Vụ kiểm tra nhà máy gạch ngói Hợp Nhật Thành phát hiện nhiều sai phạm: Nếu không có hồ sơ của Công an là vi phạm rồi !

13:27 | 23/09/2022

Đó là khẳng định của Luật sư Phạm Quốc Vượng, Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận.

Theo luật sư Vượng, Văn bản báo cáo Số 240/CV- Đ 4 của Đội QLTT huyện Long Thành thuộc Cục QLTT Đồng Nai về việc xác minh tại doanh Nghiệp tư nhân Gạch ngói Hợp Nhật Thành (có địa chỉ tại ấp 4, xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Đội QLTT Long Thành thể hiện không trả lời việc tồn tại một trụ bơm xăng dầu như thế có đúng quy định của pháp luật hay không. Đội chỉ mới trả lời về hàng hóa và mục đích, đối tượng  tiêu thụ nguyên liệu. Việc lắp đặt trụ bơm xăng, dầu trong nội bộ cơ sở không nhằm mục đích kinh doanh xăng dầu mà chỉ là nơi bơm, tiếp nguyên liệu cho chính cơ sở đó thì cũng phải tuân thủ theo Nghị định 136/2020. Cụ thể là chấp hành quy định về phòng cháy chữa cháy, bởi theo Phụ lục I và Phụ lục III trong Nghị định 136/2020/NĐ-CP, ngày 24/11/2020 của Chính Phủ chứ không phải “hồn nhiên” đặt đâu thì đặt, lắp ráp sao thì lắp ráp, không phải tiêu chuẩn kỹ thuật gì cũng được, bởi mặt hàng xăng dầu thuộc nhóm sản phẩm kinh doanh ( kinh doanh, chứa đựng, vận chuyển…vv…) phải tuân thủ điều kiện theo Nghị định 136/2020.

Nhà máy Gạch ngói Hợp Nhật Thành (có địa chỉ tại ấp 4, xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai)

Hiện nay các trạm cấp phát xăng dầu nội bộ thường có 2 loại: một là lắp đặt trong container, hai là lắp đặt nổi trên mặt đất. Hai hình thức này không phải xin giấy phép xây dựng nhưng do xăng dầu là hàng hóa đặc biệt nên khi muốn lắp đặt trạm cấp phát xăng dầu nội bộ thì doanh nghiệp phải tiến hành xin phép Sở Công thương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính; Sở tài nguyên và môi trường đồng thời tiến hành làm Hồ sơ thẩm định Phòng cháy chữa cháy (PCCC) gửi cho Phòng Cảnh sát PCCC cấp tỉnh/ Thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Luật sư Phạm Quốc Vượng, Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận.

Về tiêu chuẩn thiết kế trạm cấp phát xăng dầu nội bộ phải đáp ứng điều kiện kỹ thuật về lắp đặp trạm xăng cần tham khảo: Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) 4530:1988 về trạm cấp phát xăng dầu cho ô tô – tiêu chuẩn thiết kế hồ sơ gửi Sở công thương. Theo Luật quy định Sở công thương sẽ cấp phép cho các trạm xăng dầu thương mại. Nhưng do xăng dầu là hàng hóa đặc biệt và nguy hiểm và kinh doanh xăng dầu được sự quản lý của Sở công thương nên trước khi tiến hành lắp đặt trạm cấp phát xăng dầu nội bộ doanh nghiệp nên soạn Công văn xin ý kiến của Sở công thương. Vì công văn trả lời của Sở công thương là một thành phần hồ sơ bắt buộc được quy định tại điều 15 NĐ 79/2014 do đây là công trình thuộc danh mục phải được Phòng cảnh sát PCCC thẩm duyệt trước khi xây dựng, lắp đặt.

Trụ bơm không trang thiết bị PCCC (sai phạm)
Trạm cấp phát xăng dầu nội bộ trụ ngang đặt nổi (Đúng quy định)
Trụ bơm của nhà máy Gạch ngói Hợp Nhật Thành sai quy định
Đúng quy định

Nội dung công văn xin phép lắp đặt trạm cấp phát xăng dầu nội bộ cho doanh nghiệp sử dụng, không kinh doanh thương mại bao gồm: Thông tin doanh nghiệp, số lượng bồn chứa, dung tích bồn chứa…. Mục đích là lắp đặt trạm cấp phát xăng dầu nội bộ.

Sau khi nhận được công văn trả lời chấp thuận cho phép lắp đặt trạm cấp phát xăng dầu nội bộ cho doanh nghiệp khi đó doanh nghiệp sẽ tiến hành các bước tiếp theo là làm hồ sơ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như tiến hành soạn hồ sơ thẩm định Phòng cháy chữa cháy.

– Hồ sơ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường:

+ 03 bản cam kết bảo vệ môi trường kèm theo phương án ứng phó sự cố tràn dầu;

+ Báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc báo cáo giải trình đầu tư.

– Hồ sơ gửi phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy:

+ Đơn xin thẩm duyệt

+ Tổng mức dự toán kinh phí

+ Giấy ủy quyền (Nếu doanh nghiệp cử đại diện đi làm việc)

+ 02 Bản vẽ có kèm theo thuyết minh (02 bản chính có chữ ký và đóng dấu của chủ đầu tư và thiết kế).

+ Chấp thuận quy hoạch đầu tư (Văn bản chấp thuận của Sở công thương).

+ Bản thống kê phương tiện phòng cháy chữa cháy…

+ Quyết định thành lập đội phòng cháy chữa cháy (Có danh sách đính kèm) và đội ngũ PCCC phải trải qua khóa huấn luyện phòng cháy chữa cháy.

+ Phương án chữa cháy.

Nộp hồ sơ cho Phòng Cảnh sát PCCC cấp tỉnh/ Thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Sau khi hoàn tất việc thẩm định an toàn PCCC, doanh nghiệp có thể tiến hành lắp đặt trạm cấp phát xăng dầu nội bộ cho doanh nghiệp sử dụng. Doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn PCCC trong suốt quá trình sử dụng trạm cấp phát xăng dầu nội bộ.

Bên trong nhà máy mục nát

Trước đó, chiều 10/8/2022, Đội QLTT huyện Long Thành đã tiến hành kiểm tra Doanh nghiệp tư nhân Gạch ngói Hợp Nhật Thành (có địa chỉ tại ấp 4, xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Tại hiện trường, Đội phát hiện nhiều sai phạm. Tuy nhiên theo báo cáo kết luận doanh nghiệp này không sai phạm gì cả (?!).

Mặc dù, tại thời điểm kiểm tra, Đội QLTT Long Thành phát hiện trong khuôn viên công ty này có một trụ bơm xăng, dầu. Điều đáng nói là trụ xăng, dầu này đang hoạt động. Trụ xăng có “nhân viên” phụ trách. Người này được xác định chưa có chứng chỉ nghiệp vụ về vận hành kỹ thuật xăng, dầu. Không trang bị các phương tiện, cơ sở vật chất đảm bảo an toàn PCCC; các phương án bảo vệ môi trường…

Không những vậy, theo ghi nhận của phóng viên, Doanh nghiệp tư nhân Gạch ngói Hợp Nhật Thành còn hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều khuất tất. Theo quan sát, nhà máy không trang bị cơ sở vật chất phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường…

Ngoài cổng nhà máy, bảng hiệu rơi rớt nhiều chữ không thể hiện đây là tên của doanh nghiệp nào? địa chỉ ở đâu? Nhà máy mặc dù đang hoạt động nhưng một số hạng mục đang xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo độ an toàn trong lao động sản xuất. Cụ thể, nhiều mái lợp mục nát. Nhiều hạng mục dây chuyền sản xuất hư hỏng nặng, đang sửa chữa, lò hơi phát nổ bất kỳ lúc nào. Hệ thống nước thải được xả trực tiếp ra môi trường. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nguồn nguyên liệu đất sét để làm gạch được doanh nghiệp này thu gom khắp nơi, một số nguyên liệu nghi nhập lậu…

Trước đó, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo huyện Long Thành để thông tin vụ việc. Tuy nhiên đến nay vấn đề này vẫn chưa được xử lý.

Được biết, doanh nghiệp tư nhân Gạch ngói Hợp Nhật Thành do bà Ứng Thị Hợp làm chủ. Bà Hợp là vợ của ông Vương Huy Đào hiện nay đang giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy phường Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Dư luận dấy lên sự hoài nghi khi có hay không sự “tiếp tay” hỗ trợ của ông Vương Huy Đào để cho vợ mình tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh chưa đảm bảo. Hi vọng vấn đề này sẽ được cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xác minh để thông tin đến dư luận.

Phóng viên sẽ tiếp tục phản ánh những thông tin mới đến bạn đọc trong những số báo tiếp theo.

Nho Thanh

Video hay

Cùng chuyên mục

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô

Ngân hàng CSXH huyện Krông Nô sơ kết hoạt động ủy thác quí I năm 2024

Ngân hàng CSXH huyện Krông Nô sơ kết hoạt động ủy thác quí I năm 2024

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

Bon PiNao “thay áo mới”

Bon PiNao “thay áo mới”

Krông Pắc: Tín dụng chính sách thắp sáng tương lai cho người chấp hành xong án phạt tù

Krông Pắc: Tín dụng chính sách thắp sáng tương lai cho người chấp hành xong án phạt tù