Thu Về Hồ Kênh Hạ Thăm Chiến Khu Xưa

9:58 | 09/09/2023

Nằm giữa lòng rừng núi Chiến khu xưa, ẩn mình dưới bầu trời thu trong xanh vời vợi, hồ Kênh Hạ đẹp mênh mang và yên ả đến nhẹ lòng. Từng làn gió heo may dịu mát, nhè nhẹ lay động làm cho mặt hồ yên ả phải gợn sóng lăn tăn và cả rừng cây cũng xạc xào thay lá. Hồ Kênh Hạ như một tấm gương trong đang đón thu về bằng sự yên ả tỏa hào quang sáng soi vào bầu trời thu cách mạng.


Thay cho lời chào

Tạo hoá đã lập dựng vùng đất Đồng Bò (xã Phước Đồng thành phố Nha Trang) được bao bọc bởi dãy núi cùng tên, kéo dài từ vịnh Nha Trang, qua huyện Cam Lâm đến tận Bãi Dài vịnh Cam Ranh. Với địa hình rộng lớn và đồi núi kín đáo hiểm trở, nhiều hang gộp ẩn sâu trong những cánh rừng nguyên sinh miền nhiệt đới nên Đồng Bò được chọn làm Căn cứ địa Cách mạng cho cả hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ của quân dân Nha Trang – Khánh Hoà. Địa hình này cũng đã tạo nên nhiều suối nước đổ về miền Hạ. Để quản lý điều hành, phân phối nguồn nước sinh ra từ dãy núi Đồng Bò phục vụ dân sinh, sản xuất của đồng bào xã Phước Đồng một cách hợp lý và hiệu quả hơn, vào giữa thập niên 80 thế kỷ 20, chính quyền Nha Trang – Khánh Hòa đã cho đắp đập ngăn dòng tạo nên hồ nước ngọt; từ đó cái tên Hồ Kênh Hạ ra đời.

Dịch vụ – Nhà hàng nổi

Phát huy những giá trị lịch sử vốn có của địa danh Đồng Bò; được sự đồng ý của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh & Cty Thủy lợi Nam Khánh Hòa, Công ty TNHH Hải Đăng đã tiếp nhận việc tái hiện, bảo tồn và tôn tạo khu di tích Đồng Bò để đưa vào hoạt động phục vụ du lịch, phục vụ các hoạt động giáo dục truyền thống, qua đó giới thiệu cho du khách gần xa biết đến một địa chỉ “đỏ” của quân, dân xứ Trầm Hương; Công ty Hải Đăng đã đầu tư xây dựng Khu du lịch Sinh thái Hồ Kênh Hạ. Đến thăm Hồ Kênh Hạ mùa thu này chúng ta diện kiến đầy đủ hơn về chiến khu Đồng Bò của những tháng năm đau thương mà anh dũng. “Rừng Bắc Khánh mồ chôn xác giặc/ Núi Đồng Bò bao xác thù phơi”. Câu ca dao thời kháng chiến chống giặc ngoại xâm được ghi lại và trưng bày trang trọng nơi nhà Truyền thống (cạnh khu đón tiếp bên bờ hồ) nhắc chúng ta nhớ về các thế hệ cha anh đã từng kiên cường, anh dũng chiến đấu vì hoà bình, độc lập, tự do của đất nước. Ban lãnh đạo Khu du lịch đã khéo léo tận dụng một cách tinh tế nét đẹp thiên nhiên hoang sơ của Đồng Bò với hồ nước trong xanh được bao bọc bởi núi rừng để dựng lên những ngôi nhà gỗ, lều chòi gỗ và nhà hàng gỗ nổi trên mặt hồ đều lợp lá tranh, làm sống lại một cách sinh động đời sống dân dã, mộc mạc nơi đây. Chúng ta sẽ được nghe và nhìn rõ hình ảnh những cái tên như gộp Đá Hang, gộp Mậu Thân, gộp Dốc Gáo, gộp Thị Ủy, gộp Leo Dây, Suối Lùng, Trảng É, Sông Lô… Đó là những địa danh đã gắn với đời sống, sinh hoạt của quân dân ta trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Đến với khu du lịch này du khách còn tận mắt nhìn thấy những kỷ vật kháng chiến: Đó là những cây gỗ lớn được dựng làm cột chống mái nhà hay bắc ngang làm lối đi; những sạp tre, thanh củi được ken dày lại làm giường, làm sàn để ngồi hội họp, biểu diễn văn nghệ…Đặc biệt, tại nhà Truyền thống trong khu du lịch còn trưng bày những cuốn sổ giấy đã ố vàng ghi bài thơ, bài hát, những dòng nhật ký với những dòng chữ còn đang dang dở, những bức thư mang bao tình cảm gửi người thân…Chủ nhân của những kỷ vật ấy có thể chưa có điều kiện để tìm lại chúng hoặc đã yên nghỉ vĩnh viễn ở một nơi nào đó. Chúng ta còn được đọc tài liệu lịch sử trưng bày ở đây để biết rằng: tại căn cứ cách mạng Đồng Bò, giữa hang đá, cách mạng đã hai lần tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Vĩnh Trang (tiền thân của Đảng bộ thành phố Nha Trang) vào các năm: tháng 8/1968 và vào tháng 3/1970.

Long lanh mặt nước hồ thu

Đến với chiến khu Đồng Bò mùa thu này là tìm về với di tích để được nghe, được tìm hiểu về những chiến công oanh liệt của thế hệ cha anh, được biết thêm những giai thoại của cuộc kháng chiến thần thánh mà dân tộc Việt Nam ta đã làm nên, để hiểu thêm lý tưởng của cha anh chúng ta đã anh dũng đấu tranh giải phóng quê nhà. Và cũng từ ấy chúng ta có thêm những trải nghiệm sâu lắng về giá trị của lịch sử và đắm mình vào bầu trời thu mênh mang với làn nước trong xanh long lanh Hồ Kênh Hạ.

Tiếng thu bên hồ Kênh hạ

Vũ Nguyên

Nguồn: TCVHVN

Cùng chuyên mục

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác