Việt Nam có thể bắt nhịp những xu hướng du lịch thế giới trong tương lai

13:41 | 22/06/2023

Theo hãng CNN, du lịch đã trải qua một chặng đường dài và sẽ tiếp tục biến đổi trong những năm tới. Những câu chuyện từ tiểu thuyết hay phim khoa học viễn tưởng đang nhanh chóng truyền cảm hứng cho ngành du lịch và định hình từng bước trong hành trình.


Trong tương lai, không sớm thì muộn, nhiều dự đoán khả năng ngành du lịch có thể sử dụng máy bay không người lái dạo quanh Singapore hoặc phóng tên lửa vào quỹ đạo Trái đất để chiêm ngưỡng thế giới từ không gian. Từ taxi tự lái đến máy bay không người lái chở khách, đường hầm nhập cư sinh trắc học, dịch thuật tốc độ cao và khách sạn sinh thái sẽ là thông tin tổng quan về những gì sắp diễn ra trên đường băng của ngành du lịch.

Nhận dạng sinh trắc học tự động

Mặc dù còn nhiều tranh cãi nhưng nhận dạng sinh trắc học (tự động xác minh danh tính của một người thông qua dấu vân tay, nhận dạng khuôn mặt hoặc quét mống mắt) đang nhanh chóng trở thành công nghệ được lựa chọn tại các sân bay trên khắp thế giới.

Được xem là xử lý nhanh hơn và chính xác hơn để sàng lọc hành khách, sinh trắc học có thể giúp giảm 1/2 thời gian xử lý các thủ tục thông thường tại sân bay, ví dụ như ký gửi hành lý, phòng chờ, lên máy bay và kiểm soát nhập cảnh. Chẳng hạn như năm 2018, sân bay Quốc tế Dubai đã giới thiệu các đường hầm “Cổng thông minh” sinh trắc học, sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt để xác minh danh tính của khách du lịch chỉ trong vòng 5 giây.

Cụ thể, sau khi xuống máy bay, du khách đi vào một đường hầm, nhìn đèn xanh rồi tiếp tục lấy hành lý mà không phải xếp hàng chờ đợi hoặc tương tác với nhân viên nhập cư. Ở những quốc gia khác trên thế giới, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được sử dụng ở một mức độ nào đó tại sân bay Quốc tế Hồng Kông, Tokyo Narita, Tokyo Haneda, Indira Gandhi International ở Delhi, London Heathrow và Paris Charles de Gaulle cùng một số sân bay khác.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu đã có kế hoạch triển khai hệ thống xuất nhập cảnh tự động vào năm 2024, sử dụng dấu vân tay và hình ảnh khuôn mặt để xác định khách du lịch nước ngoài và hợp lý hóa quá trình kiểm soát biên giới. Các hãng hàng không cũng đang áp dụng nhận dạng sinh trắc học.

Việt Nam có thể bắt nhịp những xu hướng du lịch thế giới trong tương lai.

Thực tế ảo tăng cường (AR)

Trong chuyến du lịch đến châu Âu trong tương lai, hãy tưởng tượng khám phá Phòng trưng bày Accademia ở Florence để bắt đầu cuộc săn tìm kho báu kỹ thuật số trên đường phố Paris. Chỉ cần có điện thoại và kết nối internet, thực tế ảo tăng cường (AR) có thể thêm một lớp hấp dẫn khác vào trải nghiệm du lịch. Việc sử dụng AR tương tác sẽ làm cho các kỳ quan thiên nhiên và văn hóa của thế giới trở nên dễ tiếp cận hơn thông qua công nghệ – đã mang đến những trải nghiệm như vậy vào cuộc sống.

“Với AR, bạn có thể tạo các bức tượng bán thân hoạt hình tại viện bảo tàng – trong tương lai, bạn sẽ có thể bước tới một tác phẩm điêu khắc của Alexander Đại đế hoặc Herodotus và tương tác với tác phẩm nghệ thuật qua điện thoại di động của mình”, ông Michael Breer, Giám đốc sáng tạo tại Specterra cho biết.

AR và thực tế ảo (VR) đã trở nên phổ biến hơn trong đại dịch Covid-19 khi các bảo tàng và điểm đến giới thiệu trải nghiệm ảo tương tác cho khách du lịch. Chẳng hạn như các nghệ sĩ thử nghiệm sử dụng công nghệ này trong dự án “Kỳ nghỉ mở rộng” đã chứng kiến các tác phẩm điêu khắc AR khổng lồ bay lên ở 12 thành phố trên khắp thế giới vào năm 2020.

Giám đốc Michael Breer cho rằng những công nghệ này cũng giúp mọi người khám phá ở những nơi khác nhau trên thế giới khi không thể chiêm ngưỡng trực tiếp. Và, nếu khách du lịch có thể khám phá điểm đến, khách sạn, nhà hàng hoặc chuyến du ngoạn qua VR trước thì họ sẽ tự tin hơn trước khi đặt chỗ.

Sự trỗi dậy của taxi bay

Bạn có thể đã xem các video về máy bay không người lái chở khách hoặc máy bay cất cánh cũng như hạ cánh thẳng đứng bằng điện không cần sử dụng tới đường băng trên mạng internet. Những chiếc máy bay tương lai này có xu hướng chạy bằng điện, siêu nhẹ và được trang bị phần mềm lái tự động giúp mọi người có thể ngồi vào ghế phi công – tất nhiên là phải trải nghiệm sau một buổi định hướng và mô phỏng chuyến bay VR.

Đó là chiến lược tại LIFT Aircraft, nhấn mạnh bất kỳ ai cũng có thể lái máy bay HEXA lội nước ở Mỹ mà không cần bằng phi công vì đã đủ điều kiện theo tiêu chuẩn phương tiện “siêu nhẹ” theo quy định của liên bang. Máy bay cũng cung cấp nhiều biện pháp phòng ngừa an toàn tự động như hệ thống tránh va chạm, máy tính chuyến bay dự phòng ba lần và dù đạn đạo cho toàn bộ máy bay.

Trong tương lai, khách hàng sẽ có thể tìm và đặt các chuyến bay LIFT thông qua một ứng dụng di động cung cấp đào tạo mô phỏng chuyến bay, kiểm tra trình độ, danh sách kiểm tra trước chuyến bay và hỗ trợ phi hành đoàn mặt đất.

Ông Peter Ternstrom, người đồng sáng lập Jetson cho biết ứng dụng đầu tiên của ô tô bay trong tương lai là thay thế taxi ở các thành phố lớn. Điều này sẽ giải phóng không gian trên mặt đất và cung cấp dịch vụ nhanh hơn nhiều cho hành khách. Dịch vụ đưa đón từ trung tâm thành phố đến sân bay cũng vậy.

“Ô tô bay cá nhân chạy điện sẽ cách mạng hóa du lịch mạo hiểm. Safaris hay những đỉnh núi, khám phá kỳ quan Machu Picchu (Peru) – tất cả những nơi hiện khó đến sẽ đều có thể làm được.

Phát triển taxi tự lái

Trong khi đã có một số dịch vụ taxi hướng tới đám mây thì những dịch vụ khác vượt trên địa hình sẽ được nâng cấp nghiêm túc. Motional có trụ sở tại Boston, một liên doanh giữa Hyundai và công ty công nghệ toàn cầu Aptiv đã đạt được một số thành công ban đầu. Motional cũng cung cấp robotaxis tự động (thông qua ứng dụng Lyft và Uber) có thể đưa hành khách đến các điểm đến nổi tiếng trên Dải Las Vegas.

Tất nhiên, những người chơi lớn như Amazon, Tesla và Cruise đang tăng tốc loại taxi này ở Bắc Mỹ. Đơn vị xe tự lái của Amazon được biết đến là Zoox đang được thử nghiệm. Hay tại Trung Quốc, gã khổng lồ công nghệ Baidu đã bắt đầu vận hành dịch vụ gọi xe tự lái hoàn toàn Apollo Go tại các thành phố như Bắc Kinh, Trùng Khánh và Vũ Hán vào năm 2022 và có kế hoạch mở rộng nhanh chóng vào năm 2023.

Vì mục tiêu bền vững

Vì mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã công bố mục tiêu dài hạn là đạt được lượng khí thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Tương lai sẽ là sự kết hợp của các công nghệ mới nổi, từ nhiên liệu hàng không bền vững đến động cơ chạy bằng hydro cho đến máy bay chạy hoàn toàn bằng điện.

Giống như du lịch hàng không, các khách sạn thân thiện với môi trường đang mở đường cho du lịch bền vững hơn trong tương lai. Khi room2 Chiswick khai trương ở London vào năm 2021, room2 sử dụng năng lượng ít hơn 89% trên 1m2 nhờ máy bơm nhiệt nguồn đất, tấm pin mặt trời, thiết bị tiết kiệm nước, chính sách mua sắm bền vững, mái nhà xanh đa dạng sinh học và chính sách không rác thải.

Khám phá không gian vũ trụ

Thế giới đang trên đường khám phá biên giới cuối cùng với một loạt các sáng kiến du lịch vũ trụ hiện có – hoặc sẽ sớm thôi – dành cho những nhà thám hiểm giàu có nhất. Theo SpaceVIP, công ty tự quảng cáo là công ty tổng hợp duy nhất các trải nghiệm liên quan đến không gian, khoảng một chục loại chuyến thám hiểm sẽ ra mắt vào năm 2023, cùng nhiều loại khác sẽ tiếp tục.

Trong khi đó, SpaceX đã phóng thành công các quỹ đạo thương mại quanh Trái đất, các sứ mệnh tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và có kế hoạch đưa doanh nhân Nhật Bản Yusaku Maezawa và một nhóm nghệ sĩ, diễn viên, nhạc sĩ và vận động viên quốc tế thực hiện sứ mệnh dân sự đầu tiên quanh mặt trăng vào năm 2023. Vì vậy, những người tìm kiếm trải nghiệm nhàn nhã và sang trọng có thể sớm được du hành đến rìa không gian trong khoang tàu vũ trụ được điều áp.

T.H

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/viet-nam-co-the-bat-nhip-nhung-xu-huong-du-lich-the-gioi-trong-tuong-lai-post252674.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa