TRƯỜNG MẦM NON BẮC DINH: Lấy trẻ em làm trung tâm trong môi trường giáo dục

10:35 | 08/01/2024

      Trường Mầm non Bắc Dinh có bề dày 26 năm hình thành, xây dựng và phát triển, từ đó đến nay, cơ sở vật chất của nhà trường có dấu hiệu đã xuống cấp. Diện tích chật hẹp, thiếu các phòng làm việc, các phòng chức năng, trang thiết bị dạy và học, khu hoạt động ngoài trời cho trẻ, nhà vệ sinh khép kín, vật dụng xuống cấp hư hỏng… Khiến  nhu cầu dạy và học của các cô, các cháu bị ảnh hưởng, công tác dạy và học của nhà trường cũng vì thế mà thiệt thòi so với những  địa phương khác.

Trường Mầm non Bắc Dinh

      Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học

        Trường Mầm non Bắc Dinh có địa chỉ tại tổ dân phố Truyền Thống, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) được thành lập vào năm 1997, đến tháng 02/2011 trường được chuyển đổi sang loại hình công lập. Nhà trường có 2 điểm trường (1 điểm tại tổ dân phố Dũng Cảm và 1 điểm tại tổ dân phố Truyền Thống) và 10 nhóm, lớp (3 lớp 5 tuổi, 3 lớp 4 tuổi, 2 lớp 3 tuổi, 2 nhóm trẻ ) với đội ngũ 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên có chuyên môn tốt, năng động, sáng tạo và có trách nhiệm với công việc.

Nhà trường kêu gọi làm khu vui chơi ngoài trời cho trẻ em, đến nay đã được ít tiền dùng mua vật liệu

      Trao đổi với phóng viên Văn hiến Việt Nam, cô Lê Thị Thoài – Hiệu trưởng Trường Mầm non Bắc Dinh cho biết: “Trước đây, nhà trường có 2 điểm trường với 10 nhóm lớp, thời gian gần đây, vì lý do khách quan, trường còn 9 nhóm lớp. Mặc dù là trường mầm non nằm trên địa bàn thị trấn nhưng vất vả không khác gì nông thôn, từ cơ sở vật chất, khuôn viên, môi trường dạy học. Nguồn vốn phân bổ hàng năm cho trường rất ít nên các hoạt động của trường cơ bản xin từ nguồn xã hội hóa”.

      Trước đây đất của nhà trường thuộc Công ty Cao su Nông trường Việt Trung, còn khu nhà cấp 4 cũ kỹ phía bên trái khuôn viên trường của công ty bàn giao lại, hiện đang là nơi dạy học nhóm lớp nhà trẻ. Năm 2017, UBND huyện Bố Trạch và UBND thị trấn Nông trường Việt Trung đã quan tâm, đầu tư xây dựng cho trường 1 dãy nhà 2 tầng gồm 6 phòng học tại điểm trường Truyền Thống, chưa có hàng rào và khuôn viên, bàn giao công trình cho trường vào năm 2018.

Thi công xây dựng, các cô giáo cùng phụ huynh góp sức

      Những năm qua, nhờ vận động tốt nguồn xã hội hóa giáo dục, cơ sở vật chất trường có thêm nhiều diện mạo mới như hệ thống mái che ở ngoài sân, cổng, hàng rào, khuôn viên hoạt động ngoài trời… Tuy nhiên cơ sở vật chất của nhà trường cũng chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Chưa có đủ phòng hiệu bộ, phòng họp, phòng quản trị, phòng y tế, phòng bảo vệ, phòng chức năng. Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong các nhóm, lớp chưa đa dạng, phong phú. Khu vực sơ chế còn chật hẹp, có 4 nhóm, lớp chưa có nhà vệ sinh khép kín, chưa có nhà vệ sinh dành riêng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên. Một số tủ, kệ đã bị hư hỏng không còn giá trị sử dụng…

Ngày cuối tuần, các cô giáo cùng phụ huynh tập trung xây dựng, tạo khuôn viên khu vui chơi

      “Hệ thống điện của nhà trường bị xuống cấp nghiêm trọng, trước đây UBND thị trấn Nông trường Việt Trung có đầu tư cải tạo hệ thống điện chiếu sáng, thế nhưng đến giờ vẫn không đảm bảo chiếu sáng, điện hư hỏng, bóng đèn cháy thường xuyên, cứ thay bóng  lên là cháy” – cô Thoài chia sẻ.

      Vì tương lai của đất nước, hãy ủng hộ cho nhà trường

      Với mong muốn xây dựng một khu hoạt động thể chất ngoài trời để các cháu rèn luyện, vui chơi và trải nghiệm, nhà trường đã kêu gọi xã hội hóa đợt 1 kêu gọi được 37 triệu từ công ty Cao su Việt Trung, Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn, ngân hàng BIDV để mua loa máy, quạt sự kiện, ghế đá.

