NSND Trần Đình Sanh nói với tôi khi đang cùng xem Đêm Gala Ngôi sao sân khấu 2019 tối chủ nhật 12/5 tại cung Hữu nghị HN: “Bây giờ mà Thúy Mùi làm được những chương trình như thế này thật là tốt cho sân khấu. Mình xem mà thấy yêu và tự hào cho nghề của bọn mình quá”.
Nhận xét của Đình Sanh cũng là cảm giác của tôi khi xem chương trình Đêm Gala Ngôi sao sân khấu 2017 chào mừng 60 năm thành lập Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN. Đây là cuộc hội tụ các tài danh sân khấu được mến mộ nhất hai miền Nam Bắc của các bộ môn tuồng chèo cải lượng, kịch nói, dân ca kịch, xiếc, rối với các tiết mục xuất sắc nhất trong một khán phòng đông nghẹt khán giả như muốn vỡ bùng vì những tràng vỗ tay không ngớt.
Giữa thời được coi là “bĩ cực” của sân khấu nước nhà, khi khán giả gần như không còn muốn đến với sân khấu, các Đêm Gala Ngôi sao Sân khấu do Trung tâm Bảo tồn và Phát triển sân khấu VN của NSND Trịnh Thúy Mùi tổ chức với kinh phí xã hội hóa, đã đưa được những món ăn sân khấu đỉnh cao tới với công chúng, cho công chúng thấy sân khấu nước nhà vẫn hay đẹp, hấp dẫn lắm, cũng đồng thời là niềm an ủi, ngọn lửa sưởi lòng nghệ sĩ trong đêm đông giá kèo dài, khích lệ họ vững niềm tin tìm đến nắng ấm mùa xuân phía trước.
Tôi rất khâm phục Thúy Mùi khi biết từ khi về nhận nhiệm vụ Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát triển Sân khâu VN, “Vương nữ của chèo HN”, “Công dân ưu tú thủ đô 2015” đã âm thầm bắt tay xây dựng hai dự án tôn vinh sân khấu Việt Nam: Dự án “Bảo tồn và Khai thác Nghệ thuật Sân khấu Truyền thống VN” và Dự án “Vinh danh nghệ sĩ sân khấu VN”.
Nếu dự án “Bảo tồn và khai thác nghệ thuật sân khấu truyền thống VN” triển khai theo chiều rộng của nền sân khấu dân gian và bác học nước ta, thì dự án “Vinh danh nghệ sĩ sân khấu VN” lại tập trung vào nhân vật trung tâm, trụ cột của nền sân khấu. Mục tiêu chính của dự án nhằm giới thiệu, vinh danh các gương mặt nghệ sĩ cùng những thành tựu nghệ thuật và những đóng góp của các nghệ sĩ được tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, các tác giả, đạo diễn được giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh, tức là các đại diện xuất sắc nhất, các tinh hoa của nền sân khấu.
Sản phẩm của dự án này sẽ là các chương trình Gala Ngôi sao sân khấu tập trung các ngôi sao tiêu biểu nhất đang hoạt động, đem đến cho khán giả Hà Nội, TPHCM và các đô thị lớn chương tình có chất lương cao va sức thu hút mạnh mẽ. Sản phẩm của dự án còn có sách in và DVD chân dung của tất cả các nghệ sĩ là đối tượng của dự án…
Theo NSND Trịnh Thúy Mùi, khi hai dự án trên hoàn thành sau đây chừng 3 năm, Trung tâm Bảo tồn và Phát triển Sân khấu VN sẽ tiến hành thực hiện Ngân hàng dữ liệu Sân khấu VN miễn phí trên internet, tạo điều kiện cho người hâm mộ trong và ngoài nước truy cập dễ dàng để tìm hiểu về sân kháu Việt Nam hôm qua và hôm nay.
Chúng tôi càng bất ngờ và khâm phục, khi NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết số kinh phí dự kiến cần có để thực hiện hai dự án trên, số tiền cả chục tỷ đồng, sẽ không xin nhà nước một đồng nào mà hoàn toàn do Trung tâm Bảo tồn và Phát triển Sân khấu VN tự tích lũy từ các hoạt động tổ chức sự kiện của mình và vận động tài trợ từ các nguồn lực xã hội hóa.
Bởi vậy, có lẽ chẳng đơn vị nào trong Hội có cường độ hoạt động khủng khiếp như Trung tâm “tay không bắt giặc” của Trịnh Thúy Mùi, hàng năm có đến hơn chục chương trình rất chất lượng tại nhiều địa phương trong cả nước và ở nước ngoài. Như chương trình Đêm Gala Ngôi sao sân khấu, đặc sắc nổi bật trong các chương trình nghệ thuật do NSND Thúy Mùi tổ chức và Tổng đạo diễn luôn là có chất lượng văn hóa cao và sức hấp dẫn lớn. Thương hiệu Thúy Mùi có uy tín nổi bật vì đã kết hợp rất tốt hai yếu tố tưởng như khó dung hợp nổi thời văn hóa nghệ thuật bươn chải tồn tại trong kinh tế thị trường
Có lần tôi hỏi NSND Trịnh Thúy Mùi, người phụ nữ nhỏ bé, luôn có nụ cười thật dịu nhẹ, rằng chị lấy đâu ra sức lực thời gian để làm được một khối lượng công việc to lớn như thế? Thúy Mùi chỉ khẽ cười, trả lời thật đơn giản: “Biết làm sao được. Sân khấu không còn là nghề mà đã là nghiệp rồi nên làm gì được cho sân khấu dù khó mấy em cũng sẽ hết lòng anh ạ”.
Gặp NSND Trịnh Thúy Mùi, chứng kiến những gì Trung Tâm Bảo tồn và Phát triển Sân khấu VN đã và đang làm, tôi hiểu vì sao nhà hoạt động sân khấu lão thành, PGS Tất Thắng lại gọi Trịnh Thúy Mùi là “Người cần cho sân khấu đất nước hôm nay”.
Nguyễn Thế Khoa