Triển lãm ‘Niệm’ của họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương

16:29 | 25/11/2021

 Phòng triển lãm cá nhân – Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam – chính thức mở cửa trở lại với Triển lãm Niệm của họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương, từ 24 đến 30/11.


Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương là người ưa lối vẽ trừu tượng – biểu hiện, hiện là giảng viên tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Từ năm 2008 đến nay, họa sĩ tham gia nhiều triển lãm ở Pháp, Nhật, Trung Quốc và là họa sĩ khá có tiếng trong nhóm Đông Nam Á (Asean Art).
Tên triển lãm là “Niệm” cũng biểu hiện sự “hướng đạo” riêng của tác giả – với 12 bức tranh chỉ đánh số, không đặt tên.


Nguyễn Ngọc Phương chia sẻ ngắn gọn: “Tôi vẽ thiên nhiên, con người trên quê hương đất nước tôi bằng tất cả tâm thức và lương tri của mình”.

Họa sĩ lão thành Lý Trực Sơn (người nổi tiếng với sơn mài và giấy Dó) bình luận: “Trước mặt mỗi họa sĩ là rất nhiều trở ngại. Nghề càng cao trở ngại càng lớn. Với các họa sĩ có khuynh hướng trìu tượng càng thấy rõ điều này.

Dường như càng giỏi, càng điệu luyện càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm thì họa sĩ càng dễ sa vào lối mòn, tác phẩm của họ càng lẫn vào khuôn mẫu của các họa sĩ tài năng đi trước.

Nguyễn Ngọc Phương ý thức được điều đó. Ông chọn cách vượt qua nan giải ấy bằng cách lùi. Lùi về nguyên sơ đến tận thời điểm người nguyên thủy thể hiện mình trên vách đá, trong hang động, lùi về tận lúc ý thức về nghệ thuật xuất hiện mà khuôn mẫu và định nghĩa về lĩnh vực này chưa có. Đó là cách tránh làm nghệ thuật thứ sinh, chịu sự ảnh hưởng và chi phối cận thời và hiện thời”.


“Để thực hiện được hội họa của mình, Phương chỉ sử dụng đen và trắng. Chỉ có đen và trắng như hai yếu tố Âm và Dương mà khả năng tạo ra phổ định hình và biến hóa hết sức rộng. Xem tranh của Phương, ta thấy ông tập hợp tối đa năng lực nghệ thuật, hợp nhất ý thức với nguồn mạch dồi dào được khai thác bằng trực giác trong cõi vô thức.
Mỗi tác phẩm đều được xây dựng với ý đồ rành mạch nhưng thực hiện thuận với diễn biến tự nhiên, ngẫu nhiên. Cảm hứng sáng tạo không bị gò vào hình mẫu và quy tắc. Dòng cháy ào ạt của những thành tố hội họa được giữ và tạo nhịp bởi sự kiểm soát gián tiếp của cảm giác thẩm mỹ bản năng trời cho về tính trừng mực.
Nghệ thuật của Nguyễn Ngọc Phương và con người của Nguyễn Ngọc Phương là một. Ông không tìm phong cách mà chỉ trình bầy những gì mình là mình có, mình trải nghiệm, mình thất vọng, hy vọng, cô độc, quyết liệt và kiêu hãnh, Nguyễn Ngọc Phương đã làm hội họa như vậy” – theo họa sĩ Lý Trực Sơn.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương sinh năm 1975 tại Hà Nội. Từ năm 2008 đến 2018, anh đã từng tham dự nhiều triển lãm quốc tế tại Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Thái Lan, Indonesia, Malaysia….

Nguyễn Ngọc Phương có ba triển lãm cá nhân tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam năm 2018 và 2021.

 

Theo Thethao&Vanhoa

Video hay

Cùng chuyên mục

Dương Thị Xuân Quý và “Nhật ký chiến trường”

Dương Thị Xuân Quý và “Nhật ký chiến trường”

Chuyện về 41 di sản độc đáo tại Chùa Am, Hà Tĩnh: CƠ QUAN CHỨC NĂNG VÀO CUỘC VÀ TIẾNG NÓI CHÂN CHÍNH CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU TRỌNG VĂN HOÁ

Chuyện về 41 di sản độc đáo tại Chùa Am, Hà Tĩnh: CƠ QUAN CHỨC NĂNG VÀO CUỘC VÀ TIẾNG NÓI CHÂN CHÍNH CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU TRỌNG VĂN HOÁ

Alice Nguyễn Thị Thanh Phương: NỮ VŨ CÔNG DUY NHẤT VIỆT NAM ĐẠT 3 HUY CHƯƠNG VÀNG VÀ 3 CUP VÀNG TANGO QUỐC TẾ 2024

Alice Nguyễn Thị Thanh Phương: NỮ VŨ CÔNG DUY NHẤT VIỆT NAM ĐẠT 3 HUY CHƯƠNG VÀNG VÀ 3 CUP VÀNG TANGO QUỐC TẾ 2024

Đồng Nai: Nô nức ngày hội tòng quân

Đồng Nai: Nô nức ngày hội tòng quân

GIÁO SƯ VIỆN SĨ HỒ SỸ VỊNH, NHÀ VĂN HÓA HỌC TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO

GIÁO SƯ VIỆN SĨ HỒ SỸ VỊNH, NHÀ VĂN HÓA HỌC TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO

CHUYẾN TÀU ĐẦU XUÂN

CHUYẾN TÀU ĐẦU XUÂN

HÀ TĨNH: Việc “phát hiện” và di chuyển 41 sắc phong ra khỏi Chùa Am đã “hé lộ” nhiều vấn đề bất cập

HÀ TĨNH: Việc “phát hiện” và di chuyển 41 sắc phong ra khỏi Chùa Am đã “hé lộ” nhiều vấn đề bất cập

CÂU CHUYỆN PHẠM DUY Ở ĐÀ NẴNG

CÂU CHUYỆN PHẠM DUY Ở ĐÀ NẴNG

Đặc sắc Lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử Bắc Giang năm 2024

Đặc sắc Lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử Bắc Giang năm 2024