Văn hoá, văn hiến, văn minh Thăng Long – Hà Nội là trụ cột xuyên suốt quy hoạch Thủ đô

21:56 | 29/09/2023

GS.TS Hoàng Văn Cường nhấn mạnh, các yếu tố văn hoá, văn hiến, văn minh Thăng Long – Hà Nội là những trụ cột xuyên suốt khi xây dựng bất kể phương án quy hoạch nào.


Ngày 29/9, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội; Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế – xã hội Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp tổ Hội thảo khoa học “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

GS.TS Hoàng Văn Cường phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TTTĐ

Quy hoạch đô thị còn nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế

Hội thảo khoa học “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần đưa ra những luận cứ khoa học, ý kiến đóng góp để xây dựng Quy hoạch Thủ đô.

Thời gian qua, các trường đại học, chuyên gia nhà nghiên khoa học đã tập trung nghiên cứu với hơn 60 tham luận đóng thành kỷ yếu hội thảo lần này. Đây là những ý kiến đóng góp tâm huyết để cùng nhau xây dựng Thủ đô phát triển mạnh mẽ hơn trong, sánh vai cùng thủ đô các nước trong khu vực và trên thế giới.

GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân, đại diện cho đơn vị đứng đầu liên danh tư vấn lập đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội khẳng định: Qua các thời kỳ phát triển, Hà Nội luôn hội thụ nhiều tinh hoa văn hóa và đều khẳng định là trung tấm chính trị, kinh tế, văn hóa, có vị thế quan trọng trong quan hệ quốc tế. Vị thế, vai trò quan trọng của Hà Nội sẽ tiếp tục được khẳng định trong định hướng Quy hoạch Thủ đô trong giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn có nhiều tiềm năng về địa hình, tài nguyên đa dạng phong phú về con người, di sản văn hóa mà ít Thủ đô trên thế giới có được.

Tuy nhiên, nhìn thẳng vào những hạn chế thành phố đang gặp phải, GS.TS Hoàng Văn Cường nêu, Hà Nội chưa có một thể chế thực sự vượt trội để thành phố phát huy hết tiềm năng, lợi thế thế cho phát triển.

“Hiện chúng ta có Luật Thủ đô, tuy nhiên trong đó còn nhiều quy định ràng buộc làm hạn chế sự phát triển. Hà Nội chưa có hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông công cộng quy mô lớn để phục vụ cho hơn 8 triệu dân thành phố. Môi trường bị ô nhiễm nặng nề.

Quy hoạch đô thị còn nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế. Bộ máy cán bộ chưa năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm nên chưa thực sự tạo ra nhiều đột phá vượt trội. Đây là những điểm nghẽn cơ bản mà Hà Nội cần giải quyết trong giai đoạn tới”, GS.TS Hoàng Văn Cường nêu.

Từ những đánh giá như trên, định hướng Quy hoạch cho Thủ đô Hà Nội, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được quán triệt dựa trên những triết lý phát triển Thủ đô Hà Nội.

“Các yếu tố văn hoá, văn hiến, văn minh Thăng Long – Hà Nội là những trụ cột xuyên suốt khi xây dựng bất kể phương án quy hoạch nào”, GS.TS Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: iT

5 quan điểm phát triển Thủ đô Hà Nội

Trong 5 quan điểm phát triển Thủ đô Hà Nội được các đơn vị tư vấn lập Quy hoạch đưa ra, yếu tố hàng đầu là phát triển Thủ đô nhanh, bền vững, sáng tạo, bao trùm; Tạo dựng hình ảnh, vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Nhân tố con người sẽ được phát huy, lấy vai trò làm trung tâm, là chủ thể, nguồn lực và là mục tiêu của phát triển; Lấy lợi ích của đa số và vì sự phát triển Thủ đô trên cơ sở giải quyết hài hòa lợi ích các bên làm tiêu chuẩn cho sự thay đổi.

Các giá trị văn hoá, lịch sử được tôn trọng, giữ gìn, tôn tạo, khai thác và phát huy hiệu quả, trở thành nguồn lực phát triển bền vững, được phát triển ngang tầm với kinh tế…

Trong 5 khâu đột phá đưa ra, ngoài những “trụ cột” cơ bản về thể chế, quản trị; Hạ tầng kết nối và nguồn lực, các đơn vị tư vấn đề xuất thêm 2 nội dung: Đô thị và dịch vụ bất động sản; Môi trường và cảnh quan.

