Từng bừng không khí đón Tết Độc lập ở các xã biên giới khu vực Tây Nguyên

10:45 | 03/09/2023

Hòa chung không khí rộn ràng của cả nước trong ngày kỷ niệm Quốc khánh 2/9, người Mường ở 2 xã biên giới Ia Lâu (Gia Lai) và Sa Loong (Kon Tum) cùng quây quần bên nhau tổ chức các hoạt động giao lưu ẩm thực, văn nghệ, các trò chơi dân gian… hân hoan đón Tết Độc lập.


Những ngày này khắp đường làng, ngõ xóm xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) rực rỡ cờ đỏ sao vàng hân hoan đón khách đến vui Tết Độc lập.

Được biết, người Mường tại thôn Hào Lý di cư từ tỉnh Hòa Bình vào lập nghiệp tại huyện Ngọc Hồi từ năm 1991. Tuy nhiên cho đến hiện tại họ vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc như: Văn hóa cồng chiêng, hát ru, hát đối, hát pọ mạng… góp phần quan trọng trong nền văn hóa đa sắc tộc vùng Tây Nguyên.

Đi dọc khắp các con đường xung quanh thôn Hào Lý (xã Sa Loong), cờ đỏ sao vàng tung bay trong nắng vàng của “những ngày mùa Thu lịch sử”.

Trong những bộ trang phục truyền thống mới, dịp Quốc khánh 2/9 này những chàng trai, cô gái Mường hăng say biểu diễn dân ca dân vũ, đu quay, múa sạp mừng đất nước, ca ngợi quê hương và lan tỏa bản sắc dân tộc tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp nơi miền biên viễn.

Ngoài hoạt động văn nghệ, tại lễ hội còn có các trò chơi dân gian như ném còn cùng với đó là các món ăn đặc trưng như: Thịt gà nấu lá ráy, xôi ngũ sắc, măng chua, thịt heo nướng… Xuyên suốt lễ hội, người Mường ở xã Sa Loong không quên trưng bày các gian hàng, giới thiệu các sản vật dân tộc đến du khách.

Những cô gái mường trong bộ trang phục truyền thống của dân tộc biểu diễn văn nghệ mang đậm nét văn hóa của dân tộc

Ông Nguyễn Chí Tường – Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi chia sẻ: “Ngày hội làng Mường” đã trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc. Đây là nơi để người Mường và các dân tộc trên địa bàn gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cùng chung không khí tưng bừng vui đón Tết độc lập, dịp Quốc khánh 2/9, chúng tôi đã được hòa mình vào ngày Hội Tết của người Mường tại xã Ia Lâu. Ia Lâu là một xã biên giới thuần nông, với nhiều dân tộc quy tụ về sinh sống, lao động, vậy nhưng ngoài những bản sắc riêng thì sự giao thoa, gắn kết các nền văn hóa giữa dân tộc Mường, Thái, Bana, Jrai…ngày càng bền chặt.

Trò chơi ném còn mang đậm nét văn hóa của đồng bào Mường

Tết Độc lập ở xã biên giới Ia Lâu sẽ được tổ chức tùy điều kiện từng gia đình mà mổ heo, mổ gà, thiết đãi anh em con cháu trong gia đình, làng xóm. Tiếng khèn, tiếng sáo rộn ràng ngân vang khắp thôn, làng khiến cho bất kể ai, dân tộc Kinh hay Jrai, Bana… khi nghe đến đều quy tụ về cùng nhau trẩy hội.

Sân bóng của thôn hay sân nhà sàn được chọn là địa điểm chơi các trò chơi dân gian như: Đánh Cò Le, đánh cù (đánh đuốn), đi cà kheo, kéo co và đẩy gậy, bắn nỏ, ném còn, đánh mảng, đánh đu, chằm chỉ chằm chăn, bóng chuyền… Tối đến, cứ thế, xen lẫn trong men rượu nồng là tiếng sáo trong trẻo vang khắp buôn, làng như để gọi bạn đến chung vui.

Người Mường ở xã biên giới Ia Lâu vui đón Tết độc lập cùng các anh em dân tộc khác

Trong niềm vui hân hoan của ngày Tết độc lập, ông Đinh Thế Mỹ (65 tuổi), cho bộc bạch: “Tôi không thể nào quên ngày 2/9, ngày mà Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Với trách nhiệm của một người cha, một người lớn tuổi, chúng tôi sẽ kể cho con, cháu của mình và các cháu trong làng nghe và hiểu rõ hơn về thời khắc lịch sử đó”.

“Nếu Tết truyền thống tổ tiên người Mường gói gọn trong phạm vi gia đình, họ hàng, cộng đồng bản hoặc giữa bản này với bản kia thì Tết Độc lập 2/9 phạm vi rộng hơn, liên kết cộng đồng người Mường giữa các dân tộc anh em quanh xã, huyện. Điều này đã tạo nên một ngày Hội không ranh giới, không vùng miền”, ông Mỹ chia sẻ.

Cô gái Mường phấn khởi nói về những nét đẹp, giá trị văn hóa của dân tộc trước ống kính máy quay

Ông Bùi Văn Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu cho biết: “Tất cả người dân trên địa bàn xã đều tham gia Tết Độc lập. Người dân tộc Thái, Mường, Mông cũng kết nghĩa với hai làng của người dân Jrai và Bana để cùng nhau ăn chung Tết Độc lập. Việc tổ chức các lễ hội mang đậm bản sắc được xã bố trí xoay vòng thường niên. Thôn, làng chủ nhà mời các làng khác tham gia để tạo nên sợi dây gắn kết trong cộng đồng, trong cuộc sống.

Từ đó, mọi người quan tâm, giúp đỡ và chỉ cho nhau cách phát triển kinh tế. Minh chứng cho sự đoàn kết đó, các chàng trai, cô gái của dân tộc này kết hôn với chàng trai, cô gái dân tộc khác, tạo nên sự giao thoa gần gũi và tin tưởng lẫn nhau”.

Trần Hiền

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/tung-bung-khong-khi-don-tet-doc-lap-o-cac-xa-bien-gioi-khu-vuc-tay-nguyen-post262966.html

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam