Tạo đột phá, bước tiến mới trong chiến lược phát triển văn hóa, con người Thủ đô

21:05 | 25/05/2023

Chương trình 06 đã tạo ra diện mạo văn hóa mới cho Thủ đô, kết quả này vừa là nguyên nhân vừa là yếu tố có tính chất thành công để tạo được sự chuyển biến về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh.


Sáng 25/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức sơ kết giữa các kỳ nhiệm vụ thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025.

Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong phát biểu tại Hội nghị

Có tác động tích cực đến đời sống

Theo Ban chỉ đạo Chương trình 06, trong 2 năm qua (2021-2022), mặc dù có nhiều khó khăn, nhiều thách thức nhưng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động tập trung phát triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo, giải quyết tốt nhiệm vụ mới, nhiệm vụ đột xuất, phát sinh trong Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy, đã có tác động tích cực đến đời sống Nhân dân, được Nhân dân dân đồng tình hưởng ứng, khẳng định ý nghĩa nhân văn, sâu sắc của Chương trình.

Việc triển khai Chương trình 06 được tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, góp phần phục hồi kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn Thủ đô.

Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy nhiệm vụ đưa ra 18 chỉ tiêu cụ thể thuộc 7 nhóm nội dung chuyên đề. Đến quý I/2023, cơ bản các thành viên chỉ tiêu thuộc nhóm đạt kết quả tốt, tiêu biểu: Nhóm chỉ tiêu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở có 5 chỉ tiêu (trong đó 4 chỉ tiêu, 1 chỉ tiêu chưa đạt is Tỷ lệ 100% thôn làng có nhà văn hóa, đạt 90%,); nhóm chỉ tiêu về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa có 02 chỉ tiêu (đạt 100%); nhóm chỉ tiêu về văn hóa nghệ thuật có 03 chỉ tiêu (đạt 90%).

Nhóm chỉ tiêu phát triển thể thao có 3 chỉ tiêu đã hoàn thành kế hoạch đề ra; nhóm chỉ tiêu về phát triển du lịch có 02 chỉ tiêu, đến nay đều chưa đạt được kế hoạch đề ra; nhóm chỉ tiêu về phát triển giáo dục và đào tạo có 2 chỉ tiêu, đến nay đạt 1 chỉ tiêu, chưa đạt 1 chỉ tiêu (chỉ tiêu đầu tư xây dựng trường liên cấp tối thiểu 5ha và có cơ sở vật chất ngang tầm các tầm nhìn) nước trong vùng); nhóm chỉ tiêu về giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm có 03 chỉ tiêu, đã hoàn thành và vượt qua kế hoạch đề ra.

Hàng năm, trên địa bàn Thành phố có 88,0% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 63,0% thôn (làng) đạt danh hiệu Làng văn hóa, có 72,5% tổ dân phố đạt danh hiệu Tổ dân phố văn hóa. Các quận, huyện, thị đã tổ chức tốt việc Tôn vinh, khen thưởng Gia đình văn hóa, Thôn, Tổ dân phố văn hóa, Cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

Kết quả công tác xây dựng mô hình văn hóa thời gian qua ở hầu hết các huyện, huyện, thị xã đã không còn chạy theo lượng mà tập trung đầu tư, xây dựng mô hình chắc chắn chất lượng gắn với đời sống văn hóa cơ sở và phù hợp với nhu cầu của nhân dân. Tiêu biểu như các đơn vị: Hà Đông, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Long Biên, Sơn Tây, Đông Anh, Đan Phượng…

Chương trình 06 tạo diện mạo văn hóa mới cho Thủ đô

Phát biểu tại đại hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhận định, với sự lãnh đạo sát sao, giải quyết, sự việc vào cuộc đồng bộ của Hà Nội, Chương trình 06 đã tạo ra kẻ mạo danh văn hóa mới cho thủ đô.

Kết quả này vừa là nguyên nhân vừa là yếu tố có tính chất thành công để tạo ra sự biến đổi về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng con người Hà Nội thanh lịch văn minh. Hà Nội đã xác định và tập trung để xây dựng môi trường văn hóa, coi môi trường văn hóa là gốc và nền tảng kiến ​​tạo, phát triển.

Bộ Nguyễn Văn Hùng cũng nhận định, trưởng chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội đã đi vào cuộc sống, tạo biến chuyển về tầm nhìn, tư duy của các cấp, lan tỏa tinh thần và tạo động lực thực hiện chương trình .

Hiện nay, Bộ đang xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng văn hóa, vì vậy Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Hà Nội đóng góp ý kiến ​​vào chương trình này để lồng ghép nội hàm về phát triển văn hóa của Hà Nội và chương trình tổng thể của quốc gia, như vậy vừa có nguồn lực của quốc gia vừa có nguồn lực của Thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong,Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 06 đánh giá, Chương trình 06-CTr/TU đã tạo được nhiều biến từ Thành phố đến cơ sở, xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo, phát huy effect. Từ đó, đóng góp quan trọng vào việc phát triển các hoạt động dịch vụ, đặc biệt thúc đẩy du lịch, song song nâng cao chất lượng cuộc sống con người, trong đó có đời sống văn hóa tinh thần; mở ra nhiều hướng đi, cách làm mới áp dụng được ở nhiều địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, Phó Bí Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU cũng khẳng định, đây mới chỉ là kết quả bước đầu. Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra tại các quận, huyện, thị xã trong thời gian tới để hệ thống lấy lại nhận thức và giải quyết vấn đề một cách tốt nhất so với việc Xây dựng tập trung xây dựng, triển khai thực tế có hiệu quả.

Phó Bí thư Thành ủy nhiệm Hội nghị Sở Văn hóa và Thể thao triển khai các lĩnh vực: Xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi, lập quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tầm nhìn đến năm 2050; tiếp tục quan tâm đến vấn đề văn hóa cơ sở sau đây là vấn đề trục vít trong toàn bộ đời sống chính trị và xây dựng nền văn hóa; Chú trọng giáo dục phổ thông, đào tạo nghề và tập cán bộ, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Hà Nội…

Minh Chí

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/tao-dot-pha-buoc-tien-moi-trong-chien-luoc-phat-trien-van-hoa-con-nguoi-thu-do-post249089.html

Cùng chuyên mục

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô

Ngân hàng CSXH huyện Krông Nô sơ kết hoạt động ủy thác quí I năm 2024

Ngân hàng CSXH huyện Krông Nô sơ kết hoạt động ủy thác quí I năm 2024

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

Thắp sáng ước mơ đến trường từ vốn tín dụng chính sách

Bon PiNao “thay áo mới”

Bon PiNao “thay áo mới”

Krông Pắc: Tín dụng chính sách thắp sáng tương lai cho người chấp hành xong án phạt tù

Krông Pắc: Tín dụng chính sách thắp sáng tương lai cho người chấp hành xong án phạt tù