Nhân dịp 98 năm kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6), ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi lời cảm ơn đội ngũ làm báo.
Báo chí song hành cùng ngành Kế hoạch và Đầu tư
Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, xuyên suốt chiều dài phát triển của ngành kế hoạch – đầu tư và thống kê, báo chí, truyền thông luôn đồng hành cùng với ngành, luôn có sự đóng góp lớn trong sự nghiệp phát triển của ngành.
Mạng lưới truyền thông của Bộ đã tiên phong trong phản ánh những cơ chế, chính sách, mô hình mới, kinh nghiệm điều hành chính sách hay, nhưng cũng thẳng thắn chỉ ra tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc, bất cập của cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật, góp phần phản ánh sinh động, khách quan, đa chiều, toàn diện, khoa học, sâu sắc và có giải pháp cho từng vấn đề.
ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Ảnh: MPI)
Theo Thứ trưởng, từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “Việc tốt mà không biết truyền thông thì người ta không biết, sơ hở nhỏ nhưng để thành khủng hoảng thì gây hậu quả lớn. Phải tăng cường nhận thức, phải xây dựng cơ chế, thể chế chính sách phù hợp để truyền thông thực sự là một nguồn lực, là sức mạnh”.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “Việc tốt mà không biết truyền thông thì người ta không biết, sơ hở nhỏ nhưng để thành khủng hoảng thì gây hậu quả lớn. Phải tăng cường nhận thức, phải xây dựng cơ chế, thể chế chính sách phù hợp để truyền thông thực sự là một nguồn lực, là sức mạnh”.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xác định 5 trụ cột triết lý truyền thông chính sách của ngành.
Thứ nhất, “người dân là trọng tâm của phát triển, mọi chính sách của Chính phủ phải hướng tới hạnh phúc người dân” là thông điệp xuyên suốt trong mọi hoạt động tham mưu và hoạch định chính sách của toàn ngành.
Thứ hai, coi truyền thông chính sách nhằm tạo đồng thuận xã hội là trọng tâm, là cốt lõi của nghiên cứu, hoạch định và thực thi chính sách.
Thứ ba, coi trọng hiệu quả công tác truyền thông chính sách, từ đó tác động đến hiệu quả chính sách và hiệu quả điều hành, bám sát phương châm “5 thật” của Thủ tướng Chính phủ, đặt mục tiêu cuối cùng là người dân thực sự thụ hưởng các thành quả của chính sách.
Thứ tư, đổi mới nội dung, phương thức của truyền thông chính sách để thích nghi với môi trường hiện đại và tiến trình phát triển.
Và thứ năm, coi trọng dữ liệu trong truyền thông chính sách. Đánh giá hoạt động tham mưu chính sách và truyền thông chính sách dựa trên dữ liệu thực chứng, nghiên cứu khoa học, thông tin báo chí và dư luận từ người dân.
Tại Hội nghị Thống kê toàn quốc ngày 18/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo coi trọng dữ liệu trong hoạt động truyền thông để đáp ứng yêu cầu “kết quả công việc năm nay phải tốt hơn năm trước, nhiệm kỳ sau tốt hơn nhiệm kỳ trước”. Quản trị Chính phủ dựa trên dữ liệu, dựa trên số liệu, “số liệu nói lên tất cả” và làm sao để “số liệu thực sự biết nói”.
Áp dụng phương pháp truyền thông thích ứng
Thứ trưởng Trần Duy Đông cho rằng, ngành Kế hoạch và Đầu tư cũng nhấn mạnh vào 5 giải pháp trọng tâm thực hiện chiến lược truyền thông chính sách lấy người dân là trọng tâm của phát triển.
Thứ nhất là áp dụng phương pháp truyền thông thích ứng. Với giải pháp này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiên phong sử dụng công cụ mạng xã hội để đăng tải thông tin chính sách và hoạt động của Bộ.
Báo Nhà báo và Công luận nhận bằng khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong lĩnh vực tuyên truyền về cơ chế chính sách phát triển kinh tế vùng. (Ảnh: MPI)
Liên tục cập nhật các kinh nghiệm truyền thông quốc tế qua các kênh từ Chính phủ các nước, các chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài, các trường đại học trên thế giới, mạng lưới nhân tài người việt, mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam.
Thứ hai, xác định các nội dung trọng điểm truyền thông hằng năm dựa trên định hướng của Chính phủ và tính hữu ích tới người dân.
Thứ ba, kế hoạch truyền thông hằng năm là căn cứ định hướng thực thi các hoạt động truyền thông chính sách. Truyền thông không chỉ là truyền đi thông tin mà còn là lưu trữ dấu ấn lịch sử; Bộ tổ chức ghi chép lại tư liệu lịch sử chi tiết hàng ngày, phản hồi của người dân thông qua Bản tin nội bộ phục vụ công tác điều hành và quản lý.
Thứ tư, xây dựng đội ngũ cán bộ truyền thông chuyên nghiệp ở cấp Bộ và các đơn vị trực thuộc. Thiết lập Mạng lưới các đầu mối truyền thông kết nối từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư tới các bộ ngành, địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư và tới các cơ quan báo chí trong nước, quốc tế.
Thứ năm, phát triển thương hiệu Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua truyền thông. Đó là, xây dựng hình ảnh một cơ quan nhân văn quan tâm sâu sắc đến các vấn đề xã hội và phát triển cộng đồng. “Thông điệp truyền thông của Bộ luôn lồng ghép câu chuyện người yếu thế trong các hoạt động chính sách”.
Nhân dịp ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, vào ngày 20/6, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao bằng khen Truyền thông phát triển kinh tế xã hội vùng cho 8 tập thể và 42 cá nhân là bước mở đầu cho các đánh giá toàn diện khách quan về nỗ lực của Mạng lưới truyền thông báo chí của Bộ đối với một vấn đề cụ thể.
Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đánh giá các chủ đề khác, có đóng góp của các bạn để kịp thời ghi nhận, biểu dương các nỗ lực của tập thể và cá nhân trên hành trình truyền thông chính sách.
“Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, mạng lưới truyền thông – báo chí của Bộ tiếp tục phát triển, tập trung phát hiện những vấn đề nóng, nhạy cảm, mới xuất hiện, các nút thắt, điểm nghẽn đang được dư luận quan tâm, đi vào những vấn đề khó, phức tạp trong nước và quốc tế; tăng cường thông tin phân tích, phát huy vai trò truyền thông kiến tạo, truyền thông giải pháp; giúp Bộ nắm bắt các xu hướng tất yếu trong báo chí, truyền thông thế giới để đổi mới và làm tốt vai trò truyền thông chính sách”, Thứ trưởng Đông nói.
Định Trần
Nguồn: Congluan.vn
https://www.congluan.vn/thu-truong-tran-duy-dong-bao-chi-luon-song-hanh-cung-nganh-ke-hoach-va-dau-tu-post252475.html