Trịnh Thanh Bình và khát vọng “cháy” mùa Giáng sinh

9:14 | 14/12/2023

Tại Nhà thờ Lớn, Hà Nội, 20h30 tối 15/12/2023, diễn ra chương trình Hòa nhạc Giáng sinh phi lợi nhuận nhằm gây quỹ cho các em nhỏ khó khăn  tại giáo xứ Mường Cắt, xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Với sự tham gia của các nghệ sĩ Opera Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam (VNOB): Trịnh Thanh Bình, Nguyễn Anh Vũ, Kiều Thẩm và dàn hợp xướng tài năng hứa hẹn đem đến một không gian đặc biệt cho dịp lễ Giáng sinh năm nay. Chương trình diễn ra một đêm duy nhất và độc nhất trong lịch sử tại Nhà thờ Lớn Hà Nội và cả nước; tính đến nay.

Nghệ sĩ Trịnh Thanh Bình sinh năm 1979 tại Hoàn Kiếm, Hà Nội. Anh tốt nghiệp khoa Thanh nhạc, Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Bethlehem Star – Ngôi sao treo trên đỉnh cây thông Noel tượng trưng cho ngôi sao trên bầu trời Bethlehem, dẫn đường cho những nhà thông thái đến với hài nhi Jesus mới sinh. Lấy biểu tượng của niềm hy vọng, sự an lành và chia sẻ yêu thương, Hòa nhạc A Bethlehem Star là món quà Giáng sinh mà chương trình gửi tới mọi người. Được sự hỗ trợ của Cha Anton chính xứ Nhà thờ Lớn, cùng các đơn vị đồng hành, đêm hòa nhạc mở cửa tự do, để chào đón những tâm hồn yêu mến âm nhạc, đặc biệt là yêu mến nghệ thuật opera. Ban tổ chức trân trọng đón nhận sự đóng góp của quý khán thính giả, góp thành Quà Tặng Giáng Sinh vô cùng ý nghĩa cho các trẻ em nghèo, tạo nên cộng hưởng về sự sẻ chia trong xã hội.

Buổi hòa nhạc đặc biệt nhất VN chào đón Giáng sinh tại nhà thờ Lớn của Thủ đô cũng là duy nhất VN có nhóm opera chuyên nghiệp biểu diễn. Họ gồm Lê Trang, Mai Chi, Ân Hằng, Ngọc Ánh, Thế Lộc, Thanh Tùng, Anh Tú, Hồng Vân, Hiền Lương, Diệu Thương, Lệ Tiên, Ngọc Linh, cùng dàn hợp xướng Hanoi Voices và Goretti Choir. Trích đoạn tiêu biểu trong các tác phẩm chủ đề Giáng Sinh của các thiên tài như: J.S.Bach, W.A.Mozart, F.Schubert, G.Rossini cùng nhiều bản nhạc Giáng Sinh truyền thống quốc tế và Việt Nam: Ave Maria, The First Noel, Angels We Have On High, Cao Cung Lên,… sẽ vang lên trong thánh đường cổ kính được trang bị âm thanh chuyên nghiệp.

Thành lập tháng 2/2023 bởi nghệ sĩ Trịnh Thanh Bình (SN 1979, đang sống tại phố Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội), giọng nam cao hàng đầu của VNOB. Yêu Opera, Trịnh Thanh Bình muốn góp phần  xây dựng đội ngũ biểu diễn chuyên nghiệp cho nghệ thuật này. Anh bỏ vốn đầu tư, tìm địa điểm tập định kỳ cho nhóm 25 thành viên. Vừa là người sáng lập, quản lý, vừa là người thày tận tâm không lấy học phí, dồn tâm huyết bồi dưỡng cho các em sân  chơi chuyên nghiệp. KOSMOS OPERA là mô hình hoạt động biểu diễn chuyên nghiệp trong lĩnh vực Opera, những tài năng trẻ trong các trường đào tạo chuyên nghiệp về thanh nhạc cùng những tên tuổi đã được khẳng định có chung niềm đam mê, sự sáng tạo, năng động, đã linh hoạt trong việc giới thiệu nghệ thuật Opera đến gần hơn với công chúng. Họ trong độ tuổi 20 – 30, đã và đang học tập tại Học viện Âm nhạc quốc gia và Đại học Sư phạm Nghệ thuật trung ương, đầy lửa nghề. Họ  đã biểu diễn trong đêm nhạc Điều còn mãi chiều 2/9/2023 tại Nhà hát Lớn, tại Cafe thứ Bảy của nhạc sĩ Dương Thụ và Không gian Xanh 65 Cảm Hội. Tôi  đã đến Không gian Xanh, được hòa điệu, chìm đắm thưởng thức giọng hát, ngón đàn từ tối 18/8/2023, chương trình Vẽ giấc mơ của Triangle và  tối 25/11/2023 Cuộc hội ngộ Episode 2. Tại đó, hàng trăm khán giả Nhật Bản và Việt Nam được tận hưởng những tác phẩm tuyệt vời qua các giọng nam, nữ cao, thanh xuân.

Trịnh Thanh Bình là giọng tenor (nam cao) chính xuất sắc, đầy sang trọng, lịch lãm của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và nền Opera VN.

Diễn tại Nhà thờ Lớn không thù lao nhưng Kosmos vẫn thể hiện bản lĩnh chuyên nghiệp và nghĩa khí thủ lĩnh: Đặt mục tiêu hiến dâng, khổ  luyện vì nghệ thuật. Bởi tinh thần đó, đêm nhạc đánh dấu nhóm opera  độc nhất VN hiện nay đã góp phần lan toả vẻ đẹp của nhạc cổ điển. Nhờ khát vọng và đam mê, Kosmo đem tiếng hát đến giáo dân và người yêu nhạc cho đêm thiện nguyện thánh thiện, cao đẹp.

Nhà thờ Lớn và các nhà thờ trung tâm  của các giáo xứ tuần nào chẳng có lớp tập/ ca đoàn hát Thánh ca. Lần đầu tiên trong lịch sử Công giáo VN, có chương trình âm nhạc của các nghệ sĩ và nhóm opera chuyên nghiệp. Vị trí vai trò ấy sẽ còn nhiều thư thách, thử thách ngay trong nhóm Kosmos: Ai sẽ theo bền lâu, đến cùng cho Opera VN khi không đủ sống và lại không được xã hội ghi nhận đại chúng như các dòng nhạc khác.

Nhưng chắc chắn, ténor Trịnh Thanh Bình sẽ theo opera trọn đời, tận tình tìm kiếm cơ hội để các em được hát đúng như các em đang say mê tham gia. Chỉ đạo nghệ thuật: Nghệ sĩ Opera – Trịnh Thanh Bình; Chỉ huy nợp xướng: Phạm Công Danh; Nghệ sĩ Opera: Trịnh Thanh Bình, Nguyễn Anh Vũ, Nguyễn Kiều Thẩm, Lê Trang, Mai Chi, Ân Hằng, Ngọc Ánh, Thế Lộc, Thanh Tùng, Anh Tú, Hồng Vân, Hiền Lương, Diệu Thương, Lệ Tiên, Ngọc Linh;  Dàn hợp xướng: Hanoi Voices, Goretti Choir; Dàn nhạc: Violin: Phạm Thanh Hà, Trần Trung Cường; Viola: Nguyễn Hương Giang; Cello: Thu Giang; Flute: Hoa Bùi, Quỳnh Trang; Oboe: Trang Nguyễn; Clarinet: Hữu Thuyên; Bassoon: Lâm Phạm; Piano: Phúc Phan, Lê Hạnh Như.

Anh đã biểu diễn các vai: Rodolfo trong La Boheme – G. Puccini, Don Jose trong Carmen – G.Bizet, Ferrando trong Cosi fan tutte – W.Mozart.

Với mảng opera đương đại, Trịnh Thanh Bình đóng các vai chính Gawain trong “Der durch das tal geht” (Người đi qua thung lũng) – Pierre Oser và Hưng trong “Blog opera” – Gustav Andersson và Trần Mạnh Hùng.

Ngoài việc biểu diễn những tác phẩm opera kinh diển, Thanh Bình là khách mời của nhiều chương trình hòa nhạc uy tín và các vở thanh xướng kịch lớn của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam (VNSO). Tiêu biểu là: Giao hưởng số 9 (L.Beethoven) , Messiah (G.Handel), Carmina Burana (Carl Orff, Đức), Coranation Mas (W.Mozart), “Das lied von der erde” (Bài ca Trái đất)  của G.Mahler…  Năm 2012, Trịnh Thanh Bình được chọn là soloist của loạt chương trình Toyota Concert cùng Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam đi lưu diễn tại Lào, Campuchia.

Năm 2021, anh đã dành giải thưởng cao nhất cho hạng mục ca sỹ “Diễn chính xuất sắc” tại Hội thi Ca múa nhạc toàn quốc bằng vai chính: Jean Val Jean – vở nhạc kịch Những người khốn khổ của văn hào Pháp Victor Hugo (diễn tại Hà Nội, Hải Phòng).

Thiên Anh

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