Chuyên gia nói 3 yếu tố khiến xây lại nhà thờ Đức Bà Paris mất 40 năm

17:40 | 17/04/2019

Hôm thứ Hai, tại Paris, ngọn lửa hung hãn đã nhấn chìm nhà thờ Notre Dame – còn gọi là nhà thờ Đức Bà. Vụ hỏa hoạn đã tàn phá cấu trúc của công trình, phá hủy ngọn tháp mang tính biểu tượng của nhà thờ, làm sập và đốt cháy mái nhà gỗ cổ xưa thành tro bụi, theo CBS News.


Tuy nhiên, đến sáng thứ Ba, khi mặt trời mọc trên thành phố, thì người ta cũng thấy rằng phần lớn đồ đá của nhà thờ từ thời Trung cổ vẫn đứng vững, và nhiều người đã bắt đầu nghĩ đến việc xây lại nhà thờ đã có 850 năm tuổi.

“Nó sẽ được tiến hành đánh giá thiệt hại, củng cố mọi thứ ở đó, thực hiện kiểm kê toàn bộ những gì chúng ta đã mất, và sau đó tìm các nguyên vật liệu xây dựng” – Tiến sĩ Emily Guerry, Giảng viên cấp cao về Lịch sử Châu Âu thời Trung Cổ thuộc Đại học Kent,  Anh, nói với CBS News –  “Trong thời hiện đại, chúng ta không xây dựng được như trước”.

Bà Emily Guerry nhận định, có 3 yếu tố chính về nguyên vật liệu của nhà thờ sẽ khiến có thể mất tới 40 năm để tái thiết.

Quang cảnh bên trong của Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp sau vụ hỏa hoạn, với hình ảnh của thánh giá và tác phẩm điêu khắc “Pieta” của Nicholas Coustou, hôm 16/4/2019. Ngọn lửa đã bắt đầu vào ngày 15/4/2019 tại một di tích được ghé thăm nhiều nhất của thủ đô nước Pháp. (Ảnh: Christophe Petit Tesson/POOL/EPA-EFE/REX/Shutterstock)

1. Gỗ

Mái nhà và ngọn tháp chóp nhọn của nhà thờ Đức Bà, là những phần đã bị thiêu rụi hoàn toàn trong vụ cháy hôm thứ Hai, đây là những phần được làm từ gỗ sồi thời cổ đại. Có 13.000 thanh dầm trên trần nhà thờ, và bà Guerry nói cần khoảng 3.000 cái cây để thay thế chúng.

“Vào thời Trung Cổ, có thể tìm thấy một lượng gỗ sồi đẹp đẽ và chắc chắn”, nhưng việc lạm dụng nguyên liệu này đã dẫn đến việc nhiều khu rừng sồi của châu Âu đã bị tàn phá” –  bà Guerry nói – “Khả năng để tìm khoảng 3.000 cây sồi to, khỏe hơn trong hai thập niên tới sẽ rất khó khăn”. Tuy nhiên, những cây sồi cổ thụ rất cao cần thiết cho dự án khôi phục, chúng có thể chỉ tồn tại ở vùng Baltic, nơi phần lớn trữ lượng gỗ sồi của châu Âu ngày nay.

Cũng theo bà Guerry, cần có những thợ mộc đủ kỹ năng để phát hiện đúng loại cây cần tìm, xử lý chúng đúng cách, và sau đó lắp ráp chúng đúng kỹ thuật, và những kỹ năng này hiếm hoi trong thời hiện đại. Nhưng bà cũng cho biết, chắc rằng sẽ có những người thực sự tài năng có thể sẵn sàng làm công việc này cho Paris.

Tổng thống Pháp nói rằng nước Pháp sẽ cùng xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà, bởi đó là một phần vận mệnh của nước Pháp. (Ảnh chụp màn hình)

2. Đá 

Đá vôi được sử dụng để xây Nhà thờ Đức Bà Paris “Được coi là một trong những loại đá vôi tốt nhất thế giới”, bà Guerry nói.

Không gian phía trên và xung quanh hầm của nhà thờ cần được xây dựng lại, và các bức tường bên cũng cần được tái củng cố. Tuy nhiên, đá vôi xây nhà thờ Notre Dame có nguồn gốc từ Normady vào thế kỷ thứ 12, được khai thác và lắp ráp thủ công bằng đôi tay người thợ. Vì vậy sẽ cần phải có một hệ thống khai thác đá mới thủ công, để tạo hiệu ứng đồng nhất.

Chưa kể tới việc “cần hàng tấn, hàng tấn đá, và những thợ xây đá giỏi nhất hành tinh, và những mỏ đá tốt nhất và tiếp cận những mỏ đá này ngay lập tức”, theo bà Guerry.

Khói bốc lên phía bên trong nhà thờ, trước cây Thánh giá tỏa sáng. (Ảnh: Phillipe Wojazer/ AFP/Getty Images)

3. Kính

Hôm thứ Ba, tình trạng của các cửa sổ kính màu của nhà thờ Đức Bà vẫn chưa rõ ràng, một số đã tan chảy trong ngọn lửa, nhưng những ô cửa sổ khác vẫn còn nguyên vẹn.

Khôi phục cửa sổ của nhà thờ, “sẽ là một nỗ lực vô cùng khó khăn và đòi hỏi những nỗ lực tinh tế”, bởi theo nữ chuyên gia, sức nóng sẽ làm cong vênh bất cứ thứ gì từ phần kính còn sót lại.

“Chúng ta sẽ cần các thợ sửa ống nước, họ đi lên đó, và tháo từng thành phần các mảnh kính riêng lẻ, và đưa chúng ra khỏi vị trí, làm sạch chúng, sắp xếp lại chúng, làm đầy các khoảng trống do kính đã vỡ, đánh giá những gì đã mất và sau đó lắp lại”.

Bà Guerry nói rằng “may mắn thay”, khu vực này là quê hương của những người giỏi nhất thế giới trong lĩnh vực, “họ đã được đào tạo sử dụng các kỹ thuật của thế kỷ 20, với các kỹ năng làm cho nó trở nên đẹp tuyệt vời”.

Những ô cửa sổ kính tan chảy trong ngọn lửa. (Ảnh: Phillipe Lopez/ AFP/Getty Images)

Chi phí xây dựng lại nhà thờ Đức Bà Paris

Việc tái thiết nhà thờ có thể mất “khoảng 40 năm, nếu chúng ta rất nhanh thì có thể là 20 năm, nhưng sẽ là một thế hệ. Đây là một nỗ lực chung rất lớn. Chi phí sẽ rất cao”, bà Guerry nói.

Hôm thứ Ba, các tập đoàn và cá nhân cam kết hàng trăm triệu đô la để xây dựng lại nhà thờ, bao gồm công ty dầu mỏ Total, tỷ phú François-Henri Pinault, CEO công ty mẹ của các thương hiệu thời trang như Saint Laurent và Gucci, và tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch và CEO của LVMH (Louis Vuitton Moet Hennessy).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố một cuộc họp nội các vào thứ Tư để thảo luận về kế hoạch phục hồi, với phiên họp buổi chiều dành riêng cho việc gây quỹ. Các chính phủ Anh, Tây Ban Nha, và Nga cũng đề nghị đoàn kết và hỗ trợ.

Bà Guerry chia sẻ: “Nhìn ngọn tháp cháy đổ xuống trong thời điểm thực tại, là một nhà sử học nghệ thuật thời trung cổ, tôi cảm thấy trong lòng trống rỗng”, CBS News trích dẫn.

 

Tổng hợp

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội