Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, lượng phương tiện hoạt động trên địa bàn Thủ đô tăng mạnh trong khi tỷ lệ đất dành cho giao thông còn thấp khiến tình trạng ùn tắc còn diễn biến tương đối phức tạp.
Thông tin từ Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, thống kê số lượng phương tiện ở Thủ đô hiện tại là hơn 7,9 triệu xe bao gồm 1,1 triệu ô tô; 6,6 triệu xe máy…
Lượng phương tiện tăng mạnh trong khi tỷ lệ đất dành cho giao thông còn thấp khiến ùn tắc tại Hà Nội còn diễn biến tương đối phức tạp.
Tốc độ tăng trưởng bình quân của phương tiện giai đoạn 2019 – 2022 là trên 10%/năm đối với ô tô, trên 3%/năm đối với xe máy. Chưa kể tham gia giao thông tại Hà Nội còn có 12 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành khách nhau.
Trong khi đó tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới của Hà Nội mới đạt khoảng 10,3%, tỷ lệ tăng bình quân hàng năm mới đạt 0,26 – 0,3%/năm.
Quỹ đất dành cho giao thông tĩnh đạt dưới 1%, tỷ lệ khách tham gia vận tải công cộng mới đạt 18,5%. Ùn tắc giao thông là khó tránh khỏi, ông Trần Hữu Bảo phân tích.
Trước thực trạng như vậy, Thành phố Hà Nội đã và đang kiên trì thực hiện nhiều nhóm giải pháp để giảm thiểu ùn tắc. Thứ nhất, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, ưu tiên triển khai Vành đai 4 để mở rộng không gian phát triển của thành phố; các tuyến trục chính hướng tâm như Quốc lộ 1, Quốc lộ 6; trục Tây Thăng Long và các tuyến đường có tính kết nối,…
Tăng cường duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo chất lượng, an toàn cho người và phương tiện. Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy tối đa năng lực hệ thống giao thông hiện có.
Đồng thời phát triển đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng kết hợp mô hình TOD (lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị).
Quản lý vận hành hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và tiếp nhận, đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội sau khi hoàn thành.
Tiếp tục phát triển và cải thiện mạng lưới tuyến buýt theo hướng cải thiện chất lượng, hiệu quả hướng tới mô hình tiên tiến, văn minh và thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó tích cực thực hiện các chương trình chuyển đổi xanh, từng bước đưa xe buýt sử dụng năng lượng sạch vào khai thác theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đổi mới và quản lý hiệu quả hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, bảo đảm an toàn, thuận tiện cho hành khách tiếp cận dịch vụ và xe buýt vận hành.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông, ưu tiên triển khai hệ thống giao thông thông minh… Đây là nhóm giải pháp mang tính đột phá.
Ngoài ra, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biển pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông… Đây là nhóm giải pháp căn bản và lâu dài để bảo đảm an toàn giao thông.
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm lĩnh vực giao thông vận tải. Đây là nhóm giải pháp thường xuyên, tích cực, góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
P.V
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/thuc-hien-cac-nhom-giai-phap-giam-thieu-un-tac-giao-thong-tai-ha-noi-post255665.html