Tọa đàm khoa học ‘Bác Hồ với Hải Phòng’

16:53 | 20/10/2021

Ngày 20/10, Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng và Câu Lạc bộ Hải Phòng học tổ chức tọa đàm khoa học “Bác Hồ với Hải Phòng” nhân kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Pháp trở về nước qua bến Ngự (nay là Cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng) và lần đầu tiên Người đến thăm Hải Phòng (20/10/1946-20/10/2021).


Tọa đàm "Bác Hồ với Hải Phòng"
Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Bích Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai giới thiệu về truyền thống vẻ vang của nhà trường- nơi từng được Bác Hồ đến nói chuyện với nhân dân thành phố ngày 20/10/1946.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tiến sĩ Hoàng Văn Kể, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là địa phương vinh dự 9 lần đón Bác Hồ về thăm, trong đó lần thứ nhất Người từ Pháp trở về Việt Nam bằng đường biển và về Bến Ngự, Hải Phòng (nay là cảng Hoàng Diệu) vào ngày 20/10/1946. Sự quan tâm đặc biệt, sự chỉ dậy ân cần của Người đối với Đảng bộ và nhân dân thành phố là di sản tinh thần quý giá, là ánh sáng soi đường cho quá trình đấu tranh giải phóng, xây dựng và bảo vệ thành phố, là nguồn động viên to lớn để thành phố Hải Phòng tiếp tục vững bước phát triển.

Theo Tiến sĩ Hoàng Văn Kể, việc tổ chức hội thảo sẽ góp phần đóng góp những nghiên cứu của các nhà khoa học để thành phố tiếp tục phát huy những giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn xây dựng và phát triển thành phố hiện nay và là dịp để thế hệ trẻ hiểu thêm về Bác Hồ, về tình cảm của Bác với thành phố Cảng.

Tham luận về chủ đề “Dấu ấn đậm nét trong 9 lần thành phố Hải Phòng đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, giá trị của những lời căn dặn của Bác đối với Đảng bộ và nhân dân thành phố”, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Kim Pha cho biết, qua nghiên cứu những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Hải Phòng, có thể nhận thấy, Bác luôn nhấn mạnh xây dựng và phát triển Hải Phòng để góp phần xứng đáng vào xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và nhất là phải trở thành “thành phố gương mẫu của nước ta”.

Theo ông Nguyễn Kim Pha, giá trị những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và nhân dân Hải Phòng được xác định cụ thể trong 5 vấn đề như về vị thế và phát huy vị thế của Hải Phòng, về xây dựng, phát triển Hải Phòng hài hòa giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa, về xây dựng và củng cố tổ chức đảng, chính quyền, phát huy dân chủ, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Theo ông Phạm Xuân Thanh, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Hải Phòng, nghiên cứu, học tập và làm theo những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Đảng bộ và nhân dân thành phố Hải Phòng là việc làm hết sức ý nghĩa, bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh là người luôn hiểu rõ vị thế chiến lược của Hải Phòng đối với phong trào cách mạng của cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tạo đàm "Bác Hồ với Hải Phòng"
Ga Hải Phòng – nơi vinh dự được giao nhiệm vụ đón và đưa Bác trở về Hà Nội trong lần đầu tiên Người đến thăm Hải Phòng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh còn luôn dành cho Đảng bộ, quân dân Hải Phòng tình cảm, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đặc biệt. Giai đoạn 1930-1945, Người theo dõi, động viên và có ý kiến với Trung ương Đảng, Xứ ủy Bắc Kỳ trong lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng của công nhân và nhân dân lao động Hải Phòng. Giai đoạn 1946-1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn theo dõi, dành sự quan tâm chỉ đạo, cổ vũ động viên to lớn với cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược thấm đẫm tinh thần “trung dũng” của Đảng bộ, quân và dân Hải Phòng- Kiến An. Ngày 2/6/1955, mở đầu bài nói chuyện với các đại biểu nhân dân thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Năm 1946, tôi về thăm đồng bào. Cách ít tháng sau thì bắt đầu kháng chiến. Từ lần gặp trước đến lần này, thấm thoát đã 10 năm. Trong 10 năm ấy, biết bao nhiêu tình. Tuy xa cách nhau nhưng Đảng, Chính phủ và tôi luôn nhớ đến đồng bào. Đồng bào cũng luôn nhớ đến tôi”.

Ông Phạm Xuân Thanh nêu rõ, đáp lại tư tưởng và tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân thành phố Hải Phòng thời kỳ nào cũng ra sức thực hiện lời dạy của Người và đạt được những kết quả quan trọng trong xây dựng cách mạng, xây dựng đất nước và đạt thành tựu quan trọng về quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội.

Tại hội thảo, các đại biểu còn tham luận nhiều nội dung. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, Viện Lịch sử Đảng học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh có tham luận “Bối cảnh, tầm nhìn tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dạy xây dựng Hải Phòng thành thành phố gương mẫu”. Tiến sĩ Đoàn Trường Sơn, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Hải Phòng tham luận về chủ đề “Lý do Chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi thăm Pháp trở về nước qua Cảng Hải Phòng năm 1946” cùng các nội dung khác như bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử, địa điểm Bác Hồ đã về thăm, làm việc, nói chuyện với Đảng bộ, quân và dân thành phố Hải Phòng; Nhà ga Hải Phòng – nơi vinh dự được giao nhiệm vụ đón và đưa Bác trở về Hà Nội an toàn trong ngày 21/10/1946.

Theo TTXVN

Video hay

Cùng chuyên mục

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

NGHĨA TÌNH KHI HOẠN NẠN

NGHĨA TÌNH KHI HOẠN NẠN