Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), kể từ ngày chính thức khai thác thương mại (ngày 6/11/2021) đến ngày 11/6/2023, đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã vận hành 583 ngày an toàn, vận chuyển được trên 13,7 triệu lượt hành khách.
Đánh giá của Hanoi Metro, đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động đã làm thay đổi thói quen đi lại của người dân, tăng sử dụng phương tiện công cộng và tạo dựng văn hóa giao thông văn minh, lịch sự.
Người dân hình thành thói quen sử dụng tàu điện Cát Linh – Hà Đông để di chuyển. Ảnh: TL.
Về khoản chênh lệch thu chi trên 96 tỷ đồng trong báo cáo tài chính năm 2022, lãnh đạo Hanoi Metro thông tin, để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng (xe buýt, đường sắt đô thị), Hà Nội áp dụng chính sách giá vé rẻ.
Nguồn thu từ vé không thể đủ bù đắp chi phí nên UBND thành phố duy trì trợ giá từ ngân sách. Nguồn thu năm 2022 của Hanoi Metro ngoài doanh thu từ vé đã có trợ giá của thành phố theo đơn giá tạm thời.
Con số chênh lệch thu chi trong báo cáo tài chính của công ty trên 96 tỷ đồng chưa phải là lợi nhuận. Lý do chênh lệch trên 96 tỷ đồng là do định mức và đơn giá của thành phố để đặt hàng là tính bình quân cho cả một quá trình.
Tuy nhiên trong 2 năm đầu vận hành, đoàn tàu, trang thiết bị và hạ tầng còn mới nên các chi phí phát sinh chưa nhiều. Nhiều loại vật tư, phụ tùng sửa chữa đắt tiền do đơn vị bảo hành chi.
Hết thời gian bảo hành, các chi phí này sẽ phát sinh và tăng dần. Chính vì vậy, theo kế hoạch tài chính năm 2023 của Hanoi Metro, dự kiến lợi nhuận còn thấp hơn lãi định mức trong đơn giá đặt hàng của thành phố.
Hanoi Metro đã báo cáo liên ngành thành phố về phương án xử lý chênh lệch thu chi trên 96 tỷ đồng năm 2022 trên cơ sở cân đối hợp lý nguồn để bảo đảm duy trì vận hành tuyến, bảo đảm quyền lợi cho hành khách và quyền lợi cho người lao động theo quy định.
P.V
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/tren-137-trieu-luot-khach-di-chuyen-bang-tau-dien-cat-linh–ha-dong-post251474.html