Cán bộ, nhân viên, giáo viên nhà trường vệ sinh cảnh quan, tạo dựng môi trường an toàn, thân thiện cho trẻ 

      Mới đây, nhà trường tiếp tục kêu gọi đợt 2 các nhà hảo tâm, đơn vị, cơ quan để làm tiếp khu vui chơi ngoài trời cho trẻ. Nhưng vào giai đoạn khó khăn do kinh tế suy giảm từ nạn dịch Covid-19, đến nay số tiền ủng hộ được 13 triệu đồng, nhà trường dùng mua vật liệu hết 17 triệu đồng, trước mắt số tiền thiếu tạm thời nợ đơn vị bán vật liệu, tới đây tiếp tục kêu gọi hỗ trợ để cho công trình được sớm hoàn thành. Để xây dựng được các hạng mục như hiện tại, cô Thoài cho biết, ngoài ý tưởng, thi công xây dựng thì các cô giáo trong trường góp sức, xin vận động ngày công, giờ công từ phụ huynh, đoàn Thanh niên thị trấn và Trung đoàn bộ binh 996 nhằm tiết kiệm chi phí để tiếp tục đầu tư vào các hạng mục khác của khuôn viên.

Khu nhà cấp 4 cũ kỹ nằm trong khuôn viên trường đã có từ lâu, được một tổ chức phi chính phủ tài trợ, hiện đang là nơi dạy học nhóm lớp nhà trẻ.

      Cô Thoài cho biết thêm: “Sau buổi làm việc cuối ngày, mỗi cô 1 tay, từ lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên, giáo viên ai nấy đều xắn tay vào xúc đất, trộn vữa, đắp vữa, trồng cỏ, trồng cây… để hoàn thiện khu trải nghiệm cho các cháu, tạo cảnh quan. Những ngày cuối tuần, nhà trường nhờ phụ huynh, đoàn thanh niên, bộ đội giúp sức để đẩy nhanh tiến độ. Thời tiết thuận lợi thì công trình được ủng hộ, gặp thời tiết mưa thì công sức xuống sông xuống biển”. Với những khó khăn, vất vả hiện tại, nhà trường đã mạnh dạn có thư ngõ về việc xin vận động ủng hộ, tài trợ xây dựng cơ sở vật chất, hoạt động giáo dục gửi các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cá nhân.

      Năm học 2023 – 2024 với phương châm nâng cao chất lượng giáo dục “đẩy nhanh lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2025” tạo dựng một môi trường giảng dạy và học tập chất lượng, an toàn, thân thiện cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường nhằm thực hiện tốt chương trình “ Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Vì vậy Ban giám hiệu nhà trường, tập thể đội ngũ sư phạm trường Mầm non Bắc Dinh tha thiết kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các bậc phụ huynh và nhân dân địa phương trong và ngoài thị trấn Nông trường Việt Trung – huyện Bố Trạch hãy vì tương lai của thế hệ trẻ, chúng ta tiếp tục ủng hộ vật chất và tinh thần cho nhà trường. Nhà trường luôn trân trọng, biết ơn và ghi nhận “ Những tấm lòng vàng” của các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ, gúp đỡ.

Nhà trường xin vận động ngày công, giờ công của Trung đoàn bộ binh  996 đóng trên địa bàn

      Mọi sự hỗ trợ xin gửi về Đ/C: Đặng Thị Kim Sen – Thủ quỹ nhà trường, Số điện thoại: 0814940234 – Hoặc số tài khoản nhà trường: 5310570600, ngân hàng BIDV Việt Nam chi nhánh Quảng Bình

      Mọi đóng góp của quý vị chúng tôi sẽ công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai cho mọi người đều biết trong các cuộc họp phụ huynh, trên trang Website của nhà trường và báo cáo về UBND thị trấn và Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Bố Trạch.

                                                                                                           Minh Tâm (Phóng viên Văn phòng MTTN tại Quảng Bình)

BOX: Hơn 26 năm xây dựng và phát triển nhà trường đã có nhiều đóng vào sự nghiệp giáo dục của địa phương, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày được nâng lên. Từ năm 2014 trường được UBND huyện Bố Trạch công nhận đơn vị đạt Chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi. Nhiều năm liền trường được UBND huyện Bố Trạch công nhận “Tập thể lao động tiên tiến”. Năm học 2020- 2021 đạt giải khuyến khích hội thi: “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện. Chi bộ nhiều năm liền đạt “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Công đoàn đạt danh hiệu “Vững mạnh” được Liên đoàn lao động huyện tặng giấy khen năm 2017- 2018; 2018-2019; 2019-2020. Chi đoàn đạt danh hiệu “ Xuất sắc” và được UBND thị trấn Nông trường Việt Trung tặng giấy khen trong năm học 2019-2020, Ban chấp hành ĐTNCS Hồ Chí Minh huyện Bố Trạch tặng giấy khen trong năm học 2021 – 2022.

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú