Tôn vinh những cây bút chung sức, đồng lòng quyết tâm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

15:10 | 27/04/2023

Tối 26/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ hai, năm 2022-2023; phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba, năm 2023-2024 đã được diễn ra.


Đến dự chương trình có các đồng chí: Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Đỗ Tiến Sỹ, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi; Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam…

Các đồng chí lãnh đạo tham dự buổi lễ trao giải.

Đây là năm thứ hai Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”. Thông qua cuộc thi nhằm động viên, khích lệ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo, thông tin viên, cộng tác viên và các tầng lớp nhân dân cả nước viết về đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; góp phần để tinh thần bảo vệ Đảng thấm vào toàn dân, toàn quân; nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay; góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.

Được phát động từ tháng 4 năm 2022 đến hết tháng 3 năm 2023, Ban tổ chức cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 2 (năm 2022-2023) đã nhận được hơn 640 tác phẩm dự thi đến từ gần 40 cơ quan báo chí trong cả nước ở 3 khối: Khối báo Trung ương, Khối báo địa phương và Khối tạp chí. Trong đó có 120 tác phẩm được lựa chọn đăng trên Báo Quân đội nhân dân.

Lễ tổng kết, trao giải mở đầu với chương trình văn nghệ gồm các ca khúc: “Ca ngợi Tổ quốc”, “Người là niềm tin tất thắng”, “Như hoa hướng dương”….

Sau 2 vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Ban tổ chức quyết định trao giải thưởng tặng các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc gồm: Khối báo Trung ương: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 4 giải khuyến khích; khối báo địa phương 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích; Khối tạp chí 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 4 giải khuyến khích. Tổng số tác phẩm được lựa chọn, trao thưởng tại buổi lễ hôm nay là 30 tác phẩm với 3 giải nhất, 6 giải nhì, 9 giải ba, 12 giải khuyến khích.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết: Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”, quán triệt Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Cuộc thi lần này là việc làm thiết thực, thể hiện tinh thần tiên phong, sáng tạo của Báo Quân đội nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi, phát biểu tại buổi lễ.

Kế thừa kinh nghiệm và tiếp nối thành công của cuộc thi lần thứ nhất, cuộc thi lần thứ hai có sự phát triển cả về đối tượng, số lượng bài dự thi, thể loại báo chí và chất lượng các tác phẩm tham dự. Nét mới của cuộc thi lần này không chỉ thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí tướng lĩnh, nhà báo ở các cơ quan báo chí trong cả nước, mà còn có sự tham gia của người nước ngoài và cán bộ là lãnh đạo, chỉ huy của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội.

Theo Trung tướng Trịnh Văn Quyết, hầu hết các tác phẩm tham dự giải đã bám sát chủ đề, nội dung cuộc thi; chất lượng tác phẩm tương đối đồng đều, nhiều bài thể hiện rõ tính phát hiện, đề cập nhiều vấn đề mới trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phân tích, làm sâu sắc những vấn đề có tính căn bản cốt lõi về hệ tư tưởng của Đảng.

Đồng chí Đại tướng Phan Văn Giang và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trao thưởng cho các tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 2 (năm 2022-2023).

Làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; bảo vệ và khẳng định những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và của Đảng Cộng sản Việt Nam, bám sát thời sự, phản ứng nhanh nhạy, đấu tranh kịp thời, kiên quyết với những thông tin sai trái, xấu độc, thù địch xuất hiện trên mạng xã hội trong thời gian gần đây; vạch trần mưu đồ xuyên tạc, phủ nhận đường lối và vai trò lãnh đạo của Đảng, bôi nhọ truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam và hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ; xuyên tạc đường lối quốc phòng-an ninh của Đảng.

Có thể khẳng định rằng, cuộc thi không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của Báo Quân đội nhân dân và các cơ quan báo chí khác về đề tài chính luận; mà còn là sự kết nối, phát huy tài năng, tâm huyết của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học và các nhà báo trong cả nước chung sức, đồng lòng quyết tâm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ban tổ chức trao Bằng khen tặng ba tập thể có số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất.

Trên tinh thần đó, Trung tướng Trịnh Văn Quyết đề nghị, thời gian tới Báo Quân đội nhân dân cần bám sát, quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, sự chỉ đạo, định hướng của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Tổng cục Chính trị; tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần cùng với các cơ quan báo chí trong cả nước tham gia tuyên truyền, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, làm cho hệ tư tưởng của Đảng lan tỏa, thấm sâu vào đời sống chính trị, tinh thần của toàn xã hội.

Đồng chí Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cũng đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tiếp tục đồng hành cùng với Báo Quân đội nhân dân tổ chức cuộc thi trong những năm tới với tinh thần kết quả năm sau tốt hơn năm trước.

Bà Ekaterina Nikolaevna Bakeeva, Tham tán công sứ Liên bang Nga tại Việt Nam thừa ủy quyền của G.S BEZDETKO lên sân khấu nhận thưởng “Tác giả là người nước ngoài có tác phẩm xuất sắc”.

Tại chương trình, ban tổ chức đã trao thưởng tặng các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải của Cuộc thi viết lần thứ hai (năm 2022-2023), bao gồm: 30 tác phẩm với 3 giải nhất, 6 giải nhì, 9 giải ba, 12 giải khuyến khích. Cũng tại chương trình, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân đã phát động Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba, năm 2023-2024.

Cuộc thi báo chí “Bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 3, nhằm thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của Đảng, đất nước, Quân đội trong năm 2023-2024; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị ngày 22-10-2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Theo Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, ban tổ chức cũng tiếp tục lắng nghe, suy nghĩ để có cách làm mới mẻ hơn, tôn vinh người viết xứng đáng hơn. Ước mong sao cuộc thi là một diễn đàn mở, chính thống, mạnh mẽ, thú vị và ngày càng uy tín của báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là nơi gửi gắm tâm tư, tình cảm, thể hiện trách nhiệm chính trị của cán bộ đảng viên và nhân dân với Đảng, với Tổ quốc thân yêu. Hy vọng, cuộc thi lần thứ 3 có nhiều tiến bộ hơn cuộc thi lần thứ 2.

Một số hình ảnh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ hai:

Các nghệ sĩ, diễn viên đến từ Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội biểu diễn đã góp phần khắc họa hình ảnh Việt Nam thanh bình, rực rỡ gấm hoa bằng âm nhạc.

Trung tướng Trịnh Văn Quyết và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng trao giải Nhì cho các tác giả.

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu và đồng chí Đỗ Tiến Sỹ trao thưởng cho các tác giả đoạt giải Ba cuộc thi.

Các tác giả nhận giải Khuyến khích của cuộc thi.

Các đại biểu tặng hoa nghệ sĩ tham gia biểu diễn trong chương trình lễ trao giải.

DANH SÁCH TÁC PHẨM ĐOẠT GIẢI

I. Khối báo Trung ương

1 tác phẩm đoạt giải nhất

Kiên quyết bảo vệ tính khoa học, tính cách mạng, tính nhân văn trong tư tưởng Hồ Chí Minh (GS, TS Hoàng Chí Bảo)

2 tác phẩm đoạt giải nhì

1. Những kẻ giảo hoạt với lá bài “nhân quyền” (Đăng Trường)

2. Không ai có thể xuyên tạc tinh thần quốc tế cao cả của Quân đội ta (Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Bá Dương)

3 tác phẩm đoạt giải ba

1. Bí thư cấp ủy chống bệnh xa dân (Dương Hòa-Hoàng Liên Việt)

2. Tỉnh táo trước cái nhìn định kiến về Đề cương Văn hóa Việt Nam 1943 (PGS,TS Phạm Quang Long)

3. Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc vai trò của Đảng và các lãnh tụ của Đảng (Đình Tăng)

4 tác phẩm đoạt giải khuyến khích

1. “Tô hồng” báo cáo, giấu giếm khuyết điểm-căn bệnh nghiêm trọng mối nguy khôn lường (Mè Quang Thắng-Phạm Kiên)

2. Thực chất học thuyết phản kháng phi bạo lực-cơ sở lý luận của “cách mạng màu” (Đại tá Lê Thế Mẫu)

3. Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở huyện đảo Trường Sa (Anh Hiếu)

4. Không được lợi dụng tự do tôn giáo để vi phạm pháp luật (Hà Nhân)

II.Khối báo địa phương

1 tác phẩm đoạt giải nhất

Phát huy “tại chỗ” trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (Hồ Minh Quân, Nguyễn Đức Cương, Đặng Huy Cường, Đặng Vũ Hoàng Thái)

2 tác phẩm đoạt giải nhì

1. Sửa chữa những khuyết tật của quyền lực (Nguyễn Khánh Ly)

2. Dựa vào nhân dân để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (Nguyễn Tuấn Anh, Thế Phương)

3 tác phẩm đoạt giải ba

1. Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”- liều thuốc đặc trị “chủ nghĩa cá nhân” trong môi trường Quân đội (Nguyễn Văn Tuân)

2. Khẳng định vị thế của Đảng trong tiến trình phát triển đất nước (Đào Đức Hanh)

3. Thanh niên chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (Đỗ Hoàng Lam)

4 tác phẩm đoạt giải khuyến khích

1. Muốn Đảng mạnh, phải giữ gìn và phát huy “vốn liếng” của Đảng (Trương Thị Điệp)

2. Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo (Đào Phạm Hoàng Quyên)

3. Loại bỏ những biểu hiện lệch lạc trong nhận thức về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Mạnh Hà)

4. Lên án cổ súy cho hành vi phạm tội ở Việt Nam (Ngô Tiến Mạnh)

III. Khối tạp chí

1 tác phẩm đoạt giải nhất

Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực để phòng, chống “lợi ích nhóm” trong hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật (Nguyễn Mạnh Cường)

2 tác phẩm đoạt giải nhì

1. Phải chăng “Không liên kết với nước này để chống nước kia” là tự trói buộc mình, không phù hợp với thực tế, cần phải thay đổi? (PGS, TS Phan Trọng Hào)

2. Khoa học lý luận chính trị, khoa học xã hội và nhân văn góp phần bảo vệ, phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng (PGS, TS Nguyễn Duy Bắc)

3 tác phẩm đoạt giải ba

1. Bảo vệ, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và trách nhiệm đặt ra đối với lực lượng Công an nhân dân trong giai đoạn hiện nay (Trung tướng, PGS, TS Trần Vi Dân)

2. Báo mạng điện tử thực hiện sứ mệnh “phò chính, trừ tà” theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch (Nguyễn Thị Hằng Thu)

3. Nhận diện và đấu tranh đối với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên địa bàn Nam bộ hiện nay (TS Nguyễn Đình Thái, Trần Quốc Phương Duy)

4 tác phẩm đoạt giải khuyến khích

1. Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị trong tình hình mới (Ngô Đình Phiếm, Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Đình Bằng, Trần Minh Đức, Lê Văn Phong)

2. Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên nền tảng mạng xã hội Facebook trong tình hình mới (Nguyễn Đình Quỳnh, Nguyễn Thị Ngọc Thương)

3. Phòng, chống âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch đối với quân đội nhân dân Việt Nam trong tình hình mới (TS Nguyễn Văn Nghĩa)

4. Đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đối với chính sách quốc phòng “bốn không” trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo (Đại tá Vương Tuấn Bích)

1 tác phẩm xuất sắc của người nước ngoài

Không thể bóp méo sự thật về Ngày Chiến thắng 9-5 (G.S. Bezdetko, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam)

* Khen thưởng 3 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm báo chí tham dự cuộc thi: Tạp chí Lý luận chính trị, Báo Quân khu Hai, Báo Bắc Giang.

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào