Vì sao người nghệ sỹ ‘mắc nạn’ trong công tác từ thiện?

10:13 | 18/10/2021

Chưa bao giờ hai từ Nghệ Sỹ được réo gọi với tần suất dày đặc như năm nay. Trắng đen rồi đây sẽ rạch ròi. Ai vi phạm sẽ phải chịu tội trước pháp luật. Thời gian qua, người làm Nghệ thuật như chúng tôi cảm thấy rất đau lòng và buồn giận lắm nhưng khi đi qua cái buồn giận ấy rồi, chúng ta hãy cùng bình tĩnh lại để suy xét: vì sao người Nghệ sỹ bị “MẮC NẠN” trong công tác từ thiện?

Hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên đi xuồng trao hỗ trợ cho bà con vùng lũ.

Thưa các bạn!

Có lẽ người Nghệ Sỹ chúng tôi được trời ban cho cái tính NHẠY CẢM trước thời cuộc. Hình như họ cảm nhận được niềm vui, nỗi buồn và đặc biệt là “nỗi đau” của người đời sớm hơn nhưng trên tất cả những cái ấy thì Nghệ Sỹ cũng là một con người có đầy đủ cái Tham – Sân – Si như bao người khác. Vì vậy, giả sử như Thuỷ Tiên hay một ai đó có ăn chặn tiền từ thiện thì âu cũng là chuyện các em đã không vượt qua được chính mình. Và tôi nghĩ có lẽ trong tất cả cái chiến thắng thì chiến thắng chính mình là chiến thắng cam go nhất.

Lâu nay, chúng ta réo gọi cái danh xưng Nghệ Sỹ để chửi bới, lăng nhục …. nhưng tôi nghĩ rằng tất thảy chúng ta (trong đó có tôi) đã ai dám vượt lũ vào với bà con cô bác ngay giữa tâm lũ như Thuỷ Tiên chưa? Ngay khi lũ đang đỉnh điểm của sự giận dữ, cuốn phăng những ngôi nhà, những người miền Trung thì không chỉ riêng Thuỷ Tiên mà còn nhiều Nghệ sỹ đã là những người tiên phong đi đầu trong các cuộc quyên góp từ thiện cùng nhân dân cả nước DẤN THÂN.

Điều đó chúng ta phải ghi nhận.

Khi dấn thân, tôi tin họ đi theo tiếng gọi của trái tim. Tận sâu trong trái tim, họ thương đồng bào mình đang gặp nguy nan, đói rét chứ không ai nghĩ rằng chỉ mấy ngày ít ỏi mà lượng tiền đổ về tài khoản mình “khủng” như vậy.

Xử lý ra sao với số tiền lớn ấy là cả một sự tính toán cân, đo, đong, đếm hết sức kỹ lưỡng, thật giỏi về quản lý tài chính thì mới giải ngân hết.

Người Nghệ sỹ lại không tính toán được như vậy. Họ là những người quá nhạy cảm, phần đa sống bằng cảm xúc. Năm ngoái, nhìn Thuỷ Tiên cầm từng cọc tiền đi phát cho bà con người dăm triệu, người vài triệu lại có người vài trăm triệu …. Tôi đã thấy lo lắng cho cô ấy và đã biên một tút dài trên trang cá nhân về sự phối hợp lỏng lẻo của các đoàn thiện nguyện với chính quyền, đoàn thể các địa phương. Tôi đã lo lắng bởi trước khi tôi làm quản lý Nghệ thuật thì tôi là người Nghệ sỹ nên phần nào tôi mường tượng được điều gì sẽ xẩy ra sau đó.

Hàng năm, với lượng tiền ít ỏi cho hơn 100 con người của đơn vị mà năm nào chúng tôi cũng phải mất cả tuần cho công tác thanh quyết toán; thậm chí vì không rành về tài chính nên có năm tôi còn phải chủ động mời Thanh tra hai ngành Văn hoá và Tài Chính về giúp đỡ.

Vậy mà, khi các em được sự uỷ thác trách nhiệm, tín nhiệm từ công chúng mến mộ, từ các nhà hảo tâm … hàng chục, hàng trăm tỷ làm sao để giải ngân thật nhanh gọn trong mấy ngày mưa bão?… Không “Mắc nạn” mới là chuyện lạ.

Chúng ta thường đùa nhau:
“Tiền là tiên là Phật
Là sức bật lò xo
Là thước đo lòng người…”.

Khi hàng chục, hàng trăm tỷ giải ngân không hết; lũ lụt đã qua, cuộc sống trở lại bình thường; Nhà nước, quân đội lại lo từ những cái nhỏ nhất là hạt giống nông nghiệp đến cái lớn lao nhà cửa, tính kế cuộc sống lâu dài cho dân….

Chúng ta đã chứng kiến các đoàn từ thiện đổ tống đổ tháo hàng xe áo quần và các mặt hàng thiết yếu bên vệ đường. Còn các nghệ sỹ quyên góp được lượng tiền nhiều, giải ngân không hết, tồn đọng trong tài khoản của các nghệ sỹ….lại không có một tổ chức hay cá nhân nào kiểm soát …. Thế rồi… bao lâu nay cố giữ hình ảnh, cố giữ tâm thật tĩnh tránh Tham – Sân – Si … chỉ một cái chậc lưỡi nghĩ rằng không ai biết …. Thế rồi … “mắc nạn”.

Càng nghĩ tôi lại càng thấy buồn. Buồn và thương cho cái Tâm người Nghệ sỹ đã không vượt qua được cái ngưỡng vốn nó vô cùng mong manh ấy. (Nếu có).
Không buồn sao được khi những tài năng nghệ thuật như NSUT Hoài Linh một trong những ngôi sao của làng giải trí ít có tai tiếng nhất lại là người đầu tiên dính phải vụ lùm xùm này; Không buồn sao được khi mới mùa lũ năm ngoái đây thôi trên trang cá nhân, ngày nào tôi cũng dõi theo và dành cho Thuỷ Tiên những lời ấm áp nhất, đẹp nhất….

Buồn và mong các em trong sạch. Công an vào cuộc… sao kê … các em trong sạch. Buồn nhưng mong thế.
Buồn nhưng tôi tin: nếu các em “trót lỡ” thì chắc chắn với cái Tâm của người Nghệ sỹ thực sự, các em sẽ có cách giải quyết hợp tình, hợp lý trọn cả đôi đường khi mùa mưa lũ năm nay lại đang về… để … khán giả lại được thấy các em rạng rỡ, lung linh trên sân khấu Việt.
………….

Và… ngồi buồn thẩn thơ, tôi cứ ước:
– Giá như khi làm từ thiện, đi đến đâu các em biết phối hợp với chính quyền, đoàn thể ở các địa phương thì chắc chắn hôm nay các em sẽ không “mắc nạn”
– Giá như sau sự kiện MC Phan Anh kêu gọi quyên góp từ thiện (năm 2010), chúng ta có một quy định cụ thể hơn, chặt chẽ hơn cho công tác sử dụng nguồn tiền quyên góp từ thiện thì chắc chắn các Nghệ sỹ sẽ không “mắc nạn”.
– Giá như UBMTTQ biết tranh thủ tầm ảnh hưởng của các Nghệ sỹ và những người nổi tiếng thì chắc chắn rằng các nghệ sỹ sẽ không có cơ hội để “mắc nạn” và tôi tin làm được như vậy thì công tác DÂN VẬN của chúng ta tốt hơn rất nhiều.

NSND Hồng Lựu

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Từ “Giám đốc mê ca hát” đến sự nghiệp giảng dạy

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô