Tấm gương dũng cảm: Đồng đội cúi đầu

19:01 | 18/11/2023

Sau 4 ngày điều trị tích cực trong bệnh viện, mặc dù được các y bác sỹ tận tình cứu chữa, các đồng chí đồng đội cũng kề cận sẵn sàng hiến máu, thế nhưng chẳng có phép màu nào xảy ra cả. Thượng úy Trần Trung Hiếu (Công an xã Xuân Hồng, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã mãi mãi ra đi ở tuổi 32.

Không có phép màu nào…

Những ngày qua, đồng chí, đồng đội, bà con láng giềng, người thân cùng dư luận xã hội thực sự xúc động và tiếc thương trước tấm gương dũng cảm, hy sinh quên mình trong khi làm nhiệm vụ của đồng chí thượng uý Trần Trung Hiếu, cán bộ công an xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Như Văn hiến Việt Nam đã nêu trong bài viết trước, thượng úy Trần Trung Hiếu (SN 1992) đang làm nhiệm vụ tại đền chợ Củi thì phát hiện đối tượng Trần Trọng Gia Bảo (SN 1997, ở thôn 1, xã Xuân Hồng) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy nên đã áp sát để bắt quả tang. Tuy nhiên, đối tượng Bảo bất ngờ dùng kéo đâm vào cổ và vùng ngực Hiếu. Bảo bị bắt cũng là lúc Thượng úy Hiếu gục xuống trong tình trạng nguy kịch.

Mấy ngày qua, đội ngũ y bác sỹ bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, ê kíp bác sỹ bệnh viện Việt Đức Hà Nội cùng hàng chục cán bộ chiến sỹ công an tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có cùng nhóm máu AB cũng túc trực hàng giờ, sẵn sàng tiếp máu để giữ lại mạng sống cho thượng úy Trần Trung Hiếu.

Tuy nhiên, chẳng có phép nhiệm màu nào xảy ra, sau 4 ngày giành giật sự sống nhưng bất thành. Sáng ngày 17/11, thượng úy Trần Trung Hiếu đã mãi mãi ra đi trong niềm tiếc thương vô hạn của gia đình và đồng đội.

Thừa ủy quyền của đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an, giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Phong đã trao quyết định thăng quân hàm từ thượng úy lên đại úy cho đồng chí Trần Trung Hiếu trước di ảnh.

Chị Hà Thị Cẩm Tú, vợ của Hiếu đã khóc hết nước mắt, kể từ khi biết tin chồng bị thương khi đấu tranh với tội phạm. Chị đã gửi hai con nhỏ cho ông bà cùng Hội phụ nữ Công an huyện Nghi Xuân chăm sóc, còn mình thì lập tức vào viện kề cận chồng. Bây giờ, anh ra đi khi còn quá trẻ, một mình chị ở lại với gánh nặng gia đình biết chia sẻ cùng ai.

Con gái đầu của anh chị không được khoẻ mạnh, bởi khi chị Tú mang thai được 27 tuần tuổi thì chuyển dạ, đứa trẻ sinh non nên yếu ớt hơn bạn bè đồng trang lứa. Suốt mấy ngày bố gặp nạn phải nằm viện, lúc nào cháu cũng hỏi: “Khi nào bố về” khiến mọi người thêm thắt lòng. Nhìn thấy trong nhà ông bà nội bỗng dưng có rất đông người, được bồng trên tay người thân, cháu Thủy Ngân liên tục hỏi chuyện và đưa mắt tìm bố. Còn cháu Nam Khánh nằm ngủ ngon lành trong vòng tay  người dì khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi kìm lòng.

Đồng đội cúi đầu

Trong niềm tiếc thương vô bờ bến trước sự hy sinh của thượng úy Trần Trung Hiếu, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương đã xúc động ghi vào sổ tang những lời tiễn biệt nghẹn ngào.

Đến viếng và ghi vào sổ tang, đại tá Nguyễn Hồng Phong – Giám đốc công an tỉnh Hà Tĩnh xúc động: Hôm nay, nhận thông tin em về với tổ tiên, anh cũng như hàng nghìn CBCS bàng hoàng không ai tin là sự thực. Giờ đây, chỉ có thể nói lời cảm ơn: Cảm ơn cha mẹ, quê hương Nghi Xuân đã sinh ra em – Đại úy Trần Trung Hiếu, trung với Đảng, hiếu với dân; Cảm ơn em đã tận tâm, tận lực, hy sinh thân mình vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân; Cảm ơn các y, bác sỹ, đồng đội, người thân đã nỗ lực hết mình… Cầu mong em siêu thiêu nơi cõi vĩnh hằng! Xin hứa với em, người đồng đội trẻ tuổi, anh em cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Hà Tĩnh sẽ nỗ lực đẩy lùi tội phạm ma túy ra khỏi xã hội, để sự hy sinh của em thêm ý nghĩa, vì cuộc sống bình yên của nhân dân”.

Đồng đội cúi đầu trước người chiến sĩ dũng cảm

Trung tá Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng Công an thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Sự hy sinh của đồng chí Trần Trung Hiếu sẽ tiếp tục tô thắm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Noi gương đồng chí, chúng tôi nguyện ra sức nỗ lực, cống hiến vì Đảng, Tổ quốc và nhân dân”.

Kể từ khi nhận được tin thượng uý Trần Trung Hiếu bị đối tượng đâm trọng thương, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải, đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh đã cần thăm hỏi động viên, biểu dương tinh thần dũng cảm kiên quyết đấu tranh với tội phạm. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên thượng úy Trần Trung Hiếu đã không qua khỏi. Tấm gương anh dũng hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm ma túy đã gây nên nỗi đau lớn cho gia đình, cán bộ chiến sỹ trong lực lượng công an nhân dân và nhân dân địa phương.

Thượng tá Nguyễn Thanh Thiện, trưởng công an huyện Nghi Xuân bày tỏ sự tiếc thương vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của thượng úy Trần Trung Hiếu: “Đồng chí đã hy sinh để bảo vệ bình yên và hạnh phúc cho nhân dân, là sự mất mát to lớn không thể bù đắp đối với gia đình và lực lượng CAND. Cán bộ chiến sỹ Công an huyện Nghi Xuân sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ nghiệp vụ, pháp luật, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đảm bảo ANTT trên địa bàn, xứng đáng với tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Trần Trung Hiếu”.

Ghi công tấm gương dũng cảm

Ngay trong ngày 17/11, khi biết tin đồng chí Hiếu hi sinh, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, đại tướng Tô Lâm đã ký quyết định thăng cấp bậc hàm từ thượng úy lên đại úy đối với đồng chí Trần Trung Hiếu. Đến sáng nay, 18/11, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, đoàn công tác công an tỉnh Hà Tĩnh do đại tá Nguyễn Hồng Phong – Giám đốc công an tỉnh Hà Tĩnh làm trưởng đoàn đã đến nhà trao quyết định lên di ảnh của anh.

Mất mát đau thương

Trước sự hy sinh anh dũng của đồng chí đại úy Trần Trung Hiếu, Đảng ủy công an Trung ương, đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ công an, các cục nghiệp vụ Bộ công an đã gửi vòng hoa tiễn biệt đồng chí đại úy Trần Trung Hiếu và chia buồn sâu sắc cùng gia đình.

Cũng trong sáng nay, theo sự ủy quyền của trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, đồng chí Hoàng Cẩm Thạch – Phó bí thư tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã đến nhà và trao quyết định truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho đại úy Trần Trung Hiếu.

Cũng để tri ân người đồng đội đã ngã xuống, hội phụ nữ công an tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định sẽ bảo trợ cho con trai thứ hai của đại úy Trần Trung Hiếu, bồi dưỡng, chăm sóc con của anh cho đến năm 18 tuổi. Xem như là niềm an ủi đối với gia đình anh. Được biết, trong thời gian tới, công an Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, hoàn tất hồ sơ, đề xuất cấp có thẩm quyền phong liệt sĩ cho đại úy Trần Trung Hiếu.

Dẫu biết rằng, những hành động này không thể bù đắp lại những thiệt thòi, mất mát mà bố mẹ, vợ con và người thân của đại úy Hiếu phải gánh chịu, nhưng đó là cách để động viên, chia sẻ và tri ân với những gì mà anh đã cống hiến, lặng lẽ hy sinh trong những năm tháng cho ngành, cho lực lượng để mang lại bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Mong rằng, trong những ngày tháng sắp tới, biết là rất khó khăn, nhưng với sự quan tâm, sẻ chia của công an Hà Tĩnh, của cán bộ chiến sỹ công an huyện Nghi Xuân và cấp ủy chính quyền, vợ con của đại úy Trần Trung Hiếu sẽ vượt qua được nỗi mất mát vô cùng đau thương này.

                                                                          Trần Hoàng – Minh Điệp

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024