cầu cổ đẹp nhất của thành Rome

Những người tuyệt đối không nên ăn cháo lòng

Những người tuyệt đối không nên ăn cháo lòng