Chung kết Euro 2021, Anh vs ItaLy: Đội bóng bản lĩnh hơn sẽ vô địch!

21:44 | 11/07/2021

Với những gì đã thể hiện tại Euro năm nay, 2 đội bóng Anh và Italy xứng đáng là những đấu thủ mạnh nhất, chơi hay nhất vào tranh chức vô địch. Một trận đấu căng thẳng và có nhiều khả năng kéo dài sẽ diễn ra.

Chung kết Euro 2021, Anh vs ItaLy: Đội bóng bản lĩnh hơn sẽ vô địch!

Đội tuyển Anh đã cho cả thế giới thấy một lối chơi chắc chắn – tối thiểu 4 hậu vệ cùng 2 tiền vệ trung tâm thiên về phòng ngự, khi cần thì số hậu vệ sẽ nâng lên 5.

Tính đến nay, chưa có tiền đạo đội bóng nào tại giải lần này có thể chuyền ban, phối hợp rồi chọc thủng lưới đội tuyển Anh. Bàn thua duy nhất của họ do Đan Mạch thực hiện từ một quả đá phạt gián tiếp. Có thể thấy đội tuyển Anh đang có hàng hậu vệ thép thực sự!

HLV Southgate đã chứng tỏ rõ tài năng trong trận gặp Đan Mạch. Hiệp 1, Ông sử dụng Saka – cầu thủ nhỏ bé nhưng nhanh nhẹn và khéo léo – tấn công khuấy đảo bên cánh phải. Cách sử dụng này có ưu điểm hỗ trợ khả năng tấn công ở tuyến trên của đội tuyển Anh, trong khi tiền vệ chính Sterling chơi không đúng sức. Nhược điểm là bên phía cánh phải thường xuyên bị mất bóng do khả năng tranh chấp của Saka với đối thủ rất kém. Điều đó đã khiến Đan Mạch có được quả phạt gián tiếp thành bàn thắng bên cánh của Saka. Nhưng chỉ ít phút sau đó, chính Saka đã di chuyển khôn ngoan phá bẫy việt vị, tạt bóng vào trong, gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Anh, khi hậu vệ Đan Mạch phá bóng phản lưới nhà.

Ông thầy Southgate đã đánh giá đúng tài năng và sử dụng Saka một cách hiệu quả trong một thời gian nhất định. Thêm vào đó, ông sử dụng một cầu thủ rất “trâu” là Kalvin Phillips, mang áo số 14, giữ vị trí tiền vệ phòng ngự. Anh này không hề biết chuyền bóng tinh tế theo kiểu kiến tạo tấn công, nhưng lại có khả năng tranh chấp quyết liệt, là tấm lá chắn vững chắc cho sự phòng thủ của đội tuyển Anh. Có thể nói, Kalvin Phillips là một cầu thủ khó có thể bị thay thế, và  luôn được đá chính trong suốt thời gian của trận đấu.

Kalvin Phillips – tấm lá chắn vững vàng của đội tuyển anh ở tuyến giữa.

Ông Southgate đã đảm bảo được sự hài hòa giữa sự vững chắc và kiến tạo trong đội hình của mình. Đội tuyển Việt Nam cũng có thể lấy đây làm bài học quá giá, khi trong trận đấu vừa qua gặp UAE vừa qua, việc sử dụng các tiền vệ khu giữa sân đều là những người không giỏi phòng ngự, họ là những cầu thủ kiến tạo với thể hình và thể lực khiêm tốn và khả năng tranh chấp bóng yếu.

Thêm vào đó, đội tuyển Anh sở hữu các cầu thủ dự bị vô cùng ấn tượng, và HLV Southgate có thể tùy ý biến đổi lối chơi một cách nhanh chóng, khiến đối thủ của họ thường trở tay không kịp. Khi Saka không còn hiệu quả và được thay ra, Sterling đột ngột chuyển sang cánh phải và đột phá mạnh, dẫn đến quả phạt đền thành bàn thắng cho đội tuyển Anh, trong trận bán kết vừa qua với Đan Mạnh. Dường như, sự thi đấu mờ nhạt của Sterling ở 2 hiệp chính chỉ là ‘gấu ngủ đông’. Tiền vệ ngôi sao này đã bùng nổ đúng lúc thế trận trên hàng công của Anh vừa được bổ sung thêm các cầu thủ giàu kiến tạo như: Henderson và Foden.

Thủ môn Pickford có thể là mối quan tâm lớn nhất của tuyển Anh khi chơi kém trước Đan Mạch và thiếu sự bình tĩnh. Sterling cũng có những phút mất tập trung ở đầu hiệp 1 nhưng đã tỏa sáng sau đó. Trước đó, Harry Kane cũng bị chỉ trích trong trận gặp Đức nhưng chỉ 15 phút sau những lời lẽ không hay về mình, Harry Kane đã ghi bàn. Rất có thể thủ môn Pickford sau sự mất bình tĩnh ở trận đấu trước sẽ lại tỏa sáng trong trận chung kết với Italy vào 2h sáng mai ngày 12/7. Bởi nhiều khả năng, đây sẽ là trận đấu căng thẳng kéo dài đến 120 phút hoặc thậm chí  phải giải quyết thắng thua bằng thi đá Penalty.

Thủ môn Pickford được hy vọng sẽ tỏa sáng ở trận Chung kết.

Đánh giá khách quan thì sự thể hiện của Italia trên đường vào chung kết Euro 2020 thuyết phục hơn Anh. Tại bán kết, Anh đã vượt qua Đan Mạch một phần nhờ quyết định gây tranh cãi của trọng tài, đặc biệt ở tình huống Anh được hưởng 11m để Kane ghi bàn quyết định đem về chiến thắng 2-1. Còn Italy đã có những chiến thắng thuyết phục trước các đối thủ mạnh, đẳng cấp cao là đội tuyển Bỉ và Tây Ban Nha.

Italy bước vào trận chung kết với đội tuyển Anh có lợi thế sân nhà và lực lượng đông đảo cổ động viên sẽ là một thách thức lớn. Nhưng Italy chắc chắn sẽ trình diễn một lối chơi pressing ở tầm cao gây áp lực và tạo nhiều sự lúng túng cho các cầu thủ Anh trong việc phối hợp triển khai bóng tấn công. Nếu các cầu thủ Anh phạm sai lầm, Italy sẽ có được bàn thắng.

Italy hiện nay đang xuất sắc hơn Anh trong việc cầm bóng chắc chắn và áp đặt thế trận. Có lẽ đội tuyển Anh sẽ gặp nhiều khó khăn trong trận chung kết sắp diễn ra. Nhưng bù lại họ có những ngôi sao và một tập thể đang ở phong độ cao để lấp đi yếu điểm này. Một trận đấu của cặp kỳ phùng địch thủ cân tài cân sức sắp được diễn ra.

Dự đoán kết quả: Anh 1- 1 Italy ở 90 phút; 2 đội phải thi đấu thêm hiệp phụ và có thể thi đấu Penalty. Đội bản lĩnh hơn sẽ vô địch!

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN Ý VS ANH

Ý: Gianluigi Donnarumma, Giovanni Di Lorenzo, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini, Emerson, Nicolò Barella, Jorginho, Marco Verratti, Federico Chiesa, Ciro Immobile, Lorenzo Insigne

Anh: Jordan Pickford, Kyle Walker, John Stones, Harry Maguire, Luke Shaw, Kalvin Phillips, Declan Rice, Bukayo Saka, Mason Mount, Raheem Sterling, Harry Kane.

 

 

 Lê Cường 

Video hay

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024