Thắp sáng tinh thần thiện nguyện trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng

15:04 | 31/07/2023

Trong gần 15 năm qua cán bộ phóng viên Báo Quảng Trị không chỉ vượt qua khó khăn, làm tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo Đảng địa phương mà còn tích cực tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, để mãi thắp sáng ngọn lửa tri ân trên quê hương Quảng Trị anh hùng.


Cầu nối những tấm lòng thiện nguyện

Quảng Trị – một trong những tỉnh nằm trên dải đất miền Trung cát trắng, nắng gắt, là vùng đất lửa anh hùng nhưng cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hậu quả chiến tranh.

Trong mùa mưa bão nhiều nơi trên địa bàn tỉnh bị ngập lụt. Năm 2009 cơn bão số 9 quét qua tỉnh Quảng Trị làm thiệt hại lớn về người và của, tại thời điểm đó Báo Quảng Trị ngoài nhiệm vụ thông tin kịp thời tình hình mưa bão, Ban biên tập báo Quảng Trị còn kêu gọi chung tay ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt. Ngoài việc kịp thời hỗ trợ những khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, năm đó Báo đã huy động được 180 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng lại một điểm trường ở huyện ĐaKrông bị bão lũ làm hư hỏng.

Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Nguyễn Tý trao quà tết cho người nghèo. Ảnh: Lê Trường

Từ năm 2009 đó, việc thực hiện các chương trình xã hội từ thiện và tri ân đã được thực hiện và kéo dài cho đến nay. Hết thiên tai rồi đến dịch họa, năm 2020 dịch bệnh COVID-19 xảy ra, thời điểm đầu, nhắc đến COVID-19 ai nấy đều có tâm lý e sợ, tránh xa. Ca mắc đầu tiên trên địa bàn tỉnh được điều trị khỏi sau 10 ngày, biết tin bệnh nhân ra viện, thay mặt Ban biên tập Báo Quảng Trị, nhà báo Nguyễn Tý, Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Trị đã mang hoa và quà của mạnh thường quân đến tận bệnh viện để trao tặng. Điều này không chỉ động viên kịp thời người bệnh mà còn là cách tuyên truyền hiệu quả cho mọi người thấy dịch bệnh không ghê gớm như tưởng tượng nếu biết cách phòng chống đúng cách.

Khác với các cơ quan đơn vị, tổ chức doanh nghiệp, báo chí ngoài nhiệm vụ chính trị còn là cầu nối quan trọng giữa chính quyền, các cấp các ngành, doanh nghiệp với người dân. Các cơ quan báo chí có điều kiện để đi thực tế và tiếp xúc nhiều hơn, tiện hơn trong việc kêu gọi từ thiện, kêu gọi các hiện vật cũng như nguồn vốn.

Đối với Báo Quảng Trị cũng vậy, trong một năm gần như tháng nào Báo cũng có hoạt động xã hội từ thiện. Việc vận động các cơ quan, tổ chức để ủng hộ, thông qua Báo để giúp đỡ trao tặng lại cho các gia đình chính sách người có công, người già neo đơn, học sinh sinh viên nghèo hiếu học luôn được duy trì liên tục.

Hiện nay Báo Quảng Trị có mục “Địa chỉ cần giúp đỡ” trên báo điện tử, báo in đăng một tuần một số đều nói về công tác xã hội từ thiện. Ngoài ra trong quá trình phóng viên đi tác nghiệp từ cơ sở khi tìm hiểu khai thác đề tài sẽ nắm bắt được được từng trường hợp khó khăn cần giúp đỡ. Bên cạnh đó, chính quyền ở thôn, xã cũng là nguồn thông tin quan trọng cho từng trường hợp cần được hỗ trợ. Phần lớn những trường hợp khi Báo đăng tin, viết bài đều có hỗ trợ.

Đã từ lâu nhiều địa phương cũng coi Báo Quảng Trị là kênh từ thiện quan trọng. Ngoài hoạt động theo ngày, theo tháng, báo còn có chương trình duy trì 1 quý một lần, đó là phối hợp cùng với doanh nghiệp, xuống tận nhà những người cần được giúp đỡ dựa trên cơ sở đánh giá thực tế từng hoàn cảnh để hỗ trợ. Báo còn vận động các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ những ngày lễ, ngày tết, trung thu, ngày thương binh liệt sĩ… tất cả đều được duy trì.

Chương trình tặng “Quà tết cho người nghèo” do Báo Quảng Trị và doanh nghiệp trao 564 suất quà cho gia đình người nghèo trên địa bàn huyện Triệu Phong. Ảnh: Lê Trường

Như dịp Tết Dương lịch, Báo có chương trình quà tết cho người nghèo, chương trình này được tổ chức quy mô khá lớn hàng năm. Riêng dịp Tết đầu năm 2023, Báo đã huy động được khoảng 1,9 tỷ tiền mặt, hỗ trợ trực tiếp gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đi đến các xã miền núi biên giới giáp Lào để trao trực tiếp. Toàn bộ cán bộ phóng viên Báo Quảng Trị được huy động chia làm 12 đoàn, trong vòng một tuần di chuyển về hết các xã. Mỗi trưởng phòng, đoàn thanh niên, công đoàn… của Báo sẽ là một trưởng đoàn để đi trao tặng đến tận tay người cần được hỗ trợ.

Rèn luyện thêm tình nhân ái, tính nhân văn mỗi phóng viên nhà báo

Hoạt động xã hội từ thiện đã trở thành hoạt động thường xuyên, lan tỏa sâu rộng, trao truyền tình cảm yêu thương, thể hiện trách nhiệm xã hội với những hoàn cảnh khó khăn đối với mỗi cán bộ, phóng viên Báo Quảng Trị. Với niềm tin yêu, từ các chương trình, hoạt động do Báo Quảng Trị tổ chức đã mang hi vọng và niềm hạnh phúc cho biết bao gia đình.

Nhà báo Nguyễn Tý, Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Trị cho rằng, khi mới triển khai hoạt động này nhiều người vẫn chưa hiểu tinh thần hoạt động của Báo, vì làm từ thiện là việc không hề đơn giản, sẽ có những khó khăn vất vả cho những người trực tiếp triển khai. Ngoài công việc chuyên môn làm thêm nhiệm vụ này là thêm việc, mất thêm khá nhiều thời gian. Nhiều người biết khó khăn vậy nhưng không nói ra.

Nhóm tác giả Báo Quảng Trị trích giải thưởng báo chí quốc gia hỗ trợ 4 chị em mồ côi. Ảnh: Lê Trường

Nhưng sau thời gian cùng ngồi lại với nhau, Ban biên tập đã truyền đạt tinh thần, quan điểm sống cho anh em, cả cơ quan đã đồng lòng để triển khai hoạt động xã hội từ thiện. Mọi người đều làm xuất phát từ tâm, không một đồng thù lao, không ngại địa bàn xa xôi, trong khi đó công sức bỏ ra rất nhiều, phải lựa chọn địa phương, lựa chọn những người cần hỗ trợ, huy động nguồn tài chính, giữ gìn nguồn tài chính đó để đưa đến tận tay người dân đang cần được hỗ trợ và không thất thoát một đồng nào.

“Chúng tôi xác định người có của người có công, mình không có của thì mình có công, có như vậy mới duy trì được lâu dài, đầu tiên phải hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn thật tốt trước, nhiệm vụ chính trị lên hàng đầu xong sau đó còn bao nhiêu khả năng về thời gian sẽ vận động viết bài kêu gọi ủng hộ. Tinh thần đó thấm nhuần với nhiều cán bộ phóng viên ở cơ quan. Cố gắng giúp được nhiều nhất những người yếu thế trong xã hội, tri ân được những người có công” – Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Trị chia sẻ thêm.

Ngoài việc phản ánh rõ nét mọi mặt đời sống xã hội, khi triển khai thêm nhiệm vụ này còn góp phần rèn luyện thêm tinh thần, tính nhân văn trong con người mỗi phóng viên, nhà báo trong cơ quan. Mỗi người ở lĩnh vực, ở địa phương mình theo dõi đều tìm kiếm và tham gia một cách tự nguyện, trong khả năng mình có thể làm, không gượng ép.

Được biết, “nhiệm vụ” này không ai giao cho phóng viên, mà mỗi phóng viên tự giao cho chính mình, cơ quan chỉ giao các nhiệm vụ chuyên môn ở từng phòng ban, đơn vị, còn nhiệm vụ này, mỗi phóng viên tự giao cho mình. Đầu tiên xuất phát từ Ban biên tập, dần dần tinh thần này được truyền đi từ phóng viên này đến phóng viên khác, đến tất cả các phòng ban, không ai bảo ai, tinh thần sẻ chia này xuất phát từ tự thân của mỗi người, bằng tình cảm, trí tuệ, công sức của mỗi người.

Thực hiện thường xuyên, duy trì đều đặn và kịp thời vì thế mang đến niền tin cho các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Từng món quà, từng số tiền được trao đều được thống kê, công khai minh bạch. Các buổi trao đều đăng tải ngay trong tin tức buổi đi trao tặng. Nhiều doanh nghiệp sau khi ủng hộ thông qua Báo, thấy được cách làm nhanh chóng minh bạch, cảm thấy sự tinh thần trách nhiệm của Báo Quảng Trị, điều này càng khẳng định niềm tin của nhà tài trợ dành cho Báo.

Có thể nói, việc triển khai các hoạt động xã hội từ thiện làm được đã khó nhưng để duy trì thành việc thường nhật lại càng khó hơn. Nhà báo Nguyễn Tý chia sẻ: “Làm tài trợ thì khâu vận động là khâu khó khăn nhất. Không phải các doanh nghiệp tự nhiên đến với mình, quan trọng là việc này được triển khai với thần trách nhiệm cao nhất, không hời hợt, qua loa. Nếu ai cũng nghĩ đó không phải việc của mình thì sẽ không bao giờ duy trì được. Với chúng tôi, nhiều doanh nghiệp đã trở thành những đơn vị trung thành, thường xuyên của Báo. Chúng tôi làm bằng cái tâm, làm nhiều năm nên các doanh nghiệp và các nhà tài trợ tìm đến, họ có niềm tin gửi gắm tới những người làm báo của đơn vị”.

Lê Tâm

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/thap-sang-tinh-than-thien-nguyen-tren-manh-dat-quang-tri-anh-hung-post258445.html

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