Triển lãm ‘Niệm’ của họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương

16:29 | 25/11/2021

 Phòng triển lãm cá nhân – Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam – chính thức mở cửa trở lại với Triển lãm Niệm của họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương, từ 24 đến 30/11.


Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương là người ưa lối vẽ trừu tượng – biểu hiện, hiện là giảng viên tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Từ năm 2008 đến nay, họa sĩ tham gia nhiều triển lãm ở Pháp, Nhật, Trung Quốc và là họa sĩ khá có tiếng trong nhóm Đông Nam Á (Asean Art).
Tên triển lãm là “Niệm” cũng biểu hiện sự “hướng đạo” riêng của tác giả – với 12 bức tranh chỉ đánh số, không đặt tên.


Nguyễn Ngọc Phương chia sẻ ngắn gọn: “Tôi vẽ thiên nhiên, con người trên quê hương đất nước tôi bằng tất cả tâm thức và lương tri của mình”.

Họa sĩ lão thành Lý Trực Sơn (người nổi tiếng với sơn mài và giấy Dó) bình luận: “Trước mặt mỗi họa sĩ là rất nhiều trở ngại. Nghề càng cao trở ngại càng lớn. Với các họa sĩ có khuynh hướng trìu tượng càng thấy rõ điều này.

Dường như càng giỏi, càng điệu luyện càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm thì họa sĩ càng dễ sa vào lối mòn, tác phẩm của họ càng lẫn vào khuôn mẫu của các họa sĩ tài năng đi trước.

Nguyễn Ngọc Phương ý thức được điều đó. Ông chọn cách vượt qua nan giải ấy bằng cách lùi. Lùi về nguyên sơ đến tận thời điểm người nguyên thủy thể hiện mình trên vách đá, trong hang động, lùi về tận lúc ý thức về nghệ thuật xuất hiện mà khuôn mẫu và định nghĩa về lĩnh vực này chưa có. Đó là cách tránh làm nghệ thuật thứ sinh, chịu sự ảnh hưởng và chi phối cận thời và hiện thời”.


“Để thực hiện được hội họa của mình, Phương chỉ sử dụng đen và trắng. Chỉ có đen và trắng như hai yếu tố Âm và Dương mà khả năng tạo ra phổ định hình và biến hóa hết sức rộng. Xem tranh của Phương, ta thấy ông tập hợp tối đa năng lực nghệ thuật, hợp nhất ý thức với nguồn mạch dồi dào được khai thác bằng trực giác trong cõi vô thức.
Mỗi tác phẩm đều được xây dựng với ý đồ rành mạch nhưng thực hiện thuận với diễn biến tự nhiên, ngẫu nhiên. Cảm hứng sáng tạo không bị gò vào hình mẫu và quy tắc. Dòng cháy ào ạt của những thành tố hội họa được giữ và tạo nhịp bởi sự kiểm soát gián tiếp của cảm giác thẩm mỹ bản năng trời cho về tính trừng mực.
Nghệ thuật của Nguyễn Ngọc Phương và con người của Nguyễn Ngọc Phương là một. Ông không tìm phong cách mà chỉ trình bầy những gì mình là mình có, mình trải nghiệm, mình thất vọng, hy vọng, cô độc, quyết liệt và kiêu hãnh, Nguyễn Ngọc Phương đã làm hội họa như vậy” – theo họa sĩ Lý Trực Sơn.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương sinh năm 1975 tại Hà Nội. Từ năm 2008 đến 2018, anh đã từng tham dự nhiều triển lãm quốc tế tại Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Thái Lan, Indonesia, Malaysia….

Nguyễn Ngọc Phương có ba triển lãm cá nhân tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam năm 2018 và 2021.

 

Theo Thethao&Vanhoa

Video hay

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”