Trong đó, mô hình đô thị TOD trong cải tạo chỉnh trang được kỳ vọng tạo diện mạo đô thị văn minh – hiện đại. Mô hình TOD khu vực mới phát triển sẽ khai thác có hiệu quả không gian phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu nâng cao cuộc sống vănminh, hiện đại của người dân.

Về yếu tố môi trường và cảnh quan, việc khai thác không gian hồ và các dòng sông vừa tạo cảnh quan đặc trưng riêng có của Thủ đô xanh, sinh thái vừa tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển bền vững, tạo không gian du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng, đáp ứng nhu cầu khách du lịch và người dân đô thị.

Với 3 kịch bản phát triển kinh tế đưa ra, theo dự thảo đồ án, cơ cấu kinh tế Hà Nội trong tương lai vẫn xác định phát triển dịch vụ là chính. Đây sẽ là khu vực trụ cột đóng góp phần lớn cho sự phát triển của Hà Nội, gồm dịch vụ đô thị, logistic, di sản văn hoá, tài chính ngân hàng và dịch vụ bất động sản. Công nghiệp Hà Nội giữ vai trò ổn định, dẫn dắt sản xuất công nghiệp trong vùng, đi vào công nghệ cao, đặc biệt dẫn đầu về công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Nông nghiệp Hà Nội được phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị, sinh thái, kết hợp với du lịch chứ không phải là nông nghiệp thương phẩm thông thường và phải tạo ra sản phẩm mang tính dẫn dắt.

6 trụ cột phát triển Thủ đô được định hướng gồm: Thành phố toàn cầu, văn hiến, văn minh, hiện đại; Thể chế và năng lực quản trị, văn hoá và di sản; đô thị xanh, kinh tế tuần hoàn; Hạ tầng giao thông vận tải hiện đại; Xã hội số đô thị thông minh và khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Dự thảo đồ án cũng đã đưa ra phương án phát triển cụ thể đối với các lĩnh vực kinh tế, định hướng quy hoạch giáo dục, y tế; Quy hoạch không gian văn hoá – thể thao và du lịch; Phương án phát triểt hạ tầng giao thông; Phương án quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn; Tái thiết đô thị theo mô hình TOD; Tái thiết đô thị theo mô hình tái điều chỉnh đất; Mô hình mở rộng ngoài đô thị trung tâm; Phương án quy hoạch phát triển nông thôn…

5 vùng kinh tế – xã hội của Hà Nội được xác định gồm: Vùng đô thị Nam sông Hồng (gồm 2 tiểu vùng, trong đó tiểu vùng 1 có 6 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy – khu vực trung tâm hành chính quốc gia. Tiểu vùng 2 gồm 8 quận, huyện: Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, Thanh Trì và Hoài Đức)

Vùng thứ hai là vùng Bắc sông Hồng, gồm 4 quận, huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh và Mê Linh, hình thành trung tâm hành chính mới của Thủ đô. Khu vực thứ ba là vùng Tây Nam Thủ đô, gồm 6 huyện, thị xã: Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oaivà Chương Mỹ

Vùng phía nam Thủ đô gồm 5 huyện: Thường Tín, Phú Xuyên, ứng Hoà, Thanh Oai và Mỹ Đức. Vùng phía Bắc Thủ đô gồm khu vực Nội Bài và huyện Sóc Sơn

5 không gian phát triển của Hà Nội gồm: Không gian ngầm, không gian số, không gian văn hoá, không gian công cộng (không gian xanh) và không gian trên mặt đất.

5 không gian phát triển đô thị gồm: Đô thị trung tâm, gồm 2 tiểu vùng phía Nam và Bắc sông Hồng; Đô thị Hoà Lạc, định hướng phát triển thành phố khoa học – đào tạo; Đô thị Sơn Tây – Ba Vì phát triển văn hoá du lịch; Đô thị phía Bắc gồm Sóc Sơn và một phần Đông Anh, một phần Mê Linh; Đô thị phía Nam gồm Phú Xuyên, Ứng Hoà khi hình thành sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô.

Đề án cũng đã nêu 5 khuyến nghị về các cơ chế, chính sách thực hiện quy hoạch, trong đó khuyến nghị đầu tiên khuyến khích người dân di dời chỗ ở, các trường đại học, bệnh viện giảm tải cho khu vực nội đô; Khuyến khích đầu tư tư nhân, đầu tư khoa học công nghệ; Cơ chế đối với nông nghiệp Thủ đô và sử dụng mặt nước, bãi ven sông.

PV

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/van-hoa-van-hien-van-minh-thang-long–ha-noi-la-tru-cot-xuyen-suot-quy-hoach-thu-do-post266644.html

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.