Tiếp tục nâng cao chất lượng, vai trò phóng viên thường trú Báo Nhân Dân

18:10 | 17/07/2023

Sáng 17/7, tại Thanh Hóa, Báo Nhân Dân đã tổ chức khai mạc Hội nghị phóng viên thường trú toàn quốc năm 2023. Tới dự có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.


Theo báo cáo, năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, phóng viên thường trú Báo Nhân Dân đã tập trung tuyên truyền về triển khai thực hiện nửa nhiệm kỳ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết các Hội nghị Trung ương; các phong trào thi đua yêu nước và kinh tế – văn hóa – xã hội ở các địa bàn thường trú.

Quang cảnh hội nghị phóng viên thường trú Báo Nhân Dân năm 2023. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Cùng với đó, phóng viên thường trú tích cực tham gia viết bài đề cập các vấn đề nổi cộm, bức xúc tại các địa phương, có tính chiến đấu cao, đấu tranh có hiệu quả với tình trạng tham nhũng, lãng phí, các biểu hiện tiêu cực khác tại các địa phương và nhận được sự phản hồi tích cực.

Số lượng tin, bài, ảnh của đội ngũ phóng viên thường trú cả nước năm 2022 đạt ở mức cao: 6.061 bài (năm 2021 là 5.853 bài), 16.080 tin (năm 2021 là 14.782 tin), 16.454 ảnh, (năm 2021 là 13.763); đều tăng so năm 2021. Sáu tháng đầu năm 2023, phóng viên thường trú cả nước đã nỗ lực và tăng cường viết tin, bài cho các ấn phẩm: 3.376 bài, 7.305 tin, 12.122 ảnh.

Bên cạnh việc duy trì xuất bản tốt Trang Hà Nội và Trang Thành phố Hồ Chí Minh, từ tháng 3/2023, Ban Quản lý phóng viên thường trú và các Cơ quan thường trực trực tiếp tổ chức xuất bản phụ trương chuyên đề về 6 vùng kinh tế – xã hội nhằm tăng cường thông tin, tuyên truyền về việc triển khai, thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh 6 vùng kinh tế – xã hội. Chỉ tính bốn tháng xuất bản phụ trương về 6 Vùng kinh tế – xã hội (từ ngày 10/3 đến 10/7) đã có 90 bài, 96 tin, 105 ảnh được đăng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội 6 vùng.

Thực hiện Kế hoạch công tác của đồng chí Tổng Biên tập và đoàn công tác của Báo làm việc với các tỉnh ủy, thành ủy trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý phóng viên thường trú và các cơ quan thường trực đã tham mưu, kết nối để lãnh đạo Báo làm việc với gần 40 tỉnh, thành phố; đã có 37/63 tỉnh đã ký Chương trình hợp tác thông tin, tuyên truyền với Báo giai đoạn 2022-2023, với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng.

Thông qua các buổi làm việc của lãnh đạo Báo với các Tỉnh ủy, Thành ủy, mối quan hệ giữa Báo Nhân Dân với các tỉnh, thành phố ngày càng sâu sắc hơn; công tác phát hành báo và phát triển kinh tế báo chuyển biến tích cực…

Trước yêu cầu thực hiện các đề tài nêu những vấn đề lớn của đất nước, phóng viên thường trú tăng cường liên kết để thực hiện các đề tài. Hầu hết các đề tài liên kết có chất lượng tốt, đề cập những vấn đề lớn một cách sâu sắc, toàn diện có tính chất bao quát của từng vùng, miền, đạt hiệu quả tuyên truyền cao. Phóng viên thường trú phối hợp các ban, ấn phẩm triển khai nhiều tác phẩm chất lượng cao và đoạt một giải A, một giải B, hai giải C giải báo chí Quốc gia lần thứ XVII-năm 2022; một giải A Búa liềm vàng; hai giải Nhì Thông tin đối ngoại; đoạt một Giải A Báo Nhân Dân năm 2022… và nhiều giải thưởng các giải báo chí các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương.

Năm 2022, Ban Quản lý phóng viên thường trú, các cơ quan thường trực, phóng viên thường trú đã tích cực tham gia việc quảng cáo, phát hành báo với doanh số hơn 35 tỷ đồng, tăng 7 tỷ đồng so năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Quốc Minh đánh giá cao sự nỗ lực của đội ngũ phóng viên thường trú cả nước, không chỉ tăng số lượng tin, bài, mà chất lượng nội dung đã có chuyển biến, có sức lan tỏa hơn. Tuy nhiên, theo đồng chí, dư địa để tác nghiệp vẫn còn rất lớn, trong đó các phóng viên thường trú cần tăng cường những bài viết mang tính vấn đề, rút ra được những bài học, kinh nghiệm quan trọng cho cả nước.

Đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh: “Chúng ta có các cơ quan thường trú, nên cần phát huy thế mạnh này, đồng thời mỗi phóng viên khi viết tin, bài phải làm sao để xứng đáng là tin, bài của Báo Nhân Dân; không chỉ đơn thuần thông tin phản ánh kịp thời, mà phải tạo được dấu ấn riêng”.

Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đồng chí yêu cầu phóng viên thường trú phải chủ động hơn, thật sự là cánh tay nối dài của Báo; quan hệ chặt chẽ với các địa phương để tuyên truyền, định hướng kịp thời. Các cơ quan thường trực cũng cần phối hợp chặt chẽ với các ban chuyên môn, điện tử, truyền hình, tạo ra các sản phẩm chất lượng, hấp dẫn bạn đọc hơn.

PV

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/tiep-tuc-nang-cao-chat-luong-vai-tro-phong-vien-thuong-tru-bao-nhan-dan-post256562.html

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học