Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tỷ phú Bill Gates và lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu Hoa Kỳ

15:21 | 21/09/2023

Chiều 20/9 (giờ địa phương), tại New York, Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Bill Gates, nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Microsoft, đồng thời là nhà sáng lập và Chủ tịch Quỹ Gates và lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới gồm: SpaceX, Coca-Cola, Pacifico Energy, Medtronic.


Đề nghị tỷ phú Bill Gates tham gia tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Tiếp ông Bill Gates, nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Microsoft, đồng thời là nhà sáng lập và Chủ tịch Quỹ Gates, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao thiện chí và những hoạt động hợp tác, hỗ trợ Việt Nam của cá nhân ông Bill Gates cũng như các quỹ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Bill Gates, nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Microsoft, đồng thời là nhà sáng lập và Chủ tịch Quỹ Gates.

Mời ông Bill Gates thăm lại Việt Nam, Thủ tướng cũng đề nghị ông ủng hộ và hỗ trợ hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (dự kiến cơ sở mới của Trung tâm này chuẩn bị được khai trương trong tháng tới), cũng như truyền cảm hứng, tạo động lực cho thế hệ trẻ Việt Nam về đổi mới sáng tạo.

Cùng với đó, mong muốn ông Bill Gates với tầm nhìn và kiến thức, kinh nghiệm và năng lực của mình tham gia tư vấn chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững trong giai đoạn rất quan trọng hiện nay.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị ông Bill Gates thông qua các quỹ tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao năng lực y tế và giáo dục…

Tại Việt Nam, Microsoft Corporations đã có nhiều hoạt động và đóng góp cụ thể cho mảng công nghệ tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Về y tế, một trong những hoạt động nổi bật của Bill Gates là đóng góp trong Quỹ Y tế toàn cầu cho việc hỗ trợ chương trình chống lao, phổi, sốt rét và HIV của Việt Nam thời gian qua. Quỹ Gates cũng hỗ trợ các hoạt động sử dụng công nghệ để chống biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long…

Về phần mình, Bill Gates cho biết luôn rất quan tâm, theo sát sự phát triển của Việt Nam. Ông cho biết mong muốn tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác và hỗ trợ Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực vệ sinh, nước sạch, môi trường; lĩnh vực y tế, nhất là phòng chống lao phổi; lĩnh vực AI và các mô hình giáo dục tiên tiến. Ông cũng cho biết sẽ có thông điệp nhân dịp Việt Nam khai trương cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

SpaceX mong muốn cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng tại những “vùng lõm” về sóng
SpaceX là tập đoàn lớn của Hoa Kỳ và hàng đầu thế giới về cung cấp tàu vũ trụ, dịch vụ phòng vệ tinh và truyền thông vệ tinh. Tại cuộc tiếp, ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Quan hệ Chính phủ và Kinh doanh toàn cầu và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn đánh giá cao tiềm năng phát triển thời gian tới của Việt Nam.

Ông cho biết SpaceX dự kiến mở rộng đầu tư vào Việt Nam, mong muốn được cung cấp dịch vụ Starlink (internet vệ tinh) tại Việt Nam, qua đó giúp cung cấp dịch vụ internet băng thông rộng tại những “vùng lõm” về sóng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Quan hệ Chính phủ và Kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn SpaceX.

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh của tập đoàn SpaceX trên toàn cầu thời gian qua; hoan nghênh SpaceX chủ động đề xuất mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số; cho biết sẽ giao các cơ quan có liên quan trao đổi và hướng dẫn Tập đoàn thực hiện các dự án hợp tác, đầu tư trong khuôn khổ pháp lý; đề nghị tập đoàn góp ý về các chính sách liên quan.

Thủ tướng cho rằng dịch vụ internet vệ tinh cần bảo đảm chất lượng, thuận tiện với giá thành phù hợp để có thể cạnh tranh được với các công nghệ khác, các doanh nghiệp khác.

Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị SpaceX triển khai các hoạt động hợp tác thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy Nate Franklin.

Pacifico Energy mong muốn tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam
Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Tập đoàn Pacifico Energy, ông Nate Franklin đánh giá cao việc Việt Nam–Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Hoa Kỳ. Ông cũng cho biết Việt Nam cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc là 3 thị trường quan trọng nhất của Tập đoàn, mong muốn tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam và chia sẻ về ý tưởng phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn chào đón, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các dự án đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” giữa Nhà nước, doanh nghiệp, người dân và tính toán tổng thể cả 5 yếu tố gồm nguồn điện, tải điện, phân phối, sử dụng điện và giá điện phù hợp với khả năng chi trả của người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế.

Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và khuyến khích cho các ý tưởng, kế hoạch đầu tư mới của Tập đoàn Pacifico Energy vào các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch cũng như cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Pacifico Energy cùng các đối tác triển khai hoạt động đầu tư kinh doanh có hiệu quả, thành công và bền vững tại Việt Nam. Thủ tướng đề nghị Tập đoàn phối hợp với các cơ quan và đối tác tại Việt Nam để triển khai các dự án theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Hames Quincey, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Coca-Cola.

Coca-Cola phát triển theo hướng sản xuất xanh, bảo vệ môi trường
Trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Hames Quincey, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Coca-Cola đã báo cáo về tình hình và kế hoạch hoạt động, kinh doanh thời gian tới tại Việt Nam theo hướng sản xuất xanh, bảo vệ môi trường, mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ trong quá trình đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao kết quả hoạt động tại Việt Nam và chiến lược kinh doanh bền vững của Công ty nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất xanh, có trách nhiệm với xã hội và bảo vệ môi trường; đề nghị Coca-Cola tiếp tục triển khai, chuyển dịch cơ cấu sản xuất của các nhà máy của Công ty tại các địa phương của Việt Nam theo hướng phát triển bền vững, sử dụng năng lượng sạch, bảo vệ môi trường.

Với những đề xuất của Tập đoàn liên quan tới thuế tối thiểu toàn cầu, Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẽ tham khảo kinh nghiệm quốc tế và thiết kế chính sách phù hợp trên tinh thần các bên cùng thắng, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Quốc Trần

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-tiep-ty-phu-bill-gates-va-lanh-dao-cac-tap-doan-kinh-te-hang-dau-hoa-ky-post265497.html

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú