Vũ Thị Hương – Nữ giảng viên Luật đam mê với những nốt nhạc từ cuộc sống

20:48 | 20/07/2023

Âm nhạc có sức cuốn hút đặc biệt bởi khả năng hàn gắn, xoa dịu nỗi đau. Những nốt nhạc êm ái, giai điệu du dương giúp sưởi ấm ngay cả tâm hồn cô đơn nhất. Vũ Thị Hương đến với thơ và nhạc như thế, để rồi ôm chặt đam mê, mang cho đời những khúc ca nồng nàn, say đắm.


Đến với nhạc và thơ như một định mệnh

Vũ Thị Hương – giảng viên Luật là một gương mặt mới lạ và xinh đẹp trong làng âm nhạc Hà Nội. Chị sinh ra và lớn lên ở một miền quê bên dòng sông thơ mộng tại Thái Bình. Sau khi học xong trung học, Vũ Thị Hương vào học tại Cao Đẳng Kiểm sát để kế tiếp đam mê nghề Luật đã được người cha truyền cảm hứng. Ra trường, chị gắn bó với nghề Luật hoạt động trong lĩnh vực Tư pháp, rồi chuyển sang giảng dạy tại Học viện Tư Pháp những năm gần đây. Yêu thơ ca nhạc họa từ nhỏ, nên chị đến với âm nhạc một cách tự nhiên và các ca khúc cứ thế ra đời đầy ngẫu hứng.

Vũ Thị Hương – giảng viên Luật đam mê âm nhạc, một gương mặt mới của âm nhạc Hà Nội.

Mặc dù mới xuất hiện chỉ vài năm gần đây và chưa được nhiều người biết đến, nhưng Vũ Thị Hương đã sở hữu khối lượng tác phẩm khá lớn với hơn 70 bài thơ của chị được nhiều nhạc sĩ chọn phổ nhạc. Điều ấn tượng ở chỗ, Vũ Thị Hương không chỉ sáng tác thơ mà chị còn phổ nhạc cho những bài thơ của mình, ghi nhận cảm xúc bằng tác phẩm âm nhạc.

Đến nay, hàng chục ca khúc của chị đã được công chúng biết đến như: Không thể rời xa, Say, Dại khờ, Cà phê đắng, Nhớ thương Xứ Nghệ ân tình… Đặc biệt ca khúc Đừng hỏi vì sao được nhiều khán giả yêu thương qua sự thể hiện của ca sĩ Thanh Goll, Tuyết Mai, Tuấn Ngọc, Minh Anh, Tuấn Hiệp…

Vũ Thị Hương tâm sự, mỗi ca khúc chị sáng tác là một câu chuyện của đời thực mà chị đã từng tham gia tư vấn hỗ trợ pháp lý cho nhân vật, để từ đó nói lên nỗi lòng của mình với sự cảm thông sâu sắc, chia sẻ động viên làm xoa dịu sự tổn thương trong tâm hồn của nhân vật trước những trái ngang của cuộc đời, đôi khi như của chính mình.

Nữ giảng viên Luật chia sẻ, ca khúc Đừng hỏi vì sao đã mang lại cho chị nhiều cung bậc cảm xúc, kết nối chị với nhiều khán giả. Đừng hỏi vì sao cũng cho chị nhiều giá trị, đó chính là sự yêu quý của những người có hoàn cảnh tương tự đã tìm đến chị để được tư vấn, hỗ trợ pháp lý khi chính họ đang đứng trước những nguy cơ của sự chia ly, đổ vỡ trong hôn nhân.

Vũ Thị Hương viết hơn 300 bài thơ tình, trong đó có khoảng 70 bài được phổ nhạc.

Trò chuyện với nhạc sĩ Hoàng Nhật Dương về người làm thơ Vũ Thị Hương, một tay ngang trong làng nhạc Hà Nội, anh chia sẻ: “Hương sáng tác âm nhạc bằng những câu chuyện của cuộc sống, đôi lúc bằng những cảm xúc bất chợt. Âm nhạc của Hương mang màu sắc trữ tình với chất liệu nhẹ nhàng, sâu lắng và không kém phần lãng mạn. Hương thường sử dụng các thể loại pop ballad, slow, valse… trong sáng tác ca khúc của mình để nói lên tiếng lòng”.

Nhìn lại quá khứ, Vũ Thị Hương thừa nhận thầm cảm ơn cuộc đời, bởi chính những va đập, vấp ngã đã tạo ra một Vũ Thị Hương của ngày hôm nay. Đến với thơ và nhạc như một định mệnh, chị nói: “Kể từ khi bắt đầu bén duyên với nghệ thuật, tôi thấy cuộc sống vui tươi và hạnh phúc hơn. Mỗi lần làm xong một bài thơ hay viết xong một ca khúc, tôi như thấy mình trẻ lại và xua tan hết ưu phiền. Thơ quả là một liều thuốc quý giá giúp giải nhiệt tâm hồn”.

Sau khoảng 10 năm sáng tác, nữ giảng viên Luật đã viết hơn 300 bài thơ tình, chủ yếu về tình yêu đôi lứa và tình yêu quê hương đất nước, trong đó có hơn 70 bài thơ được các nhạc sĩ phổ nhạc và gần 30 bài hát chị tự viết nhạc.

Sáng tác nhiều nhưng Vũ Thị Hương không tự nhận mình là một nhạc sĩ. Chị bảo, kể từ khi bước chân vào sáng tác, cuộc sống của cá nhân chị có nhiều thay đổi, chị cảm thấy vui khỏe và sống thi vị hơn. Vì thế, các danh hiệu không quá quan trọng, thay vào đó chị cố gắng phấn đấu trở thành một người sống có ích, có ý nghĩa.

Âm nhạc của Vũ Thị Hương mang màu sắc trữ tình với chất liệu nhẹ nhàng, sâu lắng và không kém phần lãng mạn.

Những ca khúc sâu lắng từ cuộc sống

Vốn là một người sống thiên về cảm xúc, nên từ những trải nghiệm cuộc sống hàng ngày, thơ và nhạc cứ thế đến với chị như một lẽ tự nhiên. Vũ Thị Hương tâm sự, mỗi bài hát chị sáng tác đều gắn với những kỷ niệm và trải nghiệm trên những chặng đường mà chị mới đi qua.

Chính công việc tư vấn pháp lý giúp nữ giảng viên Luật hiểu sâu sắc hơn về cuộc sống, luôn tâm niệm ngoài việc tư vấn hỗ trợ pháp lý, phải là chỗ dựa tinh thần cho những người phụ nữ đang trong hoàn cảnh yếu thế, thậm chí bị bắt nạt. Chính vì thế, có những lời bài hát được đúc kết từ thực tiễn cuộc sống chứa đựng những trăn trở, suy tư:

“Đừng hỏi vì sao khi đang yêu mà nhớ thương giăng kín cả cuộc đời

Đừng hỏi vì sao khi chia ly, đâu chỉ có một người khổ đau.

Biết rằng gian dối là đắng cay, là biệt ly sao còn gian dối.

Biết là còn nhớ thương, là còn yêu, là còn mong, còn muốn gặp lại.

Vậy mà giờ đây ai kia lại trái ngang đi tắt đường về

Để rồi từ nay con tim đừng bao giờ hỏi vì sao?”

Trao đổi với ca sĩ Tuấn Hiệp, người vừa tiếp tục thu âm ca khúc Đừng hỏi vì sao cùng với tiếng đàn ghi ta của nhạc sĩ Vĩnh Tâm, Tuấn Hiệp chia sẻ: Trước khi thu âm bài hát Đừng hỏi vì sao của chị Vũ Thị Hương, thực sự tôi chưa biết nhiều về chị. Một buổi sáng, vô tình lướt Facebook thấy ca khúc Đừng hỏi vì sao được nhiều ca sỹ hát, sau khi nghe xong ca khúc tôi có sự đồng cảm và yêu thích, cũng muốn mình hát ca khúc này. Mình tiếp tục nghe các ca khúc của chị và nhận thấy những sáng tác của chị rất đời, rất tình, giai điệu đẹp và lãng mạn, giản dị như chính con người chị” giống như câu mà chị nói với Hiệp “Trong âm nhạc, chị chỉ là ngọn cỏ trong sương mai hay chiếc lá mùa thu giữa rừng chiều lộng gió”.

Gặp gỡ trò chuyện với Vũ Thị Hương, những câu chuyện mà chị kể khiến tác giả bài viết quên đi cái oi nóng của một buổi tối mùa hè đổ lửa, thay vào đó là một làn gió mát lành, thi vị, nhẹ nhàng và rất đỗi dịu êm, mang đến sự bình yên trong tâm hồn giữa bộn bề của cuộc sống…

Hoài Đức

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/vu-thi-huong–nu-giang-vien-luat-dam-me-voi-nhung-not-nhac-tu-cuoc-song-post256977.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa